Đau dây thần kinh liên sườn là bệnh thường gặp ở lứa tuổi trưởng thành làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy điều trị đau dây thần kinh liên sườn ra sao?

Để điều trị đau dây thần kinh liên sườn hiệu quả việc tìm và loại bỏ nguyên nhân gây bệnh đóng vai trò quyết định. Do vậy bệnh nhân cần tới bệnh viện thăm khám cụ thể để được hướng dẫn cách điều trị đúng và thích hợp, không nên tự mua thuốc về nhà uống vừa không có hiệu quả lại có nguy cơ gặp phải nhiều tác dụng phụ nguy hại cho sức khỏe.

Bệnh đau dây thần kinh liên sườn được chia làm 2 dạng chính là:

Bệnh đau dây thần kinh liên sườn tiên phát: Bệnh nhân bị bệnh mà không rõ nguyên nhân. Bệnh có thể khởi phát do người bệnh phải chịu nhiệt độ thời tiết quá lạnh, do làm việc quá sức hoặc do vận động sai tư thế.

Bệnh đau dây thần kinh liên sườn thứ  phát: Bệnh xảy ra do chấn thương  hoặc mắc các bệnh lý về cột sống, bệnh về tủy sống, bệnh zona thần kinh, viêm đa rễ thần kinh,  đái tháo đường, nhiễm độc kim loại nặng hay do sức để kháng bị suy giảm.

Căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh và tình trạng bệnh tình nặng hay nhẹ mà bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp điều trị đau dây thần kinh liên sườn thích hợp cho từng bệnh nhân.

Cách điều trị bệnh đau dây thần kinh liên sườn hiệu quả

-Trường hợp bệnh nhân mắc đau dây thần kinh liên sườn tiên phát

Đối với những bệnh nhân thuộc nhóm này, thông thường các phương pháp điều trị bệnh như sau:

Dùng thuốc giảm đau: Bệnh nhân có thể được chỉ định các loại thuốc như Paracetamol, Diclofenac, Mobic…Các thuốc này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm nếu sử dụng không đúng cách, người bệnh chỉ nên sử dụng thuốc dưới sự chỉ định và giám sát chặt chẽ của bác sĩ.

Các thuốc chống co giật: Các thuốc này thường có hiệu quả giảm đau rất tốt đối với những bệnh nhân bị tổn thương dây và rễ thần kinh. Trong đó Gabapentin là nhóm thuốc thường được chỉ định. Các thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ như hoa mắt, chóng mặt, choáng váng trong quá trình sử dụng. Do vậy ban đầu bệnh nhân thường được dùng thuốc với liều lượng nhỏ, sau tăng dần lên đến khi đạt được tác dụng như ý.

Các thuốc co giãn cơ vân: Thường được chỉ định trong trường hợp bệnh nhân bị đau nặng, hay bị co rút ở vùng sườn . Myonal, Mydocalm là những thuốc thuộc nhóm này . Thuốc chống chỉ định cho bệnh nhân bị nhược cơ, bệnh nhân bị viêm loét dạ dày tá tràng hay người già và trẻ em cần thận trọng hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng các thuốc này.

Nếu cần thiết bệnh nhân cần bổ sung thuốc bổ, đặc biệt là các loại vitamin nhóm B nhằm tăng cường hoạt động chuyển hóa của các  tế bào, đặc biệt là các tế bào thần kinh và bao myelin

Bên cạnh việc sử dụng thuốc thì biện pháp phong bế cạnh sống cũng có thể được chỉ định để điều trị đau dây thần kinh liên sườn cho các bệnh nhân bị bệnh thể tiên phát.

-Trường hợp bệnh nhân mắc đau dây thần kinh liên sườn thứ phát

Việc điều trị triệt để các bệnh lý liên quan là điều cần thiết giúp bệnh nhân thoát khỏi chứng đau dây thần kinh liên sườn. Cách điều trị tùy theo từng trường hợp cụ thể như sau:

Đối với bệnh nhân có bệnh lý ở cột sống: Bệnh nhân được sử dụng các loại thuốc tương tự như ở bệnh nhân bị bệnh tiên phát, song song đó kết hợp với các biện pháp chuyên khoa để điều trị triệt để các bệnh lý liên quan như bổ sung canxi, collagen  hay   glucosamin sunfat cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp hoặc dùng ngoại khoa để điều trị  các bệnh lý về tủy sống, thần kinh…

Đối với các bệnh nhân bị đau dây thần kinh liên sườn do nhiễm zona: 

+ Bệnh nhân được dùng thuốc bôi tại chỗ như hồ nước,  xanh methylen hay thuốc mỡ có tác dụng kháng viêm hoặc dùng thuốc kháng vi rút Acyclovir. Ngoài ra các thuốc làm giảm phù nề ( Gabapentin, thuốc kháng histamin ), thuốc an thần  (Rotunda, Rotundin…)hay các loại vitamin nhóm B cũng có thể được chỉ định cho bệnh nhân.

Trên đây là những phương pháp điều trị bệnh đau dây thần kinh liên sườn hiện đang được áp dụng. Bệnh nhân cần đi khám và tuân thủ theo  đúng phác đồ điều trị của bác sĩ để loại bỏ căn bệnh này triệt để.

Trên đây là cách chữa đau dây thần kinh liên sườn vô cùng hiệu quả. Hãy chữa trị đúng phương pháp để nhanh chóng thoát khỏi các rắc rối do đau dây thần kinh liên sườn gây ra nhé.

Xem thêm: 

==> Đau dây thần kinh liên sườn: Bệnh chớ coi thường!

==> Vì sao lại bị đau dây thần kinh liên sườn?

Chúc bạn thành công!

Nguồn: chuyenkhoaxuongkhop.com