Viêm amidan gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lí trẻ. Do đó, cha mẹ cần lưu ý chăm sóc con trẻ để tránh con mình bị bệnh nhé!

1/ Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm amidan

viêm amidan
Bệnh viêm amidan

Nguyên nhân dẫn đến viêm amidan Thời gian giao mùa và thời tiết lạnh là lúc đường hô hấp dễ bị nhiễm khuẩn và amidan phải phòng vệ để bảo vệ cho đường hô hấp nên amidan sẽ có thể bị nhiễm trùng và sưng to lên.

Nếu trẻ giữ vệ sinh không sạch, không thường xuyên rửa tay, khi chơi tay bẩn sau đó cho miệng vi khuẩn sẽ vào họng ồ ạt, amidan phải làm việc hết công suất để tiêu diệt được số vi khuẩn to lớn này nên amidan cũng có thể viêm nhiễm và sưng tấy.

Tuy là cơ quan làm nhiệm vụ miễn dịch cho cơ thể nhưng amidan là một cơ quan có cấu tạo nhiều khe hốc nên nó có thể làm cho thức ăn ứ động và là ổ trú ngụ của vi khuẩn trong một số trường hợp. Nếu trẻ không thường xuyên đánh răng súc miệng sau khi ăn thì các vi khuẩn tại amidan sẽ làm cho cơ quan này viêm nhiễm.

2/ Dấu hiệu nhân biết con bạn bị viêm amidan

– Trẻ bị đau họng, khó nuốt, có cảm giác bị vướng ở cổ khi nuốt. Bị đau họng, ngứa rát họng nếu nặng có thể khiến cho trẻ bị lạc giọng, thậm chí bị mất giọng.

– Cảm giác miệng bị khô, đắng, lưỡi trắng, niêm mạc họng đỏ và góc hàm của trẻ có thể nổi hạch.

– Trẻ bị khó thở, nếu viêm amidan nặng có thể bị ngáy ngủ, thở bằng miệng khi ngủ

– Trong trường hợp nếu nếu trẻ viêm họng do virus coxsackie thì ở khu vực amidan và vùng vòm họng của trẻ sẽ có những mụn phỏng. Nếu viêm họng do nhiễm khuẩn liên cầu, amidan của trẻ thường sưng to và bị bao phủ bởi những chấm trắng, trẻ có hơi thở hôi, cảm thấy rất mệt mỏi và có thể sốt cao hơn 38 độ C.

– Ở trẻ nhỏ khi bị đau thường hay khóc và khó chịu nhưng không biết mình bị gì, cha mẹ cần quan tâm hơn nếu con trẻ có những biểu hiện khác thường.

3/ Một số biện pháp phòng ngừa viêm Amidan cho trẻ

– Việc đầu tiên là nên khuyến khích cho bé rèn luyện thể dục thể thao một cách đều đặn và thường xuyên. Có thể nói đây là lời khuyên hữu ích nhất từ các chuyên gia về sức khỏe, việc rèn luyện thể dục thể thao đều đặn và thường xuyên sẽ giúp bé có được một sức đề kháng tốt, hê miễn dịch cao tránh lại những tác nhân gây bệnh.

– Tuyệt đối nên hạn chế ngay việc ăn, uống và dùng đồ lạnh: thường thì nhiệt độ của cơ thể và nhiệt độ bên ngoài môi trường rất chênh lệch. Do đó bạn nên cơ một quy định khắt khe cho bé bởi có thể việc sử dụng những đồ lạnh sẽ là cơ hội cho các siêu vi khuẩn gây bệnh phát tác và xâm nhập.

– Tránh xa những môi trường nhiều khói bụi, khói thuốc: Một môi trường lành mạnh sẽ ít có cơ hội cho các siêu vi khuẩn sản sinh ra những căn bệnh. Môi trường có khói thuốc là môi trường độc hại nhất mà từ đó dễ dẫn đến bệnh viêm amidan cho trẻ.

– Nên nhớ rằng phải đeo khẩu trang khi ra đường cho trẻ: nếu trẻ nhà bạn hít phải một lượng lớn quá nhiều khói bụi và khói thuốc là cơ hôi cho các siêu vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể của bé đồng thời là tác nhân gây bệnh.

– Thực hiện việc giữ gìn vệ sinh răng miệng cho bé cũng là một trong những cách phòng ngừa viêm amidan ở trẻ em hiệu quả nhất.

Mẹo hay:

Để có thể phòng và chữa viêm amidan, bạn có thể sử dụng Tiêu Khiết Thanh. Đây là thực phẩm làm từ thảo dược tự nhiên nên rất an toàn cho cơ thể. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!