Như các bạn cũng đã biết thì gan là một trong những bộ phận quan trọng của cơ thể. Và gan thực hiện nhiều chức năng sống còn của cơ thể như giải độc, chuyển hóa, đông máu…. Hiểu được rằng gan có vai trò quan trọng nhiều người đã sử dụng thuốc bổ gan nhưng do không hiểu biết hết nên đã mắc phải một số sai lầm khi dùng thuốc. Vậy đó là những sai lầm gì? Các bạn cùng chúng tôi đi tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây nhé!

1. Nổi mụn da xấu: tự dùng thuốc bổ gan, giải độc gan

Nhiều người quan niệm rằng da nổi mụn, da xấu, ngứa là do “nóng gan”, do đó tự ý mua thuốc bổ gan, giải độc gan uống. Trên thực tế có nhiều bệnh khác nhau gây những biểu hiện trên da, như rối loạn nội tiết, bệnh máu, chế độ ăn, dị ứng… và rất nhiều bệnh da liễu khác.

Do đó khi này cần khám chuyên khoa để có hướng điều trị đúng, không nên tùy tiện lạm dụng thuốc bổ gan, giải độc gan.

Tự dùng thuốc giải độc gan khi da xấu, nổi mụn
Tự dùng thuốc giải độc gan khi da xấu, nổi mụn

2. Thuốc bổ gan: “không bổ ngang thì bổ dọc”

Nhiều người nghĩ rằng thuốc bổ gan, giải độc gan hầu hết có nguồn gốc thảo dược, chế biến từ cây lá tự nhiên nên không độc hại.

Thực ra, cho dù là Đông dược hay Tây dược.thì đều là “con dao hai lưỡi”, đều có ít nhiều có tác dụng phụ bên cạnh công dụng điều trị. Về nguyên tắc thì “không có bệnh không dùng thuốc”.

Mỗi người khác nhau đều có cơ địa khác nhau, mỗi bệnh khác nhau đều có những thuốc đặc trị khác nhau. Do đó việc dùng thuốc trên từng bệnh nhân là hết sức phức tạp; tựa như trong cùng một loài cây nhưng không có cây nào giống cây nào, mà trồng ở những vùng đất có thổ nhưỡng, khí hậu khác nhau cũng sẽ cho ra có cây quả ngọt, có cây quả chua.

Do vậy, không nên tùy tiện sử dụng mà rước họa vào thân.

3. Có thuốc giải độc gan, uống bia rượu thỏa sức

Đây là một quan niệm hết sức sai lầm. Nhiều người tin vào thuốc giải độc gan, nên không e dè gì mà mạnh bạo hơn với uống bia rượu. Thực ra, nếu uống bia rượu quá nhiều, uống liên tục thì không thuốc nào có thể giải độc được.

Thuốc giải độc gan chỉ là phụ, hạn chế tối đa uống đồ uống có cồn mới chính là “thần dược” tốt nhất giúp giải độc và bảo vệ, tăng cường chức năng gan.

Thoải mái uống rượu bia
Thoải mái uống rượu bia

Bên cạnh đó, không phải lúc nào bệnh nhân bị gan cũng có thể sử dụng thuốc bổ gan, giải độc gan. Vì khi dùng thuốc, gan cũng phải làm việc để chuyển hóa thuốc. Thường thì thời điểm thuận lợi nhất dùng các thuốc hỗ trợ này là sau khi tình trạng bệnh gan đã ổn định hay tương đối ổn định.

Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn đọc về một số quan niệm sai lầm khi sử dụng thuốc bổ gan. Hi vọng rằng với những chia sẻ này thì các bạn sẽ rút được những kinh nghiệm cho chính bản thân mình. Nhưng thuốc bổ gan không nên dùng tùy tiện các bạn nhé. Tại sao lại như vậy thì các bạn xem chi tiết tại: http://agarwood.org.vn/thuoc-bo-gan-khong-nen-dung-tuy-tien-5706.html

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Bệnh gan và 5 biện pháp bảo vệ hiệu quả

Các biện pháp chăm sóc, bảo vệ gan