Trong những năm gần đây câu hỏi được các bạn sinh viên ngành dược quan tâm và thắc mắc nhiều nhất chính là điều kiện để mở nhà thuốc là gì? Và nếu như bạn cũng đang quan tâm vấn đề này thì hãy cùng với chúng tôi đi tìm hiểu chi tiết về các điều kiện để mở nhà thuốc qua chia sẻ dưới đây nhé!

Điều 13. Điều kiện cấp Chứng chỉ hành nghề dược

đ) Bằng tốt nghiệp đại học ngành hóa học;
d) Bằng tốt nghiệp đại học ngành sinh học;
c) Bằng tốt nghiệp đại học ngành y học cổ truyền hoặc đại học ngành dược cổ truyền;
b) Bằng tốt nghiệp đại học ngành y đa khoa;
a) Bằng tốt nghiệp đại học ngành dược (sau đây gọi là “Bằng dược sỹ”);

Điều kiện để mở một nhà thuốc
Điều kiện để mở một nhà thuốc

Có văn bằng, chứng chỉ chuyên môn được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam phù hợp với vị trí công việc, hình thức kinh doanh dược bao gồm:

e) Bằng tốt nghiệp cao đẳng ngành dược;
g) Bằng tốt nghiệp trung cấp ngành dược;
h) Bằng tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp ngành y;
i) Bằng tốt nghiệp trung cấp y học cổ truyền hoặc dược cổ truyền;
k) Văn bằng, chứng chỉ sơ cấp dược;
l) Giấy chứng nhận về lương y, giấy chứng nhận về lương dược, giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền hoặc văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận khác về y dược cổ truyền được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực.

Việc áp dụng điều kiện về văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận quy định tại điểm l khoản này do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội và nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân ở từng địa phương trong từng thời kỳ.

Như vậy, điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này là việc mở rộng cấp chứng chỉ hành nghề Dược cho các đối tượng cử nhân tốt nghiệp ngành hóa, sinh. Điều đó khiến cho rất nhiều người băn khoăn liệu cử nhân hóa, sinh có đủ điều kiện kiến thức và chuyên môn để cấp đơn thuốc ?

Chúng ta cần làm rõ sự khác biệt giữa chứng chỉ hành nghề Dược và người phụ trách chuyên môn Dược. Người được cấp chứng chỉ hành nghề Dược có thể phụ trách một (hoặc một số) các công việc trong ngành dược như kiểm định chất lượng, nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh …. Vì thế, cử nhân Hóa, Sinh chỉ được cấp chứng chỉ hành nghề Dược ở 2 lĩnh vực là: “chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của cơ sở sản xuất nguyên liệu làm thuốc là dược chất, tá dược, vỏ nang” (điểm b khoản 1 Điều 17) và “phụ trách về bảo đảm chất lượng của cơ sở sản xuất nguyên liệu hóa dược, tá dược, vỏ nang làm thuốc” (điểm c khoản 2 Điều 17).

Người phụ trách chuyên môn là người phải có chuyên môn về Dược, tức là phải tốt nghiệp ngành Dược tại các trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học được cấp phép đào tạo Dược.

Như vậy, không có chuyện cử nhân Hóa, Sinh được phép mở nhà thuốc hay phụ trách chuyên môn dược.

Điều kiện mở nhà thuốc là gì? Mở nhà thuốc tư nhân cần những gì?

Theo khoản 1 điều 18 của Luật Dược sửa đổi thì nguời chịu trách nhiệm về chuyên môn của nhà thuốc phải có trình độ từ Dược sĩ Đại học trở lên và phải có kinh nghiệm thực hành ít nhất 2 năm tại các cơ sở chuyên môn về thuốc.

Để mở Quầy thuốc, người chịu trách nhiệm chuyên môn phải có bằng tốt nghiệp hệ trung cấp, cao đẳng, đại học về chuyên ngành dược (điểm a,e, g khoản 1 điều 13) và có kinh nghiệm thực hành tại các cơ sở kinh doanh về thuốc ít nhất trong thời gian 18 tháng.

Như vậy, điều kiện để mở Quầy thuốc đã được nới lỏng; thay vì ít nhất phải có bằng cử nhân dược thì với luật mới bạn chỉ cần tốt nghiệp Cao đẳng Dược hoặc trung cấp Dược là đã có đủ điều kiện để kinh doanh Quầy thuốc.

Mở nhà thuốc tư nhân cần những điều kiện gì
Mở nhà thuốc tư nhân cần những điều kiện gì

Điều 18. Điều kiện đối với người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của cơ sở bán lẻ thuốc

Người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của nhà thuốc phải có văn bằng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 13 của Luật này và có 02 năm thực hành chuyên môn tại cơ sở dược phù hợp. Người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của nhà thuốc có thể đồng thời là dược sỹ làm công tác dược lâm sàng tại nhà thuốc.

Người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của quầy thuốc phải có văn bằng quy định tại điểm a, e hoặc g khoản 1 Điều 13 của Luật này và có 18 tháng thực hành chuyên môn tại cơ sở dược phù hợp.

Với chia sẻ này thì chắc hẳn là các bạn cũng đã nắm được những điều kiện cơ bản trước khi quyết định mở nhà thuốc rồi đúng không? Tìm hiểu thêm về một số nhà thuốc đạt chuẩn GPP như: nhà thuốc Phước Thiện|nha thuoc phuoc thien.

Nhà thuốc phước thiện
Nhà thuốc phước thiện

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Sự khác biệt giữa nhà thuốc và quầy thuốc

Tiêu chuẩn bắt buộc phải có để đạt chứng nhận nhà thuốc GPP