Bạn đã bao giờ sử dụng mật ong để chăm sóc làn da của mình chưa? Sau đây, cùng tìm hiểu cách làm trắng da bằng mật ong và muối đơn giản nhé.

Vì sao mật ong có tác dụng làm sáng da?

Được phổ biến tại mọi vùng miền trên thế giới, mật ong từ lâu đã được xem là thực phẩm tự nhiên được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực từ ăn uống, thuốc chữa bệnh, cho đến làm đẹp.

Bởi lẽ, theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong mật ong có chứa giá trị dinh dưỡng vô cùng dồi dào của hàng loạt thành phần như arbonhydrat, nhóm vitamin, chất khoáng và tổ hợp chất chống oxy hóa như chrysin, pinobanksin, vitamin C, catalase, các pinocembrin,….

Vì vậy, mật ong trở thành một nguyên liệu làm đẹp “tự nhiên” vô cùng quý giá với rất nhiều tác dụng từ làm trắng, cấp ẩm, kháng viêm cho đến chống lão hóa. Cụ thể như sau:

  • Hàm lượng lớn nhóm vitamin D, B có tác dụng cung cấp dưỡng chất cho da, giúp da sáng mịn, không còn hiện tượng khô nứt vào mùa đông.
  • Tổ hợp chất chống oxy hóa, đặc biệt là chrysin có tác dụng tạo ra một lớp màn chắn giúp bảo vệ da trước sự tấn công yếu tố xấu từ môi trường, chống lão hóa da cực hữu hiệu.
  • Vitamin C, chất khoáng có khả năng hút bỏ tuyến bã nhờn, cân bằng độ PH tự nhiên trên da và hỗ trợ tẩy da chết, từ đó đem lại làn da đều màu, trắng mịn.
  • Pinocembrin có tính kháng viêm kháng khuẩn giúp hỗ trợ làm giảm viêm sưng do mụn, hỗ trợ trị nám, tàn nhang, đốm đen hay mụn cực kì tốt.

Với những tác dụng bảo vệ, chăm sóc và dưỡng trắng da tuyệt vời như trên, thật lãng phí nếu bạn bỏ lỡ nguyên liệu “quý giá” nhưng vô cùng rẻ tiền, dễ kiếm này.

Cách làm trắng da bằng mật ong và muối

Muối tinh với thành phần chủ lực là natri clorua (Nacl) được chiết xuất từ muối biển dưới dạng tinh thể nhỏ nên có tác dụng tẩy sạch tế bào da chết và hút nhờn cực kì hiệu nghiệm.

Do đó, khi tận dụng muối vào công thức làm trắng da bằng mật ong sẽ giúp thành phần dinh dưỡng trong mật ong có thể thẩm thấu tốt hơn rất nhiều so với chỉ dùng mật ong.

Các bước thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, bạn cho 5 thìa mật ong và 1 thìa muối nhỏ vào bát nhỏ
  • Sau khi đã làm sạch da, bạn dùng hỗn hợp trên cho lên da và bắt đầu massage
  • Thực hiện mát xa mật ong và muối trong 5 đến 7 phút thì tắm sạch lại
  • Bổ sung cho da bằng một lớp kem dưỡng thể.

Mỗi tuần bạn chỉ nên thực hiện 1-2 lần để da vừa trắng mịn vừa khỏe mạnh.

Sai lầm khi làm trắng da bằng mật ong cần tránh

Vì mật ong được chứng minh có hiệu quả làm đẹp trắng da nên rất nhiều người đã áp dụng nhưng không tìm hiểu kĩ cách làm dẫn đến một số sai lầm phổ biến như sau:

Thực hiện quá liều lượng

Người Việt Nam thường có quan niệm cái gì hiệu quả nên dùng càng nhiều càng tốt. Nhưng thực tế, đó là quan niệm vô cùng tai hại, dẫn đến rất nhiều hậu quả ảnh hưởng đến da, sức khỏe. Và với cách làm trắng da bằng mật ong cũng vậy.

Bạn chỉ nên dùng tối đa 1-2 thìa khi sử dụng mặt và 3-4 thìa khi kết hợp nguyên liệu khác để tắm trắng. Việc sử dụng quá nhiều sẽ khiến da không thể hấp thụ hết, thậm chí da bị ngộ độc gây nên hiện tượng sưng đỏ, thậm chí da suy yếu, tróc vảy,…

Bên cạnh đó, bạn chỉ nên duy trì tần suất các cách làm trắng da với mật ong từ 1-2 lần trong tuần, không nên vì thấy hiệu quả mà áp dụng mỗi ngày sẽ khiến da bị bị ứng, suy yếu, bắt nắng nhanh hơn.

Không làm sạch để qua đêm

Ngoài ra, mật ong cũng như một số nguyên liệu làm đẹp tự nhiên chỉ có tác dụng dưỡng trắng da từ 10 đến 30 phút khi sử dụng. Vì vậy, thói quen để mặt nạ qua đêm không làm sạch sẽ chỉ làm da bị bí tắc, gây cản trở quá trình hấp thụ trao đổi chất của da.

Rất nhiều chị em chia sẻ dùng mật ong với bột nghệ qua đêm, da bắt đầu bưng đỏ, xuất hiện mụn ẩn li ti. Đó chính là hậu quả từ thói quen không làm sạch da thật kỹ sau khi dưỡng trắng da mặt bằng mật ong.

Dùng mật ong với mọi nguyên liệu

Cũng giống như bất kì nguyên liệu tự nhiên khác, mật ong sẽ có tác dụng phụ nếu như bạn kết hợp với một số thực phẩm ấm kị.

Đặc biệt, mật ong kết hợp với sắn dây sẽ gây nên hiện tượng ngộ độc, một số trường hợp còn gây tổn thương lớn đến dạ dày, gây viêm loét, tiêu chảy kéo dài.

Vì vậy, hãy nghiên cứu và chọn lựa nguyên liệu kết hợp với mật ong để phát huy đúng tác dụng cũng như ngăn chặn được những rủi ro khi kết hợp sai cách.

Áp dụng với làn da dầu, nhạy cảm

Như bạn đã biết, mật ong là nguyên liệu có tính nóng đặc trưng và đặc điểm nhờn dính vốn có. Vì vậy, nó chỉ có tác dụng chăm sóc, cấp ẩm và dưỡng trắng đối với những bạn có làn da khô, da thiếu nước.

Việc sử dụng mật ong cho cả da dầu, da nhạy cảm sẽ khiến da tiết thêm nhiều bã dầu, từ đó sẽ làm da gặp nhiều vấn đề về mụn, dầu nhờn vượt mức khó kiểm soát.

(**) Lưu ý: Ngoài ra, khi sử dụng mật ong để đắp mặt, bạn nên test trước xem da có hợp không và nếu dùng, hãy cực kì cẩn trọng với một số bộ phận nhạy cảm như mắt, mũi vì mật ong có chứa chất làm giãn tĩnh mạch.

Trên đây chúng tôi vừa hướng dẫn các bạn cách ách làm trắng da bằng mật ong và muối siêu đơn giản tại nhà. Với phương pháp này, bạn cần kiên trì áp dụng trong thời gian dài mới mang lại hiệu quả như ý nhé.

Xem thêm: Điểm danh các cách làm đẹp da bằng mật ong và chanh hiệu quả