Bạn có thể đã từng nghe nói về tảo xoắn Spirulina, một loại vi khuẩn màu xanh này đã trở nên nổi tiếng sau khi NASA sử dụng thành công như là một chất bổ sung dinh dưỡng cho các phi hành gia trong các sứ mệnh không gian? Ngày nay, nó được biết đến như là một trong những thực phẩm hoàn hảo của tự nhiên. Nhưng liệu nó có thực sự? Đọc tiếp để tìm ra điểm mấu chốt liên quan đến lợi ích sức khoẻ liên quan đến tảo xoắn spirulina.

Tảo xoắn Spirulina là gì?

Tảo xoắn Spirulina là một loại cyanobacteria phát triển tự nhiên ở các đại dương và hồ nước mặn ở vùng nhiệt đới cận nhiệt đới.

Tảo xoắn
Tảo xoắn

Tảo Spirulina đặc biệt có đặc điểm là vật liệu di truyền của nó giống với vi khuẩn, nhưng khác với vi khuẩn, nó có thể tạo ra năng lượng từ mặt trời bằng cách sử dụng chlorophyl theo cách mà thực vật và tảo làm.

Spirulina được cho là lần đầu tiên được phát hiện bởi những người chinh phục Tây Ban Nha trong chuyến thăm Mexico vào năm 1519, khi họ quan sát thấy Spirulina được phục vụ và ăn bởi người Aztec trong bữa ăn của họ.

Các lợi ích sức khoẻ đầu tiên của bổ sung này được cho là lần đầu tiên được phát hiện bởi nhà thám hiểm Pierre Dangeard, người đã quan sát thấy rằng các loài chim hồng hạc có thể tồn tại bằng cách tiêu thụ những gì có vẻ như là tảo xanh lam.

Nhà thực vật học Jean Leonard sau này đã ủng hộ những phát hiện của Dangeard và spirulina đã bắt đầu được thương mại hóa ngay sau đó!

Tảo xoắn Spirulina là một trong những thực phẩm hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ.

  1. Siêu chất lượng tốt nhất hiện có trong tự nhiên

Một nguồn lớn của Protein

Hãy bắt đầu với hàm lượng protein của nó. Với trọng lượng khô, tảo xoắn spirulina chứa 60-70% chất đạm và thường được cho là nguồn cung cấp protein tuyệt vời cho người ăn chay, chay chay và phụ nữ mang thai. Chắc chắn, điều này có vẻ như rất nhiều protein, nhưng về số lượng bạn ăn từ bổ sung, một thìa cà phê (khoảng 2 gam Spirulina) cung cấp cho bạn chỉ có 1,2 gram protein.

Mặc dù đây là một số lượng tốt xem xét khối lượng ăn vào, nó vẫn còn rất nhỏ, có tính đến bạn cần khoảng 0.8-1.0 gram protein mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Vì vậy, bạn phải ăn nhiều spirulina để thực sự thêm một lượng protein đáng kể vào chế độ ăn kiêng của bạn. Hơn nữa, các nguồn protein phi động vật khác như hạt, đậu và ngũ cốc nguyên hạt có thể cung cấp cho bạn lượng protein cao hơn cho mỗi phần, vì ít tiền hơn.

Chứa hàm lượng sắt cao

Tương tự với hàm lượng sắt. Spirulina có chứa một lượng sắt đáng kể cho mỗi cân nặng – 28g sắt / 100g bột được chính xác – nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với các muỗng canh hoặc viên nang?

Để đạt được khoảng 50% lượng chất sắt được đề nghị hàng ngày, phụ nữ dưới 50 tuổi phải tiêu thụ khoảng 5 muỗng canh spirulina mỗi ngày trong khi phụ nữ trên 50 tuổi và nam giới phải tiêu thụ khoảng 3 muỗng canh mỗi ngày. Đây có phải là lượng thực tế để tiêu thụ hàng ngày? Điều này phụ thuộc vào bạn! Hãy nhớ rằng tảo xoắn Spirulina, đặc biệt là ở dạng bột, có hương vị khá mạnh!

Chắc chắn, bạn có thể lựa chọn dạng viên nang, nhưng để đạt được lượng này, bạn sẽ được xem xét khoảng ba mươi viên hoặc sáu mươi viên 500mg mỗi ngày!

Tuy nhiên, nếu lượng chất sắt của bạn đã cạn kiệt , bạn có thể thực sự có được lợi ích bằng cách tiêu thụ một lượng nhỏ hơn. Thực tế, một nghiên cứu gần đây về 40 người lớn tuổi có tiền sử thiếu máu cho thấy rằng bổ sung 3g mỗi ngày (khoảng nửa muỗng canh hoặc sáu viên 500mg mỗi ngày) trong 12 tuần tăng cả hemoglobin và hồng cầu.

Nguồn không phải động vật lớn của Vitamin B12

Tảo xoắn Spirulina cũng là một nguồn cung cấp vitamin B12 tuyệt vời. Tảo Spirulina có thể không cung cấp cho bạn nhiều B12 như bạn tin rằng vì dạng của nó được tìm thấy trong tảo không phải là dễ dàng hấp thụ được bởi cơ thể con người.

Nếu bạn không tiêu thụ bất kỳ sản phẩm thịt hay động vật nào, hãy thử chuyển sang các nguồn khác của B12 như men dinh dưỡng hoặc bổ sung B12 bổ sung thuần chay.

Tảo Spirulina có chứa nhiều chất dinh dưỡng bao gồm protein, sắt, B12, canxi, niacin, kali, magiê, beta-carotene và một số vitamin B khi xem xét hàm lượng nó trên mỗi gram . Nhưng đừng bị lừa. Vì spirulina không cân nặng nhiều nên bạn cần phải bổ sung lượng bổ sung này (so với các loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng khác như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả) để có thể gần như có ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng hàng ngày của bạn!

  1. Giảm sự mệt mỏi mãn tính

Bạn đã nghe nói rằng tảo xoắn Spirulina có thể giúp bạn chống lại sự mệt mỏi? Nhiều người cho rằng hàm lượng cao các polysaccharide, vitamin B và các axit béo thiết yếu là những gì giúp bạn tiếp tục sinh động. Một cơ chế khác được cho là làm tăng mức năng lượng của bạn liên quan đến tác động của prebiotic đối với vi khuẩn trong ruột khỏe mạnh, do đó kích thích sự sản sinh ra vitamin B6, nổi tiếng để giúp giải phóng năng lượng.

Vậy điều này có nghĩa là bạn có thể chiến đấu chống lại sự giảm sút về năng lượng giữa trưa bằng cách bổ sung thêm chút ít chế độ ăn uống của bạn?

Cho đến nay, nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng chỉ có placebo được thực hiện trên người cho thấy điểm số mệt mỏi không khác nhau đáng kể giữa tảo xoắn spirulina và giả dược, mặc dù mỗi ngày mỗi lần uống 3g mỗi 4 tuần. Cũng không có tác dụng lên sự mệt mỏi mãn tính.

  1. Phòng ngừa dị ứng theo mùa

Bạn có bị dị ứng theo mùa? Tảo xoắn Spirulina được sử dụng ít nhất 6 tháng, giúp giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng , bao gồm chảy mũi, hắt hơi, tắc nghẽn và ngứa.

Điều này có thể do đặc tính chống viêm của spirulina. Mặc dù cần phải có những nghiên cứu sâu hơn để khẳng định những ảnh hưởng này, nhưng tảo xoắn Spirulina có thể là một cách thú vị để tránh bị sốt cao!

Xem thêm:

>> Tảo Spirulina- Quà tặng từ thiên nhiên

>> Tảo xoắn Spirulina có tốt không?