Châm cứu là phương pháp được nhiều người dùng để chữa các cơn đau do đau khớp cũng như chữa nhiều bệnh khác. Cùng xem thử phương pháp này hiệu quả như thế nào nhé!

Viêm khớp vai
Châm cứu chữa viêm khớp vai

Cách châm cứu để điều trị viêm khớp vai

Hiện nay, có khá nhiều phương pháp điều trị bệnh viêm quanh khớp vai như dùng thuốc giảm đau, thuốc tiêm, châm cứu, vật lý trị liệu như dùng nhiệt tại chỗ, điện xung hoặc xoa bóp bấm huyệt.

Theo y học cổ truyền thì, bệnh viêm quanh khớp vai thuộc phạm vi chứng tý do phong, hàn, thấp kết hợp với nhau làm bế tắc kinh lạc gây ra. Phương pháp điều trị viêm quanh khớp vai trong YHCT chủ yếu dựa vào việc khu phong tán hàn, hành khí hoạt huyết.

Châm cứu là phương pháp chữa bệnh sử dụng những công cụ khác nhau như: kim châm, ngải… nhằm kích thích vào các huyệt đạo trên cơ thể với mục đích thông kinh hoạt lạc, điều hòa khí huyết, trừ độc. Phương pháp châm cứu có tác dụng hỗ trợ điều trị giảm đau, chống viêm, giãn cơ và tác động lên cả hệ miễn dịch của cơ thể mà không có tác dụng phụ như khi sử dụng các loại thuốc chống viêm khác.

Phương pháp châm cứu hỗ trợ điều trị viêm quanh khớp vai được căn cứ vào 3 thể sau đây:

1/ Kiên thống

Thực hiện châm cứu các huyệt Kiên tỉnh, Kiên ngung, Kiên trinh, Thiên tông, Trung phủ, Tý nhu, Cự cốt, Vân môn.

2/ Kiên ngưng

Châm cứu: chọn các huyệt như thể kiên thống kết hợp với xoa bóp bấm huyệt.

3/ Hậu kiên

Thực hiện châm cứu các huyệt khúc trì, thủ tam lý, ngoại quan, dương trì, hợp cốc.

Trong giai đoạn viêm khớp cấp tính, châm cứu được tiến hành mỗi ngày một lần. Trường hợp mạn tính, điều trị cách nhật, lưu kim 15 – 29 phút.

4/ Phương pháp châm cứu khác

– Điện châm là phương pháp dùng một dòng điện nhất định tác động lên các huyệt châm cứu để phòng và chữa bệnh. Dòng điện được tác động lên huyệt qua kim châm, hoặc qua các điện cực nhỏ đặt lên da vùng huyệt.

– Thuỷ châm là một thủ thuật đưa thuốc vào huyệt như Thiên tông, Kiên trinh, Tý nhu, Đại chuỳ,.. nhằm làm tăng thêm diện tích kích thích, cường độ kích thích và thời gian kích thích trong khi chữa bệnh. Thuốc bao gồm vitamin B1, B6, B12, thuốc giảm đau chống viêm không chứa Corticoid.

Bên cạnh phương pháp châm cứu hỗ trợ điều trị viêm quanh khớp vai thì xoa bóp, bấm huyệt cũng có tác dụng khá tốt, giúp thông kinh hoạt lạc, điều hòa khí huyết. Bệnh nhân cũng cần được hướng dẫn tập vận động khớp vai để khả năng hồi phục được nhanh hơn. Các bài tập sẽ được thực hiện từ dễ đến khó, từ nhẹ đến nặng.

Ngoài ra, để hạn chế bệnh, ngay từ khi còn trẻ cần phải tăng cường rèn luyện thân thể; nên giữ ấm cơ thể vào mùa lạnh nhất là vào ban đêm. Cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh làm các việc nặng, khiêng vác quá sức.

Bên cạnh đó, bạn nên dùng thêm thực phẩm Hoàng Thấp Linh để có thể phòng và hổ trợ chữa những cơn đau do bệnh gây ra. Để biết về Hoàng Thấp Linh, bạn có thể xem thêm ở link sau: http://ehospital.vn/tpcn-hoang-thap-linh-va-cong-dung-cua-tpcn-hoang-thap-linh-7431.html

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!