Hiện nay nguyên nhân và cơ chế gây bệnh đau nửa đầu chưa được xác định chính xác, nhiều ý kiến của các nhà khoa học được đưa ra nhưng chưa nhận được sự nhất trí cao. Mời bạn hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và yếu tố thúc đẩy cơn đau nửa đầu.

Tuy nhiên tất cả đều có chung quan điểm, đau nửa đầu có liên quan đến rối loạn vận mạch thần kinh, đó là sự co giãn mạch bất thường, lúc co mạch không xuất hiện cơn đau nhưng khi giãn mạch bất ngờ thì cơn đau đầu sẽ xuất hiện. Cùng với đó rối loạn vận chuyển secrotonin cũng gây đau nửa đầu.

Một số yếu tố làm khởi phát và thúc đẩy cơn đau đầu:

Di truyền: Bệnh mang tính gia đình, nếu bố hoặc mẹ bị đau nửa đầu thì tỉ lệ mắc bệnh ở con khoảng 40 – 45%, còn cả hai đều mắc bệnh thì 70% con sẽ mắc đau nửa đầu. Ngoài ra người ta còn phát hiện một số người có gen gây đau nửa đầu.

Tuổi tác, giới tính: Bệnh thường gặp ở nữ giới (3/4 bệnh nhân là nữ), nhất là phụ nữ trong chu kì kinh nguyệt.

Ăn uống: Chất kích thích như rượu vang đỏ, bia, thuốc lá, café… hay các loại thực phẩm như thịt nguội, thịt hun khói, socola…

Tâm lí: Căng thẳng (Stress), mất ngủ kéo dài, lo lắng, bồn chồn…

Yếu tố nội tiết: Xuất hiện nhiều ở phụ nữ trong chu kì kinh nguyệt, ít xuất hiện trong thời kì mang thai và giảm đi sau thời kì mãn kinh.

Môi trường: Thay đổi thời tiết, ánh sáng, tiếng ồn, mùi lạ trong không khí…

Bệnh liên quan: Trầm cảm, tổn thương ở não, rối loạn thần kinh thực vật… Ngoài ra đau nửa đầu có sự liên hệ mật thiết với bệnh loét dạ dày – tá tràng.

Lạm dụng thuốc điều trị: Sử dụng thuốc tránh thai làm tăng 17% bệnh đau nửa đầu. Ngoài ra lạm dụng quá mức thuốc giảm đau đầu như paracetamol, codein… cũng có thể tăng cơn đau nửa đầu về sau.

=> Lời khuyên cho bệnh nhân: Đau đầu Migraine

Tác hại của bệnh đau nửa đầu

Trước hết bệnh nhân đau nửa đầu thường xuất hiện, hay tái phát những cơn đau đầu âm ỉ, kéo dài, người ly bì, mệt mỏi, không muốn làm gì gây ảnh hưởng đến cuộc sống. Tuy nhiên về lâu dài nếu không có các biện pháp hỗ trợ, có thể phát sinh một số nguy cơ khác:

Nguy cơ trầm cảm

Nguy cơ đột quỵ: tăng cao gấp 2,16 lần so với người không mắc bệnh, đặc biệt cao gấp 8 lần với phụ nữ dùng thuốc tránh thai so với người không dùng.

Rối loạn thị giác: Suy thoái võng mạc do rối loạn chuyển máu lên não, có thể gây giảm thị lực hoặc mù vĩnh viễn.

Rối loạn tiêu hóa: buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy.

Tin hữu ích: