Gan là một trong những bộ phận quan trọng và thực hiện nhiều nhiệm vụ trong cơ thể. Cũng chính vì thế mà vấn đề ăn gì hay uống gì để mát gan, giải độc gan luôn là vấn đề được mọi người quan tâm. Vậy để giải đáp thắc mắc này thì các bạn hãy cùng với chúng tôi đi tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây nhé!

1. Ăn gì để mát gan, giải độc gan

– Tỏi

Trong đông y tỏi là một loại thực phẩm có chứa thành phần chống oxy hóa, kháng viêm, loại độc tố gây bệnh. Được biết trong tỏi có chứa hàm lượng allicin và selenium cao, giúp giải độc cực kì hiệu quả. Nhờ những những thành phần và công dụng tuyệt vời do tỏi mang lại cho nên tỏi được xem là thực phẩm giải độc nhanh chóng giúp phục hồi chức năng gan, làm mát gan, giải độc rất hiệu quả.

Giải độc gan bằng tỏi bạn cần phải chú ý là phải dùng tỏi tươi, ăn kèm trong bữa ăn chính, không được nuốt trực tiếp tép tỏi đang còn nguyên. Khi ăn bạn nên nhai kĩ trước khi nuốt để tỏi sản sinh ra Allicin giúp giải độc gan. Tuy nhiên, ăn nhiều tỏi sẽ dễ gây kích ứng, vì vậy bạn chỉ nên ăn lượng vừa phải 15g/ngày.

Tỏi
Tỏi

– Các loại rau xanh

Các loại rau xanh chứa rất nhiều vitamin, nước và chất xơ giúp ích rất nhiều trong việc làm mát gan, giải độc vì vậy bổ sung rau xanh là một trong những cách bảo vệ cơ thể tốt nhất. Một số loại rau xanh có công dụng tốt trong việc giải độc, mát gan như: Rau cải xanh, bắp cải, súp lơ xanh, mùng tơi….Những loại rau này thường bạn chế biến theo dạng hấp hoặc luộc để các loại vitamin trong rau không bị mất đi.

Các loại rau xanh
Các loại rau xanh

– Cà rốt

Cà rốt giúp làm mát gan giải độc rất tốt nhờ hàm lượng flavonid và beta carotene có thể kích thích và cải thiện chức năng gan một cách tuyệt vời. Do đó, nếu như bạn muốn gan được khỏe mạnh thì nên bổ xung đều hàng ngày. Có thể dùng nước ép hoặc bổ sung cà rốt theo các dạng chế biến món ăn để giúp giải độc gan mỗi ngày từ thực phẩm.

Cà rốt
Cà rốt

2. Uống gì để mát gan, giải độc gan

– Nước atiso

Atisô được coi là loại quả đứng đầu trong việc giải độc gan, làm mát gan, thanh nhiệt, hổ trợ hệ tiêu hóa, cải thiện chức năng của túi mật, nhuận tràng, phục hồi chức năng gan, cải thiện làn da của bạn.

Tác dụng tuyệt vời của atiso đối với gan là do trong atiso có chất chống oxy hóa cynarin và silymarin. Một số thí nghiệm cho thấy chúng có tác dụng phục hồi chức năng của gan. Bạn có thể sử dụng atiso ở dạng tươi hoặc khô đều được, có thể nấu nước atiso uống thay thế cho nước trà. Ngoài làm những bài thuốc mát gan, giải độc, atiso còn được dùng để chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe.

Nước atiso
Nước atiso

– Nước lọc

80% cơ thể của bạn là dịch lỏng và việc cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể là cách giúp gan lọc thải độc tố ra bên ngoài hiệu quả. 1,5-2 lít nước mỗi ngày tùy theo cân nặng của mỗi người là lượng nước được các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo giúp cho gan làm việc hiệu quả nhất.

Nước lọc
Nước lọc

– Nước rau má

Rau má là loại lá hay rau quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày. Công dụng giải độc gan và hỗ trợ giảm nóng gan của rau má vô cùng quen thuộc và thường xuyên được áp dụng. Chỉ với một nắm rau má, ta có thể xay ra một ly nước ép rau má thơm ngon, giải khát cực tốt và vô cùng an toàn cho sức khỏe. Để tăng cường hương vị, có thể kết hợp pha đường và đậu xanh để thức uống thêm bổ dưỡng.

Nước rau má
Nước rau má

– Bưởi

Họ nhà bưởi là các loại thực phẩm giải độc gan này đứng đầu về việc cung cấp vitamin C từ thiên nhiên tốt nhất có cơ thể. Bên cạnh đó những nguyên liệu này còn có chứa các chất chống oxy hóa, giúp tăng cường quá trình giải độc mát gan lợi tiểu cực hay.

Hàng ngày bạn chỉ cần bổ sung một ly nước ép từ bưởi hoặc cam, chanh …sẽ giúp đẩy mạnh quá trình tạo thành enzyme giúp giải độc gan cực kì hay. Vì vậy thường xuyên sử dụng nước ép này sẽ giúp bạn có một lá gan khỏe mạnh nhất.

Nước ép bưởi
Nước ép bưởi

– Sữa đậu nành

Sữa đậu nành không chỉ bổ dưỡng, ít calo mà còn rất hiệu quả trong việc đốt chất béo trong cơ thể. Protein, isflavones, glycosides và các thành phần khác trong đậu nành kích thích việc đốt cháy tế bào mỡ tích tụ trong gan trong cơ thể. Ngoài ra, đậu tương là đồ uống dinh dưỡng giúp bạn bài trừ độc tố khỏi cơ thể một cách hiệu quả.

Sữa đậu nành
Sữa đậu nành

– Trà xanh

Theo nhiều nghiên cứu cho biết: Trong lá trà xanh có chứa nhiều thành phần chống oxy hóa có tên gọi là catechins. Giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, thanh lọc gan thận. Thường xuyên uống nước trà là cách đơn giản giúp bạn giải độc gan nhanh nhất. Caffeine trong trà xanh còn có tác dụng lợi tiểu, giúp giảm trướng bụng, ngăn chặn sự giữ nước trong cơ thể. Ngoài ra, trà xanh còn giảm lượng cholesterol trong máu.

Hướng dẫn cách uống trà xanh để giải độc gan, sau mỗi bữa ăn 30 phút bạn nên uống một tách trà và duy trì trì thói quen này mỗi ngày sẽ loại bỏ hết độc tố dư thừa khỏi cơ thể.

Trà xanh
Trà xanh

– Sữa chua

Sữa chua là đồ uống ưa thích phổ biến của nhiều bạn gái muốn giảm cân và có làn da đẹp. Nhưng có lẽ nhiều người không biết sữa chua chính là một đồ uống rất tốt cho gan. Ăn sữa chua hàng ngày giúp bạn điều chỉnh lượng vi khuẩn trong đường ruột, thúc đẩy nhu động ruột, bài tiết chất độc trong đường ruột, kích hoạt tiêu hóa và các chức năng khác, đồng thời hạn chế sự hấp thụ chất béo trong cơ thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan.

Ngoài những loại thực phẩm cần bổ sung trên đây thì mọi người cũng nên hạn chế một số loại thực phẩm có thể làm gan nóng như: Thực phẩm chiên rán, tiêu ớt, thức ăn chế biến sẵn nhiều dầu mỡ…Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp mọi người tự ý thức được việc bảo vệ gan của mình khỏi những tác động từ bên ngoài gây bệnh nhé.

Sữa chua
Sữa chua

Trên đây là một số đồ ăn cũng như là thức uống có tác dụng làm mát gan tự nhiên, hiệu quả và tốt cho sức khỏe. Nhưng bên cạnh đó thì các bạn cũng nên tìm hiểu và bổ sung thêm về các loại thuốc mát gan.

Nhưng đối với thuốc thì trong quá trình sử dụng các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Uống gì để điều trị nóng gan?

Viêm gan B nên và không nên ăn gì?