Nguồn dinh dưỡng hàng ngày rất cần thiết cho mỗi chúng ta để đảm bảo sức khỏe. Đặc biệt là đối với các bệnh nhân viêm gan B. Vậy viêm gan B nên và không nên ăn gì? Cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp qua chia sẻ dưới đây nhé!

1. Viêm gan B nên ăn gì?

– Protein

Cần đảm bảo cho người mắc viêm gan B có đủ 1g protein/kg cơ thể/1 ngày. Số protein này có thể được cung cấp thì thịt cá, sữa, đạm thực vật hoặc từ ngũ cốc và rau quả

– Chất xơ

Chất xơ tốt cơ thể đặc biệt là gan. Vì thế nên lựa chọn các thực phẩm giàu chất xơ như các loại rau xanh như rau cải, rau cần, bắp cải…

Thực phẩm giàu chất xơ
Thực phẩm giàu chất xơ

– Chất béo

Nhiều người bị viêm gan B liền kiêng hoàn toàn các chất béo, điều này không hẳn đúng. Chất béo vẫn cần cho cơ thể, tuy nhiên khi mắc viêm gan B bạn không nên ăn quá nhiều. Một số nghiên cứu còn cho thấy chất omega 3, lecithin có nhiều trong trứng gà còn có tác dụng rất tốt cho những người mắc bệnh viêm gan mãn tính như viêm gan B, viêm gan C giúp làm chậm quá tình ung thư gan.

– Vitamin và khoáng chất

Mắc viêm gan B cần bổ sung nhiều vitamin từ khoáng chất. những chất này có nhiều trong hoa quả tươi.

Xem thêm: Top 10 thực phẩm tốt cho gan, thanh lọc cơ thể

Vitamin và khoáng chất
Vitamin và khoáng chất

2. Viêm gan B không nên ăn gì?

– Rượu bia

Rượu bia khiến gan phải làm việc nhiều hơn. Vì thế đây là thức uống đầu tiên bạn phải kiêng khi mắc viêm gan B. Nếu gan đồng thời bị phá hủy với viêm gan B và bia rượu thì nguy cơ xơ gan hay ung thư gan chỉ là vấn đề thời gian.

– Đồ ăn cay nóng

Những đồ ăn như gừng, ớt, tiêu…thường nóng và gây kích thích niêm mạc dạ dày, đồng thời ức chế thải độc của gan. Do đó nếu bạn mắc viêm gan B nên hạn chế ăn những thực phẩm này.

Đồ ăn cay nóng
Đồ ăn cay nóng

– Nội tạng động vật

Nội tạng động vật như lòng lợn, gan heo, tim…chứa rất nhiều cholesterol gây giảm thiểu và ức chế sự bài tiết của mật gây khó khăn trong việc thanh lọc các chất béo, dễ xảy ra tình trạng tích mỡ trong gan

– Thực phẩm ôi thiu, không an toàn

Thực phẩm ôi thiu, hoặc ẩm mốc dễ gây hại gan. Đặc biệt chất Aflatoxin có trong thực phẩm ẩm mốc có thể gây ung thư gan vì thế người mắc viêm gan B cần hết sức lưu ý.

Thực phẩm ôi thiu, không an toàn
Thực phẩm ôi thiu, không an toàn

– Không được dùng thuốc tây bừa bãi

Thuốc tây thông thường rất hại gan và thận nếu chưa có chỉ định của bác sĩ mà tự ý sử dụng có thể gây nguy hiểm, đặc biệt đối với những người đã và đang mắc viêm gan B. Do vậy khi dùng bất cứ thuốc gì nên theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Trên đây là những lưu ý cho bệnh nhân mắc viêm gan B nên ăn gì và kiêng gì. Hi vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu được cần phải ăn gì và kiêng gì khi mắc viêm gan B nhé.

Với chế độ dinh dưỡng này thì hi vọng rằng các bạn sẽ chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sức khỏe gan một cách hiệu quả nhất.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Biện pháp chữa bệnh gan yếu

Những thói quen xấu người bệnh gan nên tránh