Những trẻ thấp còi cần nhiều dinh dưỡng để có thể tăng cân và tăng cường sức khỏe. Chính vì vậy mà bạn nên cung cấp cho trẻ những dưỡng chất để trẻ phát triển tốt hơn bạn nhé!

Tăng cường protein và chất đạm

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên bổ sung chất đạm và protein vào chế độ ăn của trẻ thấp còi, suy dinh dưỡng vì nguyên nhân dẫn đến suy dinh dưỡng thường do thiếu những chất trên.

Thực phẩm giàu protein hay các loại thức ăn chứa nhiều đạm mẹ có thể chọn cho bé như: sữa tươi, các sản phẩm từ sữa, trứng, đậu, đậu nành, lúa mì, thịt nạc, thịt gà, các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp (như cá hồi, cá tra, cá trích,…),…

Ước chừng nên cho trẻ dùng tối thiểu 100 gram thực phẩm chứa đạm và protein 1 ngày. Hoặc tốt nhất tham khảo lượng protein cần thiết theo nhóm tuổi của Viện y học Mỹ như sau:

– Trẻ nhỏ từ 9 – 13 tuổi cần ít nhất 34 g protein mỗi ngày;

– Trẻ nhỏ từ 4 – 8 tuổi cần 19 g protein mỗi ngày;

– Trẻ nhỏ từ 1 – 3 tuổi cần ít nhất 13 g protein mỗi ngày.

Bổ sung thêm canxi và vitamin D

Canxi rất cần thiết trong việc phát triển hệ xương của trẻ. Thiếu canxi là một trong những nguyên nhân khiến trẻ thấp còi. Tuy nhiên, việc bổ sung canxi còn cần kèm theo bổ sung lượng vitamin D cần thiết để cơ thể trẻ hấp thụ và chuyển hóa tốt canxi.

Các thực phẩm giàu canxi nên chọn cho bé: sữa, chế phẩm từ sữa, tôm, cua, cá, cải xoăn, cải chíp, rau dền, rau chân vịt, súp lơ xanh,…

Các thực phẩm chứa nhiều vitamin D: trứng, nấm, cá, đậu phụ,.

Thêm thực phẩm giàu calo

Tăng lượng calo ở trẻ nhằm thúc đẩy quá trình tăng cân, giúp trẻ đạt được trọng lượng khỏe mạnh. Tăng cường lượng calo mẹ nên bổ sung vào chế độ ăn của bé các loại hạt vỏ cứng (hạt điều, hạt dẻ,…), bơ, đậu phộng, pho mát hay trái cây khô.

Ngoài ra, còn có thể thêm sữa bột, súp rau/củ/quả, thịt hầm để phong phú thực đơn của bé thấp còi, giúp bé thêm năng lượng, thêm ngon miệng và tăng cân tốt.

Bổ sung kẽm và selen

Trẻ chậm lớn, suy dinh dưỡng, thấp còi bổ sung kẽm sẽ phát triển rõ rệt về cân nặng và chiều cao, đồng thời cải thiện và tăng cường sức đề kháng.

Thực phẩm giúp bổ sung kẽm gồm các loại thịt động vật, củ cải trắng, hàu, ngũ cốc, lòng đỏ trứng gà,…

Bổ sung selen giúp hỗ trợ và tăng cường hệ thống miễn dịch cho trẻ phát triển toàn diện hơn. Mẹ bổ sung thêm thực phẩm chứa selen như các loại hải sản, cá biển, nấm, lòng đỏ trứng, ngũ cốc nguyên hạt,…

Đa dạng các loại rau xanh và trái cây

Đây là nguồn bổ sung và tăng cường các vitamin và khoáng chất cho bé, giúp bé thấp còi phát triển khỏe mạnh hơn, toàn diện hơn.

Bổ sung rau xanh cho bé các mẹ đừng bỏ quên các loại củ quả khác như cà rốt, khoai tây, bí đỏ,… cũng chứa các loại vitamin cần thiết và làm giàu thực đơn dinh dưỡng cho bé.

Với trái cây, mẹ nên chọn trái cây chín cho bé dễ tiêu hóa. Mẹ có thể cắt nhỏ, tán nhuyễn hay xay sinh tố, nhưng lưu ý tốt nhất cho trẻ ăn cả phần xác thay vì chỉ ép nước.

Là một trong những thực phẩm có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng tự nhiên, tác dụng của Tảo Mặt Trời giúp tăng cường dưỡng chất và bổ sung chất còn thiếu cho cơ thể rất tốt. Bổ sung dinh dưỡng bằng việc uống Tảo Mặt Trời là giải pháp hữu hiệu hỗ trợ giúp tăng dinh dưỡng cho bạn vì:

Giá trị dinh dưỡng vượt trội có trong Tảo Mặt Trời: Không giống như thuốc tăng cân, Tảo Mặt Trời là một thực phẩm có chứa hơn 100 chất dinh dưỡng tự nhiên cần thiết cho cơ thể. Nếu các bữa ăn hàng ngày cần cung cấp đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu, thì trong Tảo Mặt Trời cũng có đầy đủ dinh dưỡng mà các thực phẩm trong bữa ăn mang lại. Tuyệt vời hơn khi hàm lượng dinh dưỡng trong tảo cao gấp nhiều lần các thực phẩm trong bữa ăn. Hàm lượng đạm chiếm 60-70%, có đến 18 loại axit amin (trong đó có 8 loại axit amin thiết yếu cơ thể không tự tổng hợp được). Các chất dinh dưỡng có trong tảo hoàn toàn là dinh dưỡng tự nhiên từ thực vật nên rất lành tính, cơ thể dễ hấp thu, rất thích hợp cho những người muốn tăng cân tự nhiên, bền vững.

tac-dung-cua-tao-mat-troi
Tảo Mặt Trời

Hàm lượng chất chống ôxy hóa, vitamin và khoáng chất cao: Các chất chống ôxy hóa như Phycocyanin, Chlorophyll, Beta-caroten, Polysaccaride,… có trong Tảo Mặt Trời giúp tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng và đẩy lùi các nguy cơ bệnh tật, giúp bạn thực hiện kế hoạch tăng cân dễ dàng. Chứa đầy đủ các vitamin và khoáng chất khi kết hợp với các chất chống ôxy hóa là môi trường lý tưởng cho lợi khuẩn phát triển, giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh và hấp thu tối đa dinh dưỡng. Các vitamin (B1-B12) kết hợp với axit amin Tryptophan và Phenylalanin sẽ cải thiện giấc ngủ, mang lại giấc ngủ sâu và giảm stress.