Như các bạn cũng đã biết thì viêm gan là một trong những căn bệnh nguy hiểm. Và những thói quen hàng ngày của chúng ta đã và đang vô tình làm hại đến sức khỏe của gan. Vậy những thói quen xấu nào mà chúng ta nên tránh? Cùng nhà thuốc Phước Thiện chúng tôi đi tìm hiểu qua những chia sẻ dưới đây nhé!

1. Uống nhiều rượu

Rượu khi được đưa vào cơ thể, thông qua quá trình trao đổi chất chủ yếu thực hiện ở gan, được bài tiết ra ngoài qua hơi thở, phổi và tuyến mồ hôi; lượng còn lại cùng với ethanol trong gan hình thành dehydrogenase, chất này rất có hại cho tế bào gan.

Nhất là đối với những trường hợp viêm gan B mãn tính, vi rút viêm gan B rượu khi cùng tồn tại sẽ gia tăng tổn hại cho gan, dẫn đến xơ gan, ung thư gan. Thêm nữa người có vi rút viêm gan B âm tính nếu uống rượu trong thời gian dài thì khả năng bị xơ gan, ung thư gan và giảm tuổi thọ cao hơn nhiều.

Uống nhiều rượu bia
Uống nhiều rượu bia

2. Lạm dụng thuốc

Thuốc có ảnh hưởng nhất định đến các mô và các cơ quan của cơ thể. Thuốc sau khi vào cơ thể đa số được chuyển hóa qua gan. Với người có vi rút viêm gan B, khi sử dụng thuốc, gánh nặng của gan sẽ gia tăng do gan là cơ quan trao đổi chất và đóng vài trò phân hủy biến đổi thuốc. Hơn nữa, cùng với sự xuất hiện tràn lan của các loại thuốc trên thị trường, khiến cho việc lựa chọn và sử dụng đúng liều lượng của các loại thuốc trở nên khó khăn hơn, nhiều khi còn dẫn đến sai lầm. Đo đó, tất cả các loại thuốc đều nên được sử dụng dưới sự hướng dẫn của các bác sỹ chuyên khoa, đó cũng là cách để giảm gánh nặng tốt nhất cho gan giúp gan khỏe mạnh.

3. Thiếu ngủ

Nhiều người do tính chất công việc phải thức đêm nhiều, ban ngày lại không đủ thời gian để nghỉ ngơi gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Việc thiếu ngủ, sự thiếu hụt của máu ở gan ảnh hưởng đến sự nuôi dưỡng tế bào gan gây ra khả năng miễn dịch giảm. Với người nhiễm vi rút viêm gan B, tế bào bị hư hại sẽ rất khó phục hồi và có khả năng nguy hiểm hơn.

Khuyến cáo cho người bệnh viêm gan là nên nghỉ ngơi từ 23h để có được giấc ngủ sâu vào 1-3h sáng, bởi đây là thời gian tốt nhất nuôi dưỡng máu trong gan. Nên ngủ 8 tiếng mỗi ngày, người già là 7-9 tiếng.

Thiếu ngủ
Thiếu ngủ

4. Thói quen ăn nhiều đồ dầu mỡ

Dầu mỡ là kẻ thù số 1 của gan. Các thực phẩm có hàm lượng mỡ cao, qua đường ruột được hấp thụ vào máu, thông qua hệ thống tuần hoàn được gan hấp thụ và chuyển đổi thành lipoprotein tổng hợp mật độ thấp; người có gan không tốt nếu hấp thụ lượng chất béo cao sẽ tăng gánh nặng cho gan. Việc khó phân giải lượng mỡ tích tụ trong gan dễ gây ra các bệnh như xơ gan, ung thư gan. Bệnh nhân viêm gan nên lựa chọn thức ăn thanh đạm, ít dầu mỡ, thay thế bổ sung các loại thực phẩm nhiều vitamin như hoa quả tươi.

5. Thói quen ăn đêm

Việc ăn đêm ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi của gan, tăng gánh nặng cho chức năng này, thậm chí gây rối loạn chức năng gan. Đối với người bệnh là hết sức tối kị. Ngoài ra ăn đêm còn không có lợi cho các chức năng khác như: dạ dày, tì vị, thận, mật…

Những người mắc viêm gan B mãn tính tốt nhất không nên ăn đêm hoặc cố gắng giảm thiểu ăn đêm. Nếu cần bổ sung dinh dưỡng vào buổi tối nên lựa chọn các thực phẩm có thành phần đường như kẹo hay bột mỳ, nhưng không nên ăn quá nhiều.

Thói quen ăn đêm
Thói quen ăn đêm

6. Hút thuốc lá

Có lẽ có quá nhiều thông tin nói về việc hút thuốc lá và ảnh hưởng của nó tới bệnh viêm gan. Sự nguy hại của việc hút thuốc lá bắt nguồn từ chính độc hại từ khói thuốc, sau khi được hít vào cơ thể đều gây tổn hại với các cơ quan trong cơ thể ở những mức độ khác nhau, là nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư và các bệnh khác. Gan là cơ quan giải độc, trường hợp với bệnh nhân bị nhiễm virus viêm gan B, chức năng của gan giảm xuống, hút thuốc lá làm gia tăng nicotin (thành phần của thuốc lá) trong cơ thể gia tăng gánh nặng cho gan và gây tổn hại trực tiếp đến sức khỏe.

Trên đây chính là những thói quen gây hại đến sức khỏe gan nói chung và sức khỏe của gan nói riêng. Hãy từ bỏ những thói quen này ngay từ ngày hôm nay để có được sức khỏe gan tốt nhất nhé.

Để chăm sóc sức khỏe gan thì các bạn nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Và TẠI ĐÂY sẽ là top 10 thực phẩm tốt cho gan, thanh lọc cơ thể.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Những quan điểm sai lầm khi dùng thuốc bổ gan

Nấm linh chi và các công dụng về bệnh lý gan