Cần bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân cũng như tiến hành các bước hạ sốt phù hợp. Sau đây chúng tôi giới thiệu đến các bạn cách hạ sốt an toàn nhanh khỏi qua bài viết dưới đây:

– Để người bệnh nằm nơi thoáng mát, giảm nhiệt độ phòng, tránh gió.

– Để bệnh nhân mặc quần áo thoáng mát, không ủ ấm, đắp chăn kín mít vì sẽ làm nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn. Nhưng cũng không nên cởi hết quần áo vì có thể bị nhiễm lạnh.

– Đắp khăn ấm vào nách, trán, bẹn của bệnh nhân. Tránh dùng nước lạnh, không dùng nước có pha rượu, cồn.

– Khi bị sốt, nước và muối bị mất thông qua việc toát mồ hôi, cơ thể cũng bị mất đi năng lượng và các vitamin tan trong nước. Nên bù lại bằng cách cho người bệnh uống nhiều nước, ăn nhiều thực phẩm mát, các loại nước ép trái cây giàu chất dinh dưỡng.

– Khi sốt cao từ 38,5oC trở lên thì bắt đầu dùng thuốc hạ sốt theo sự chỉ định cụ thể của bác sĩ.

Trong trường hợp sốt cao hay kéo dài quá 48h kèm theo nôn mửa, ho, khò khè, khó thở… bạn cần đưa bệnh nhân tới các cơ sở y tế để khám và điều trị bệnh, tránh những hậu quả đáng tiếc. Còn trường hợp sốt cao, co giật cần nhập viện khẩn cấp.

Mách bạn: Paracetamol

Paracetamol được dùng giảm đau tạm thời trong điều trị chứng đau nhẹ và vừa. Thuốc có hiệu quả nhất là làm giảm đau cường độ thấp có nguồn gốc không phải nội tạng.

Paracetamol không có tác dụng trị thấp khớp. Paracetamol là thuốc thay thế salicylat (được ưa thích ở người bệnh chống chỉ định hoặc không dung nạp salicylat) để giảm đau nhẹ hoặc hạ sốt.

Paracetamol thường được dùng để giảm thân nhiệt ở người bệnh sốt, khi sốt có thể có hại hoặc khi hạ sốt, người bệnh sẽ dễ chịu hơn. Tuy vậy, liệu pháp hạ sốt nói chung không đặc hiệu, không ảnh hưởng đến tiến trình của bệnh cơ bản, và có thể che lấp tình trạng bệnh của người bệnh.

TIN HỮU ÍCH: