Bệnh viêm gan do siêu vi không phải là một bệnh di truyền, mà là một loại bệnh truyền nhiễm do các siêu vi viêm gan gây ra. Tùy theo loại siêu vi mà cách lây nhiễm sẽ khác nhau, mọi người đều nên có những kiến thức tối thiểu thích hợp vế căn bệnh này để không gây khó khăn thêm cho người mắc bệnh trong đời sống cộng đồng.

viem-gan

Siêu vi viêm gan A lây lan qua đường ăn uống và phân do người bệnh thải ra ngoài, nên có thể làm nhiều người bị lây nhiễm cùng một lúc, nhất là ở khu đông dân cư. Theo thống kê, Việt Nam là một quốc gia có tỷ lệ nhiễm bệnh viêm gan siêu vi A rất cao. Tuy nhiên, đa số những người đã từng bị nhiễm siêu vi A thì cơ thể sẽ kháng thể chống lại bệnh này.

Còn các loại viêm gan siêu vi B và viêm gan siêu vi C thì lây nhiễm chủ yếu qua đường máu, qua các vết trầy xước ở niêm mạc da và đường tình dục. Đặc biệt, ở Việt Nam việc lây truyền từ mẹ sang con khá phổ biến. Chính vì vậy khiến nhiều người lầm tưởng đây là một bệnh di truyền.

Có nhiều người do không hiểu rõ cách thức lây lan của bệnh nên lo sợ một cánh quá đáng khi biết trong gia đình hoặc cơ quan làm việc có người bị nhiễm siêu vi B hay C. Cần nhấn mạnh rằng, siêu vi B hay C không lây qua đường ăn uống, hơi thở và các sinh hoạt chung đụng bình thường, cho nên nhưng người sống chung trong gia đình hoặc làm chung cơ quan không cần thiết phải áp dụng các biện pháp cách ly với người bệnh như ăn riêng, dùng phòng tắm hay nhà vệ sinh riêng…