Theo các kết quả nghiên cứu thấy được rằng trong cây chùm ngây có chứa hơn 90 chất dinh dưỡng tổng hợp, cùng với 18 loại axit amin, các chất chống oxy hóa, các chất chống viêm nhiễm và các chất kháng sinh,…. Những dưỡng chất này có khả năng ngăn ngừa được các khối u, giúp cơ thể đào thải các độc tố, giúp điều hòa và ổn định huyết áp, bệnh tiểu đường, bảo vệ gan,…. Không chỉ vậy, chùm ngây còn có khả năng dưỡng trắng, chống lão hóa da hiệu quả. Vậy cụ thể về tác dụng làm đẹp này là như thế nào? Các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung chia sẻ dưới đây nhé!

Chống lão hóa da bằng cây chùm ngây
Chống lão hóa da bằng cây chùm ngây

Trước khi tìm hiểu tác dụng dưỡng da của cây chùm ngây, ta cần biết sơ qua về loại cây này.

– Tên thông dụng: Chùm ngây (VN), Moringa (tên quốc tế), Drumstick tree (USA), Horseradish tree, Behen, Drumstick Tree, Indian Horseradish, Noix de Bahen.
– Tên khoa học: Moringa oleifera hay M. pterygosperma thuộc họ Moringaceae.

Các nhà dược học, các nhà khoa học nghiên cứu thực vật học, dựa vào hàm lượng dinh dưỡng và nguồn dược liệu quý hiếm được kiểm nghiệm, đã không ngần ngại đặt tên cho nó là cây Thần Diệu (Miracle Tree).

Nguồn gốc : Cây xuất xứ từ vùng Nam Á, có lịch sử hơn 4 ngàn năm, nhưng phổ biến rất nhiều ở cả Châu Á và Châu Phi. Cây chùm ngây rất phổ thông ở Ấn Độ và được dân tộc Ấn trân trọng đặt tên là cây Độ Sinh (Tree of Life). Tại Mỹ và các nước Âu châu, cây Moringa được sử dụng rộng rãi trong công nghệ dưỡng da , mỹ phẩm cao cấp.

Các bộ phận của cây chùm ngây có chứa nhiều khoáng chất quan trọng, giàu chất đạm, vitamin, axít amin… Trong lá và hoa còn tươi có chứa lượng vitamin C cao gấp 7 lần so với lượng vitamin C có trong quả cam; lượng can-xi gấp 4 lần và lượng protein gấp 2 lần so với sữa; hơn 4 lần vitamin A so với củ cà rốt.

Lá của cây chùm ngây có chứa 46 loại chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C và vitamin A. Đây là những chất chống oxy hóa vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Các chất chống oxy hóa này giúp trung hòa các tác động tàn phá của các gốc tự do, từ đó bảo vệ chúng ta khỏi bệnh ung thư và các bệnh thoái hóa như thoái hóa điểm vàng và bệnh xơ nang.

– Tốt cho cơ bắp, sụn, xương, da và máu: Lá của cây chùm ngây rất giàu các axit amin. Nó có chứa 18 axit amin, trong đó có 8 axit amin thiết yếu (isoleucine, leucine, lysine, methionine, phenylalaine, threonine, tryptohyan, valine) nên loài cây này chứa protein “hoàn hảo’ và là một loại cây rất hiếm trong thế giới thực vật. Trên thực tế, hàm lượng protein của cây chùm ngây nhiều ngang thịt, do đó nó rất có lợi cho những người ăn chay vì họ sẽ không lo bị thiếu protein. Protein là chất đặc biệt cần thiết để xây dựng cơ bắp, sụn, xương, da và máu. Nó cũng quan trọng với cơ thể vì là chất cần thiết trong quá trình sản xuất các enzyme và hormone.
– Tốt cho da: Cây chùm ngây chứa cytokinin (Moringa YSP) – một loại kích thích tố thực vật tạo ra phân chia tế bào, tăng trưởng và làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy Moringa YSP sản xuất đặc tính chống lão hóa ở người.

Cách dùng đơn giản

– Dùng lá tươi: Giã nhuyễn 20g lá, để không hoặc trộn với dầu lấy từ hạt Moringa (hạt chùm ngây) thoa đắp 2 lần, mỗi lần 7 phút/ngày, làm như vậy trong 1 tuần sẽ cho làn da căng mịn và sáng bóng.
– Dùng bột khô: Hoặc các bạn cũng có thể trộn bột chùm ngây với mật ong hoặc lòng trắng trứng gà, thêm 1-2 giọt chanh để đắp lên da mặt, da cháy nắng. Không để quá 10 phút. Sau đó, rửa sạch bằng nước ấm. Mặt nạ này có tác dụng làm trắng da, ngăn ngừa lão hóa.

Mặt nạ chùm ngây giúp làm chậm quá trình lão hóa da
Mặt nạ chùm ngây giúp làm chậm quá trình lão hóa da

Trên đây là một số thông tin về cây chùm ngây và tác dụng dưỡng trắng, chống lão hóa da của cây chùm ngây. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu về thần dược chùm ngây.

> Xem thêm: 

Phương pháp ổn định đường huyết bằng cây sả