Nhân Sâm là vị thuốc bổ rất tốt để bồi dưỡng sức khỏe, phục hồi nguyên khí hay để làm quà tặng sếp, bạn bè, người thân… trong mỗi dịp lễ tết rất có ý nghĩa và nhân sâm còn hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật. Có thể sử dụng Nhân Sâm dưới nhiều hình thức như: ngâm rượu, ngâm mật ong, ngậm tan, nấu thành các món ăn, hãm trà uống…

Tác dụng của nhân sâm tươi Hàn Quốc 

– Dùng Nhân Sâm để tăng sức lao động trí óc và chân tay, chống mỏi mệt, làm tăng hiệu suất hoạt động tư duy và thể lực, chống lão hóa, tăng khả năng tập trung trí tuệ, tăng trí nhớ, tăng khả năng miễn dịch của cơ thể…

– Nhân Sâm giúp cơ thể tăng khả năng thích nghi, phòng vệ đối với những kích thích có hại. Nó vừa làm hồi phục huyết áp ở cơ thể choáng do mất máu, vừa có thể làm hạ huyết áp ở người huyết áp cao.

– Nhân Sâm còn có tác dụng kích thích hormon sinh dục nam nữ. Theo các thí nghiệm, nhân sâm có thể ngăn ngừa sự phát sinh cholesterol cao, vì vậy mà ngăn ngừa được sự hình thành xơ vữa động mạch.

– Nhân sâm có khả năng làm giảm tác hại của chất phóng xạ. Saponin trong nhân sâm Rh2 có tác dụng ức chế sự sinh trưởng của tế bào ung thư.

Cách dùng nhân sâm tươi Hàn Quốc

– Pha trà uống: Nhân sâm thái thành lát mỏng, mỗi lần dùng 1-2g, cho vào ấm, đổ nước sôi vào như pha trà. Sau 5 phút có thể rót ra uống dần. Có thể hãm vài lần như vậy, sau khi thấy mùi vị đã nhạt thì lấy bã ra nhai và nuốt dần.

Trà sâm
Trà sâm

– Sâm tán bột: Sâm sấy khô, tán bột mịn, mỗi lần dùng 1-2g, có thể dùng bột sâm pha nước uống hoặc uống trực tiếp bột sâm và chiêu bằng nước đã đun sôi.

Hai cách kể trên thường áp dụng đối với chứng “khí hư” trong Đông y, với những biểu hiện chính: Người mệt mỏi, hay vã mồ hôi, thở yếu, chuyển hóa cơ bản kém.

– Sâm ngậm tan: Sâm thái thành lát thật mỏng, mỗi lần ngậm một lát, cho đến khi mềm nát thì nuốt dần, ngày nuốt 3-4 lát.

Cách dùng này thường áp dụng đối với người mắc bệnh lâu ngày, mệt mỏi, kém ăn, cùng chứng  “phế hư” – chức năng hô hấp suy giảm, phổi yếu, thở gấp, ho suyễn…

– Sắc uống: Nhân sâm thái lát mỏng, mỗi ngày dùng 5-10g, sắc kỹ với  nước, pha thêm 20-30g đường vào, chia thành nhiều lần uống và ăn cả cái.

Cách này thường dùng trong trường hợp cơ thể suy yếu nặng, sau phẫu thuật bị mất nhiều máu, cấp cứu lúc lâm nguy.

– Nấu cháo ăn: Nhân sâm 3g, thái lát, sắc kỹ một lúc với nước, sau đó cho thêm gạo và nước vào nấu thành cháo ăn.

Cách dùng này có tác dụng bổ dưỡng, thích hợp với những người mắc các chứng bệnh mạn tính đường tiêu hóa và người già cơ thể suy yếu, răng hỏng nhiều.

– Sâm hấp trứng gà: Trứng gà 1 quả, khoét 1 lỗ nhỏ ở đỉnh, cho 1-2g bột nhân sâm vào, trộn đều. Lấy một miếng khăn giấy thấm nước cho ướt để dán kín lại rồi đem hấp chín. Mỗi ngày dùng 1 lần.

Cách dùng này thường áp dụng để bồi bổ cơ thể đối với những người mắc các bệnh mạn tính.

– Sâm hầm thịt gà: Dùng gà mái 1 con (gà chân đen càng tốt), làm sạch lông và tạp chất, mổ bụng cho 5-10g sâm thái lát vào rồi khâu kín lại; Hầm chín, ăn thịt, sâm và nước; mỗi tuần 1-2 lần.

Cách dùng này thường áp dụng để bồi bổ cơ thể phụ nữ sau thời kỳ sinh đẻ.

– Sâm ngâm rượu: Dùng bàn chải đánh răng chà sạch hết đất cát, rửa sạch củ sâm bằng nước sạch, để ráo nước, sau đó tráng qua rượu pha loãng. Sau khi đã chọn bình thủy tinh, có nắp đậy kín, chọn rượu ngon và tốt. Cho sâm đã rửa sạch vào bình, tạo đáng đẹp cho bình rượu, tiến hành cho rượu vào bình cho đến lúc ngập củ sâm, đậy kín nắp bình lại. Sau thời gian từ 3 tháng trở lên là dùng được. Nhân Sâm ngâm rượu giữ được lâu mà lại rất phù hợp với các quý ông, hay bồi bổ sức khỏe cho người già.

Nhân Sâm ngâm mật ong: Cắt nhỏ nhân sâm thành từng miếng mỏng: nhỏ nhất khoảng 1 gam, to nhất khoảng 3 gam. Vì liều dùng nhân sâm từ 1-4 gam/1 lần.

Xếp các miếng nhân sâm vào lọ rộng miệng, sạch, khô có nắp đậy kín…

Đổ mật ong (loại tốt không lẫn nước) ngập miếng sâm rồi đậy nắp lại (phòng kiến gió chui vào). Khi cần dùng, lấy kẹp hoặc đũa sạch gắp miếng sâm ra. Làm cách này, có thể để cả năm nhân sâm cũng không bị hỏng.

Mật ong vừa là chất bảo quản chống mốc, mọt vừa giữ cho nhân sâm không bị biến chất do độ ẩm của không khí, lại vừa là thuốc bổ. Cách sử dụng này rất thích hợp cho chị em phụ nữ vì nó giúp làn da hồng hòa, mịn màng và làm chậm quá trình lão hóa.

Cách bảo quản nhân sâm tươi

Cách bảo quản nhân sâm tươi tốt nhất có thể dùng ngâm rượu, ngâm mật ong như đã nói ở trên hoặc bảo quản tươi trong ngăn mát tủ lạnh hay sấy khô….

Cách 1: 

Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh: Nhân Sâm khi mua về, rửa sạch để thật ráo nước rồi cuốn trong tờ giấy báo, cho vào túi bóng để ở ngăn mát tủ lạnh. Khi muốn sử dụng, lấy từng củ ra thái lát mỏng rồi lại cất vào tủ lạnh kẻo hỏng sâm. Cách bảo quản này, có thể dùng được 2-3 tuần.

Cách 2:

Sấy khô: Muốn bảo quản được lâu hơn, trước hết phải làm khô bằng cách rang hoặc sấy ở nhiệt độ 60 đến 80 độ (khoảng 40 phút đến 1 giờ) rồi cho vào lọ để bảo quản. Sau đó thường kỳ 15 hay 20 ngày, kiểm tra nếu thấy ẩm (lắc kêu không giòn) phải thay chất hút ẩm mới hoặc làm khô trở lại chất hút ẩm (có thể rang gạo đến vàng làm chất hút ẩm).

Cách bảo quản này có nhược điểm là khi quên kiểm tra, quên thay chất hút ẩm thì sâm sẽ bị mốc mọt.

Sâm khô
Sâm khô

Lưu ý khi dùng nhân sâm Hàn Quốc 

Những trường hợp không nên và không được dùng nhân sâm

– Phụ nữ mang thai.

– Trẻ em (từ mới đẻ đến 14 tuổi) .

– Người đang bị táo bón.

– Viêm loét dạ dày, đau dạ dày.

– Đau bụng do hàn.

– Rối loạn tiêu hóa (khó tiêu, đầy bụng, trướng bụng).

– Viêm ruột, viêm gan.

– Viêm túi mật, sỏi mật.

– Nấc.

– Tiêu chảy.

– Ho ra máu, giãn phế quản, viêm phế quản, lao phổi.

– Ngoại cảm (phong hàn, phong nhiệt, phong ôn).

– Cao huyết áp.

– Xơ mỡ động mạch.

– Bệnh tự miễn (vẩy nến, viêm khớp phong thấp, luput ban đỏ, cứng bì…).

– Người đang dùng thuốc chống huyết khối (warfarin…).

– Người bị di tinh, xuất tinh sớm.

Nên xin tư vấn của bác sĩ trong các trường hợp kể trên để bồi bổ đúng cách, đúng lúc với thảo dược đại bổ Nhân Sâm.

Phải kiêng gì khi dùng Nhân Sâm?

– Khi đang dùng nhân sâm, tuyệt đối khòng dùng đến củ cải (trắng, đỏ); đậu đen; nước chè (trà); các loại hải sản.

Khi ăn hay uống các loại kể trên trong cùng thời gian dùng Sâm sẽ làm mất tác dụng của Sâm. Một số thầy thuốc Đông y khám bệnh kê đơn cho người bệnh, trong đơn thuốc có vị nhân sâm, nhưng lại quên không dặn phải kiêng các thứ nêu trên trong thời gian dùng thuốc, làm cho nhân sâm mất tác dụng.

– Không dùng nối sắt hay nhôm để nấu nhân sâm.

Cách giải ngộ độc Nhân Sâm

Để giải độc nhân sâm thì cho bệnh nhân ăn củ cải chín hoặc giã nát củ cải rồi nấu chín với 1 ít nước (200g củ cải tươi + 100ml nước) cho ăn.

Mua nhân sâm Hàn Quốc chất lượng

Nhà thuốc Việt là nhà cung cấp nhân sâm Hàn Quốc uy tín, chất lượng và được khách hàng tín nhiệm lâu năm.

Bạn có thể đặt hàng trực tuyến trên site thegioisam.vn hoặc mua tại địa chỉ:
+ Nhà thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP. HCM (đối diện bệnh viện chợ Rẫy).
+ Nhà thuốc Việt số 2: 210 Nguyễn Thái Sơn, Phường 4, Quận Gò Vấp, TP. HCM (ngay ngã 3 Nguyễn Thái Sơn – Phạm Ngũ Lão).
Hotline: 0169 888 3456 – ĐT: 08 39561247 để được các dược sĩ tư vấn sử dụng sản phẩm hiệu quả và an toàn nhất.