Trong cơ thể, gan được xem như là cỗ máy chuyển hóa kì diệu nhất trong cơ thể. Gan ảnh hưởng đến sự sống, cũng như là sức khỏe và tuổi thọ của mỗi chúng ta. Vậy có những biện pháp nào chăm sóc và bảo vệ gan hiệu quả? Cùng chúng tôi tìm hiểu và theo dõi qua nội dung chia sẻ dưới đây nhé!

Với khả năng thực hiện trên 500 chức năng khác nhau, khi gan bị thương tổn và nhiễm bệnh thì các bộ phận khác trên cơ thể cũng bị ảnh hưởng. Sau đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia y tế để bạn có được một lá gan khỏe mạnh nhất.

1. Thăm khám sức khỏe định kỳ

Đừng đợi đến khi có các dấu hiệu cảnh báo mình đã bị mắc các bệnh lý về gan như đau tức hạ sườn phải, chán ăn, mệt mỏi, vàng da, vàng mắt… thì mới vội vàng tìm đến các bác sĩ để tìm giải pháp.

Bạn hãy có cho mình một sổ theo dõi sức khỏe và kế hoạch thăm khám định kỳ để kiểm soát được bệnh của mình một cách tốt nhất. Không chỉ phát hiện được sớm các tổn thương ban đầu ở gan, mà còn có thể tận dụng được “thời gian vàng” trong việc điều trị các bệnh lý toàn thân khác.

Thăm khám sức khỏe định kỳ
Thăm khám sức khỏe định kỳ

2. Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Thực đơn mỗi ngày của bạn không chỉ có vai trò cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu, mà còn phải hạn chế các loại thực phẩm có hại cho cơ thể, đặc biệt là gan. Bên cạnh đó việc cân bằng giữa những món khoái khẩu mà không tốt cho sức khỏe và những món có phần tẻ ngắt nhưng tốt cho gan cũng là một trong những bí quyết để bảo vệ gan hiệu quả.

Nước chanh, hỗn hợp nước ép rau quả và các loại trái cây tươi đều là những loại thức uống giàu vitamin và khoáng chất, lại dễ tiêu hóa làm giảm gánh nặng cho gan. Bên cạnh đó, một số loại thảo dược có tác dụng bổ gan, mát gan và bảo vệ gan như diệp hạ châu đắng, cà gai leo, nhân trần… cũng có thể pha làm nước uống hàng ngày. Đây là những vị thuốc được lưu truyền trong dân gian và cũng đã được khoa học chứng minh.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý
Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Bên cạnh đó, bệnh nhân mắc bệnh gan nên hạn chế các món ăn có nhiều dầu mỡ hoặc protein để các hoạt động của gan được dễ dàng hơn. Tránh xa các loại đồ uống có cồn như bia, rượu… cũng là một trong những phương pháp bảo vệ gan hiệu quả. Ngoài ra, người bệnh gan cần thận trọng khi sử dụng thuốc và hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

3. Tránh môi trường hóa chất độc hại

Giải độc và thanh lọc máu là hai trong số rất nhiều chức năng quan trọng của gan. Với một lá gan khỏe mạnh thì quá trình tái tạo và sửa chữa các tế bào bị thương tổn sẽ được thực hiện một cách liên tục, nhằm trả về trạng thái quân bình cho gan. Tuy nhiên, nếu mức độ các độc tố trong môi trường quá cao và trong một thời gian dài, gan có thể sẽ không làm tròn được trách nhiệm của mình và bị nhiễm bệnh. Vì vậy một trong những phương pháp để bảo vệ gan đó là hạn chế tiếp xúc với môi trường có nhiều hóa chất độc hại.

Tránh tiếp xúc với môi trường độc hại
Tránh tiếp xúc với môi trường độc hại

Hãy trang bị cho mình một bộ đồ bảo hộ cơ bản, ví dụ như áo dài tay, găng tay, đội mũ và đeo khẩu trang để bảo vệ da khi phải sử dụng các loại hóa chất như thuốc trừ sâu, sơn… Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng để giảm thiểu sự sinh sôi của virus, vi trùng và luôn dùng xà phòng diệt khuẩn để tẩy rửa sau khi tiếp xúc với môi trường độc hại càng nhanh càng tốt.

Trên đây là một số biện pháp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của gan mà các bạn nên chú ý trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng bên cạnh đó, với những thành phần dưỡng chất của sâm Hàn Quốc thì đây là sản phẩm có tác dụng bảo vệ, giải độc gan hiệu quả. Cụ thể tác dụng như thế nào thì các bạn tìm hiểu thêm về tác dụng của sâm Hàn Quốc tại: 11 tác dụng kì diệu của hồng sâm Hàn Quốc để rõ hơn về sản phẩm cũng như là những tác dụng mà nó mang lại đối với sức khỏe người dùng nhé.

>> Xem thêm: 

Cách làm nước ép cà chua giúp đẩy lùi lão hóa hiệu quả

Hồng sâm Hàn Quốc và những tác dụng hàng đầu dành cho phụ nữ