Bột sắn dây là một trong những loại bột có tác dụng thanh lọc cơ thể cực kỳ tốt. Nhưng không phải ai cũng nắm rõ hết tác dụng của loại bột này, lưu ý trong quá trình sử dụng bột để đạt hiệu quả cao, tránh tác dụng không mong muốn. Nếu bạn mới sử dụng, chưa thực sự hiểu rõ về nó, đọc kỹ bài viết dưới đây trước khi dùng nhé.

1. Bột sắn dây là gì? Cách để thu được bột sắn dây tinh khiết?

Cây sắn dây là một loài cây thuộc dạng thân dây leo, có chiều dài lên tới cả trên 10m, tên khoa học là Puerariathomsoni Benth. Thời gian sinh trưởng và cho thu hoạch của cây kéo dài trong khoảng một năm rưỡi. Thông thường hiện nay, người ta thu hoạch củ sắn dây để làm bột từ tháng 11 trở đi, lúc này chất lượng dinh dưỡng và tỷ lệ bột trong củ đạt chất lượng cao nhất. Sắn dây sau khi thu hoạch có thể dùng phần dây trên mặt đất cuộn lại trồng tiếp để thu hoạch vào năm sau.
Bộ phận thu hoạch của cây dùng để tinh chế thành bột là rễ cây, nằm sâu trong đất. Cụ thể các bước để thu được bột sắn dây tinh khiết gồm có:
Bước 1: Thu hoạch rễ sắn dây về, rửa sạch với nước và cạo bỏ lớp vỏ ngoài
Bước 2: Vò nát phần rễ đã rửa sạch trong những chậu nước sạch
Bước 3: Sau khi vò nát phần rễ sắn dây, ngâm qua nước để lắng đọng thì chúng ta sẽ thu được bột sắn dây thô
Bước 4: Tiến hành lọc nước cốt có chứa phần bột trắng nhiều lần để thu được bột tinh khiết, không chứa xơ, rễ, sạn
Bước 5: Gạn nước mỗi ngày trong một tháng để bột được trong
Bước 6: Khi bột đã trong thì tiến hành đổ ra một tấm vải, trải đều ra mâm và mang đi phơi hoặc sấy khô
Cuối cùng thì chúng ta sẽ thu được bột sắn dây tinh khiết.

Bột sắn dây làm đẹp
Cách sử dụng bột sắn dây

2. Công dụng bột sắn dây là gì?

Theo y học nghiên cứu, bột sắn dây có tính mát, có tác dụng thanh lọc và điều hoà cơ thể cực kỳ tốt. Chúng ta có thể uống sống, chế biến thành các món ăn để sử dụng. Những công dụng của cụ thể và chi tiết gồm có:
– Thanh lọc cơ thể
Sau khi được nghiên cứu đã đưa ra kết quả có thể thanh lọc cơ thể rất tốt. Với tính mát, khi dung nạp vào cơ thể, sắn dây sẽ trung hoà bệnh nóng trong, khiến cơ thể thanh mát, sảng khoái.
– Hỗ trợ tăng sức đàn hồi của da
Trong thành phần bột sắn dây sau khi tinh luyện có chứa rất nhiều vi chất có tác dụng tốt cho da. Những dưỡng chất này sau khi chuyển hoá có tác dụng ngăn ngừa lão hoá. Những người tầm ngoài 30 tuổi trở đi thì việc sử dụng sắn dây sẽ cực kỳ có lợi, tăng khả năng đàn hồi cho da.
– Hỗ trợ quá trình giảm cân
Mặc dù sắn dây ở dạng tinh bột nhưng lại là tinh bột nguyên chất. Vì thế khi dung nạp vào cơ thể không gây ra tác dụng béo phì. Ngược lại còn tăng cường quá trình trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa.
– Giải nhiệt cơ thể, giảm viêm họng
Trong bột sắn dây có chứa các hợp chất kháng viêm, vì thế nếu bạn bị viêm họng sau khi sử dụng sắn dây có thể giảm cảm giác sưng đau khá rõ rệt. Ngoài ra, người ốm sử dụng còn có tác dụng giải nhiệt hiệu quả.
– Ngăn ngừa tình trạng chảy máu cam
Nóng trong người khiến cho tình trạng chảy máu cam xảy ra. Sử dụng bột sắn dây làm mát cơ thể sẽ hạn chế tình trạng nóng trong, kéo theo đó ngăn ngừa tình trạng chảy máu cam rất tốt.
– Giảm ngứa khi bị côn trùng đốt
Nếu bạn bị côn trùng đốt, hãy lấy một ít bột sắn dây hoà nước và thoa lên vết đốt. Cảm giác sưng tấy và đau đớn sẽ giảm đi đáng kể.
– Giảm tác dụng của rượu bia sau khi uống
Nước sắn dây hoà với đường cho những người say rượu uống sẽ giảm triệu chứng say rượu đi đáng kể. Nếu muốn tác dụng nhanh hơn có thể thêm chút nước chanh và muối.
– Điều trị rắn cắn
Rắn cắn gây ra tình trạng sưng viêm và đau đớn. Ngoài việc chữa trị bằng tây y thì bạn có thể bổ sung thêm sắn dây trong thực đơn bữa ăn để cải thiện vấn đề, làm lành vết thương nhanh chóng.
– Tẩy da chết
Hoà nước sắn dây mát xa và rửa mặt có thể tẩy da chết hiệu quả không thua kém các loại tẩy da chết bán trên thị trường.
– Trị mụn
Uống nước bột sắn dây thường xuyên làm mát trong, ngăn ngừa và trị mụn cho tuổi dậy thì hiệu quả.

Bột sắn dây làm đẹp
Bột sắn dây làm đẹp

3. Bột sắn dây và những lưu ý cần biết khi sử dụng bột sắn dây

Tác dụng của bột sắn dây đối với cơ thể quả là tuyệt vời. Tuy nhiên, không phải cứ sử dụng một cách bừa bãi, uống càng nhiều thì càng tốt. Các chuyên gia dinh dưỡng và y tế khuyên bạn nên sử dụng với một lượng vừa đủ. Các lưu ý cần biết trong quá trình sử dụng như sau:

3.1. Không nên dùng bột sắn dây cho những đối tượng nào?

Phía trên chúng tôi đã giải đáp bột sắn dây có tác dụng gì. Tuy nhiên ngoài việc để ý tác dụng hữu ích của nó, bạn cần cẩn trọng trong quá trình sử dụng sản phẩm. Cụ thể các đối tượng không nên sử dụng gồm:
– Hạn chế dùng cho trẻ nhỏ
Sử dụng bột sắn dây cho trẻ nhỏ dưới 5 tuổi cần thận trọng. Vì nó thể gây ra tiêu chảy cho trẻ con, sinh ra cảm giác đầy bụng, kém ăn,…
– Bà bầu cần cẩn trọng khi dùng bột sắn dây
Bột sắn dây có tính mát cao, là thực phẩm lạnh nên có thể gây động thai, sảy thai. Bà bầu không nên sử dụng trong thời gian mang thai những tháng đầu và cuối.

Lưu ý khi dùng bột sắn dây
Lưu ý khi dùng bột sắn dây

3.2. Lưu ý quan trọng khác

Sắn dây rất tốt cho cơ thể, nhưng kết hợp sắn dây với một số thực phẩm khác lại gây ngộ độc. Ghi nhớ tuyệt đối KHÔNG kết hợp sắn dây với các thực phẩm sau:
– Tuyệt đối không trộn chung với mật ong để ăn sẽ gây ra ngộ độc chết người
– Không ướp với hoa bưởi gây ra đầy bụng
– Không pha bột với quá nhiều đường gây ra tiểu đường
Nói tóm lại, bột sắn dây là một loại thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khoẻ, có tác dụng thanh lọc cơ thể rất tốt. Nhưng trong quá trình sử dụng, bạn nên cẩn trọng và đọc kỹ các lưu ý trước khi dùng. Chúc các bạn sống vui, sống khoẻ!

>Xem thêm: Review Kem trị thâm quầng mắt đáng mua nhất hiện nay

Xem thêm: Da nhiễm Corticoid là bị gì? Cách chữa trị nhanh chóng, an toàn nhất

Trang chủ