Bên cạnh những bài thuốc chữa nhiều bệnh thường gặp bằng nghệ đen, giới y học còn nghiên cứu ra hợp chất Curcumin trong tinh bột nghệ đen còn có tác dụng làm thuốc bổ, uống rất tốt. Nhưng trước khi đi vào nội dung chính, mình cũng muốn nhắc lại những nghiên cứu đã chứng minh nghệ đen có nhiều công dụng trong chữa bệnh.

Xem thêm: 

 

  • Tinh bột nghệ đen dùng làm thuốc bổ tốt hơn củ nghệ

Các nghiên cứu chứng minh nghệ đen có nhiều công dụng chữa bệnh

Nghiên cứu thực nghiệm trên động vật cho thấy nghệ đen có tác dụng tăng cường sự bài tiết mật rõ rệt trên chuột cống trắng, đồng thời ức chế nhẹ sự tiết dịch dạ dày; giảm tốc độ di chuyển than hoạt trong ruột chuột bạch. Ngoài ra, nghệ đen còn có tác dụng kích thích tiêu hóa, tăng trương lực ống tiêu hóa.

Các nghiên cứu của một số nước cho thấy, tinh dầu nghệ đen có tính kháng khuẩn. Y học hiện đại dùng nghệ đen để chế rượu bổ trường sinh (Elixir de longue vie) gồm các vị: nghệ đen, lô hội, long đởm thảo, đại hoàng, phan hồng hoa và tá dược.

Theo y học cổ truyền, nghệ đen (nga truật) có vị cay, đắng, tính ôn, vào kinh can; có tác dụng hành khí, phá huyết, thông kinh, tiêu tích, hóa thực.

Nghệ đen thường được dùng làm thuốc chữa đau bụng, ăn không tiêu, đầy hơi, bế kinh, tích huyết, hành kinh không thông, nhiều máu cục (huyết khối). Liều dùng 3-6g dưới dạng sắc uống hoặc tán bột.

Các nghiên cứu chứng minh nghệ đen có nhiều công dụng chữa bệnh
Các nghiên cứu chứng minh nghệ đen có nhiều công dụng chữa bệnh

Tinh bột nghệ đen dùng làm thuốc bổ

Đây là bài thuốc bổ khả dụng, dùng chữa nhiều chứng bệnh thuộc phạm vi chứng suy nhược, tiêu hóa hấp thu kém, thể trạng xanh xao, thiếu máu, dễ cảm vặt… mà “Trung Quốc bách khoa đại từ điển” gọi là chữa bách bệnh (liệt kê 33 chứng bệnh khác nhau).

Tuy nhiên, kinh nghiệm thực tế cho thấy nếu bài thuốc được làm thành thang sắc uống thì hiệu quả kém hẳn, do việc sắc đã làm thay đổi tính chất bài thuốc, đặc biệt là một số vị thuốc chứa tinh dầu như bạch chỉ, hồi hương… bị bay mất tinh dầu và làm mất cái “hay” của bài thuốc. Do đó, việc dùng tinh bột nghệ đen để thay thế củ nghệ khi sắc là cách làm mà hiện nay y học Phương Đông đang áp dụng.

Nếu như bạn muốn biết thêm nhiều công dụng của tinh bột nghệ đen hơn nữa thì hãy click vào dòng chữ in nghiêng trước đó nhé!

Chúc bạn thành công!

Theo thuocquyviet