Xơ gan là căn bệnh nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời thì nó sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Và một trong những biến chứng của xơ gan là gây phù chân tay. Tại sao lại như vậy? Cùng chúng tôi đi tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây nhé!

Tại sao xơ gan gây phù chân, tay?

Phù chân, phù tay hay gọi tắt là phù nề chi, đây là hiện tượng xảy ra khi mao mạch trong cơ thể bị rò rỉ dịch. Khi cơ quan cơ thể bị rò rỉ mao mạch, thận bắt đầu ứ lại nhiều natri và nước hơn bình thường để đền bù cho các chất lỏng bị mất từ mao mạch. Điều này làm tăng lượng nước lưu thông trong cơ thể , gây ra các mao mạch bị rò rỉ nhiều hơn nữa. Các dịch từ rò rỉ mao mạch vào các mô xung quanh, khiến cho các mô bị sưng lên gây nên tình trạng phù nề chi.

Tại sao xơ gan lại gây phù chân tay
Tại sao xơ gan lại gây phù chân tay

Với những người có mắc bệnh xơ gan, các mô gan bị thay thế bằng các mô sẹo, tình trạng này gây nên sự thay đổi về hormone và hóa chất điều tiết chất dịch trong cơ thể. Bên cạnh đó các mô sẹo trong gan còn làm tăng áp suất trong mạch máu lớn, nơi chuyển máu từ ruột, lá lách và tuyến tụy vào gan. Tất cả những tác hại này gây tích tụ chất lỏng ở chân, tay gây phù nề.

Tình trạng phù nề ở người xơ gan bắt đầu ở 2 chân sau đó khi gan càng suy yếu, chất dịch tích tụ càng nhiều có thể gây phù toàn thân. Lúc này những vùng bị phù trở nên mềm, khi ấn vào sẽ có vết lõm, khoảng 1-2 phút sau vết lõm mới biến mất, khi tiến hành chọc hút dịch cổ trướng thường thấy có màu vàng, nếu có màu hồng thì có thể xơ gan đã bị ung thư hóa.

Bên cạnh việc gây nên tình trạng phù nề, người mắc bệnh xơ gan còn bị rối loạn nội tiết, khiến cho nam giới có biểu hiện giảm ham muốn tình dục, teo tinh hoàn, vú to ra; còn đối với nữ giới xuất hiện rối loạn kinh nguyệt hoặc mất kinh.

Xơ gan gây phù chân, tay có nguy hiểm không?

Khi một người bị phù chân tay chứng tỏ bệnh gan xơ gan đã ở vào giai đoạn nguy hiểm, gan không còn khả năng bù trừ lại những tổn thương bên trong, chức năng gan gần như suy giảm nghiêm trọng, nếu tình trạng bệnh vẫn tiếp diễn có thể gây tử vong cho người bệnh bất cứ lúc nào.

Xơ gan gây phù chân tay có nguy hiểm không
Xơ gan gây phù chân tay có nguy hiểm không

Người bệnh không được tùy ý sử dụng các thuốc bừa bãi đặc biệt là các loại thuốc gây tích nước khi không có sự cho phép của bác sĩ, việc tùy ý sử dụng thuốc điều trị sẽ khiến cho lá gan đang bị hư hại càng trở nên tồi tệ hơn, lúc này gan không thể thải độc khiến cho các độc tố trong thuốc làm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, tình trạng phù nề còn diễn biến nặng hơn.

Trường hợp nếu tình trạng phù nề đã lan tỏa đến bụng gây nên bệnh lý gan cổ trướng thì nên tiến hành biện pháp chọc hút dịch cổ trướng, tuy nhiên phương pháp này chỉ là tạm thời vì sau 1 thời gian dịch cổ trướng sẽ xuất hiện trở lại. Cần phải chữa trị tận gốc tình trạng này để duy trì tuổi thọ cho lá gan.

Nếu xuất hiện tình trạng phù chi, người bệnh cần đến ngay các phòng khám gan uy tín để tiến hành điều trị nhằm ngăn chặn bệnh xấu thêm cũng như làm giảm bớt các triệu chứng do bệnh xơ gan gây nên. Bên cạnh điều trị bệnh xơ gan theo liệu trình của bác sĩ, bệnh nhân bị phù chân tay cần có chế độ ăn uống hợp lý, lối sống khoa học như:

Không nên ăn thức ăn quá mặn, cay, nhiều dầu mỡ

Không nên uống quá nhiều nước có thể khiến cho cơ thể bị tích nước nhiều hơn, tuy nhiên nói vậy không có nghĩa là bệnh nhân không nên uống nước, người bệnh chỉ nên uống vừa đủ nước để đảm bảo sức khỏe.

Xơ gan không nên ăn quá mặn
Xơ gan không nên ăn quá mặn

Khi nằm nên kê cao chân, bệnh nhân bị phù chi không nên đứng hay ngồi 1 chỗ lâu mà nên thường xuyên dành 10-15p tập thể dục cho chân để lưu thông máu.

Xơ gan gây phù chân, tay là biểu hiện của một thời kỳ phát bệnh mới cần phải hết sức thận trọng. Trong giai đoạn này, người bệnh xơ gan nên dành thời gian nhiều để vận động cơ thể, thư giãn tinh thần và điều trị theo phác đồ của các bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không được tự ý ngưng điều trị khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.

Qua chia sẻ này thì chắc hẳn là các bạn cũng đã tự tìm cho mình được lời giải đáp xem tại sao xơ gan lại gây phù chân tay rồi đúng không? Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh thì các bạn cần phải có chế độ ăn uống hợp lý và đừng quên sử dụng thêm các loại thuốc bổ gan nhé.

Tuy nhiên, đối với thuốc thì trong quá trình sử dụng các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Bạn có biết cách điều trị bệnh xơ gan

Bài thuốc bí truyền chữa bệnh xơ gan cổ chướng