Với những người bị tiểu đường thì việc kiêng những món ăn ngọt là cùng cần thiết. Bên cạnh đó người bệnh thường được khuyên nên bổ sung trái cây và rau xanh. Tuy nhiên, có những loại trái cây ngọt và lượng đường cao thế thì nên chọn loại trái cây nào là thích hợp. Với bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cho các bạn một vài gợi ý phù hợp để lựa chọn trái cây cho người bị tiểu đường.

Bưởi

Bưởi là một trong những loại quả được đánh giá là tốt nhất để ngăn ngừa những tình trạng xơ vữa động mạch, tăng cholesterol trong máu. Với tính chua của bưởi, bệnh nhân tiểu đường hoàn toàn có thể an tâm khi dùng bưởi. Đặc biệt loại bưởi đỏ sẽ rất tốt cho người bị tiểu đường có thể dùng thường xuyên để điều trị bệnh.

Trái mơ có lượng carbohydrate thấp, không làm tăng lượng đường của người bị tiểu đường. Bên cạnh đó, trái mơ cũng cung cấp nhiều chất xơ và vitamin A để bổ sung trong quá trình đẩy lùi tiểu đường.

Trái lê có tính chua thanh nhẹ. Trong lê có chứa nhiều kali và chất xơ cũng như các loại vitamin A, C để người bệnh có thể ăn thường xuyên. Với lượng đường thấp nhưng không quá nhạt, người bị tiểu đường có thể ăn lê trực tiếp hoặc ép nước uống mỗi ngày để giải nhiệt và bổ sung vitamin.

Các loại trái có vị chua như cam, chanh, kiwi, cóc, dâu tây…

Những loại trái có vị chua sẽ có đặc tính nổi bật nhất chính là cung cấp vitamin C hàm lượng lớn hơn hẳn các loại trái khác. Bên cạnh đó, các loại trái cây như cam, chanh… cũng có tác dụng giải nhiệt hiệu quả, giúp bổ sung lượng C cần thiết.

Trong cam, chanh hoàn toàn không có quá nhiều lượng đường nguy hiểm. Khi dùng nước ép cam, chanh, bệnh nhân tiểu đường nên hạn chế dùng thêm đường mà chỉ cho một lượng vừa đủ hoặc dùng các loại đường an toàn như đường thốt nốt.

Việc hạn chế hoàn toàn chất béo và đường sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho người tiểu đường, cũng như khiến người bị tiểu đường bị thiếu hụt năng lượng nhanh chóng. Để cải thiện tình trạng trên, người bị tiểu đường cũng có thể sử dụng chất béo an toàn có trong quả bơ.

Quả bơ không chỉ bổ sung lượng chất béo cần thiết mà không gây tăng lượng mỡ trong máu hay tăng cholesterol. Bơ cũng có thể chế biến như một món ăn mặn với các loại salad hoặc một loại sốt thơm ngon, làm giảm đi sự nhàm chán của món ăn.

Đu đủ

Đu đủ là loại trái cây rất an toàn và cung cấp rất nhiều dinh dưỡng cho cơ thể. Có thể sử dụng đu đủ cho nhiều công thức chế biến món ăn chính hoặc món tráng miệng dễ dàng. Lượng đường trong đu đủ không quá cao và vô cùng an toàn cho người bệnh tiểu đường.

Có thể dùng đu đủ chín cho các món ăn nhẹ, tráng miệng như sinh tố đu đủ, đu đủ dầm, đu đủ trộn sữa chua. Đối với món ăn mặn, có thể dùng đu đủ xanh cho các món xào với dầu thực vật, đu đủ hấp thịt, canh đủ đủ, nộm…Tuy vậy đối với đu đủ chín, không nên ăn quá nhiều bởi nguy cơ có thể gây vàng da.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về việc lựa chọn trái cây cho người tiểu đường sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết để lựa chọn  thực phẩm tốt với người bệnh.

Xem thêm:

Cách kiểm soát chế độ ăn uống giảm acid uric trong máu