Nói đến các bộ phận trong cơ thể thì có thể nói rằng gan là một trong những bộ phận quan trọng thực hiện nhiều chức năng sống nhất của cơ thể. Và chức năng chủ yếu chính là chuyển hóa và đào thải các chất độc tố ra bên ngoài. Nhưng cũng chính điều này mà gan lại là bộ phận dễ bị  ngộ độc nhất khi mà một lượng chất độc lớn xâm nhập vào bên trong cơ thể. Chính vì vậy, bảo vệ gan là một cách bảo vệ sức khỏe của bạn. Và theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng thì cơ thể nên bổ sung các loại thực phẩm hàng đầu tốt cho gan ngay trong các bữa ăn hàng ngày. Đó là những loại thực phẩm nào? Cùng đi tìm hiểu với nội dung chúng tôi chia sẻ dưới đây nhé!

Các loại thực phẩm bảo vệ gan
Các loại thực phẩm bảo vệ gan

1. Trà xanh

Trà xanh là một loại thức uống có tác dụng thanh nhiệt giải độc cơ thể rất tốt. Không chỉ có nhiều công dụng như giảm cân, làm đẹp, tốt cho sức khỏe mà trà xanh còn được những người mắc các bệnh về gan sử dụng như một phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh gan hiệu quả. Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa catechin có tác dụng hỗ trợ chức năng gan, giúp thải lọc độc tố hiệu quả. Một tách trà xanh mỗi ngày có thể giữ cho gan của bạn sạch sẽ và khỏe mạnh. Bạn nên uống trà xanh mỗi ngày để cơ thể được thanh lọc  và gan sẽ được bảo vệ.

Trà xanh giúp giải độc gan hiệu quả
Trà xanh giúp giải độc gan hiệu quả

2. Dầu oliu

Dầu oliu, khi được sử dụng ở mức độ vừa, có thể rất khỏe mạnh cho gan của bạn. Dầu ô liu có thể giúp loại bỏ các chất độc hại thông qua việc làm giảm lipid, do đó làm giảm gánh nặng cho gan.

3. Cải đường

Củ cải đường có rất nhiều trong các hợp chất khỏe mạnh như thực vật flavonoid và beta-carotene, các hợp chất rất tốt cho gan của bạn. Ăn củ cải thường xuyên hơn có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của gan.

Giải độc gan bằng củ cải đường
Giải độc gan bằng củ cải đường

4. Tỏi

Tỏi không chỉ được dùng như một vị thuốc đông y trị rất nhiều bệnh. ít ai có thể biết được tỏi còn có công dụng hỗ trợ thanh lọc gan khá tốt.  Tỏi có khả năng kích hoạt các enzym gan, giúp đào thải độc tố. Allicin và selen có trong tỏi cũng giúp làm sạch gan. Ăn tỏi hay chế biến các món ăn từ tỏi là bạn đang bảo vệ gan của mình đấy nhé.

5. Táo

Táo rất giàu pectin – một chất giúp làm tăng hiệu quả trong việc làm sạch gan. Táo còn giúp loại bỏ độc tố từ đường ruột. Ăn một quả táo mỗi ngày có thể giúp gan của bạn khỏe mạnh hơn.

Làm sạch gan hiệu quả bằng táo
Làm sạch gan hiệu quả bằng táo

6. Bưởi

Bưởi rất giàu vitamin C và chất chống oxy hóa nên có thể hỗ trợ chức năng gan. Những hợp chất có trong bưởi cũng giúp tăng tốc độ và hiệu quả của quá trình làm sạch gan.

7. Các loại ngũ cốc

Các loại ngũ cốc rất giàu vitamin B phức tạp, đó là những dưỡng chất giúp cải thiện sự trao đổi chất béo trong cơ toàn bộ cơ thể, tăng cường chức năng gan và giảm gánh nặng tiêu hóa trong gan. Hãy thêm nhiều ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn uống của bạn để cải thiện sức khỏe của gan.

Các loại ngũ cốc rất tốt cho gan
Các loại ngũ cốc rất tốt cho gan

8. Các loại rau lá xanh

Rau xanh và lá là khá phổ biến như một loại thực phẩm lành mạnh. Một trong những lợi ích sức khỏe nhiều các loại rau này cung cấp là làm sạch gan. Clorophyl hiện diện trong các loại rau này cung cấp một cơ chế bảo vệ cho gan bằng cách loại bỏ các độc tố trong máu.

Các loại rau xanh rất tốt cho gan
Các loại rau xanh rất tốt cho gan

Và trong các loại rau xanh thì rau chùm ngây được biết đến với hàm lượng thành phần dinh dưỡng khủng mà khó có loại thực phẩm nào có được. Với những thành phần có trong cây chùm ngây thì đây là một nguồn thực phẩm bổ dưỡng, cung cấp cho cơ thể nguồn dinh dưỡng tốt nhất. Không chỉ vậy, cây chùm ngây còn rất hiệu quả trong việc loại bỏ các độc tốt để bảo vệ gan tốt nhất.

Vậy tác dụng chi tiết của cây chùm ngây là như thế nào? Để làm rõ hơn thì các bạn xem chi tiết tại: Tác dụng của cây chùm ngây và lưu ý khi sử dụng nhé.

Trên đây là một số nguồn thực phẩm dinh dưỡng rất tốt cho quá trình bảo vệ gan mà chúng ta có thể bổ sung trong thực đơn hàng ngày để có một sức khỏe tốt nhất bạn nhé.

>> Xem thêm: 

Phương pháp điều trị rụng tóc hiệu quả bằng trà xanh 

Bổ sung vitamin để giảm tác hại của các chất phóng xạ