Viêm khớp dạng thấp là căn bệnh phổ biến, ngày càng trẻ hóa hiện nay. Đặc biệt, nếu không điều trị sớm và kịp thời thì viêm khớp dạng thấp sẽ trở thành viêm đa khớp dạng thấp. Căn bệnh này là hiện tượng tổn thương nhiều khớp cùng một lúc khiến người bệnh phải chịu đau đớn. Hơn thế nữa là căn bệnh này phát triển theo từng giai đoạn và mỗi giai đoạn sẽ có đặc điểm riêng biệt. Vậy đó là những giai đoạn gì? Cùng chúng tôi đi tìm hiểu chi tiết qua nội dung chia sẻ dưới đây nhé!

Các giai đoạn của viêm khớp dạng thấp
Các giai đoạn của viêm khớp dạng thấp

4 giai đoạn của bệnh viêm đa khớp dạng thấp

Hiện nay, bệnh viêm đa khớp dạng thấp đã trở nên rất phổ biến, nhất là ở phụ nữ tuổi trung niên và những người cao tuổi. Căn bệnh này phát triển và kéo dài trong nhiều năm, tiến triển theo từng đợt với nhiều giai đoạn khác nhau. Theo xu hướng ăn mòn các khớp, khiến khớp bị tổn thương, viêm đa khớp dạng thấp có thể khiến bệnh nhân bị biến dạng các khớp, dính khớp, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.

Ngoài yếu tố cơ địa, môi trường sống, suy giảm hệ miễn dịch, nhiễm virus,… bệnh viêm đa khớp dạng thấp còn do tính di truyền từ bố mẹ sang con cái. Căn cứ vào hình ảnh trên phim Xquang, chúng ta có thể chia bệnh viêm đa khớp dạng thấp thành 4 giai đoạn khác nhau.

Giai đoạn 1: Người bệnh có cảm giác sưng, nóng, đỏ, đau tại các khớp

Cũng như các căn bệnh xương khớp khác, viêm đa khớp dạng thấp thường có diễn biến khá âm thầm trong khoảng một thời gian khá dài và khiến người bệnh rất khó nhận biết. Thông thường ở giai đoạn đầu, khoảng 1 – 2 năm kể từ khi mắc bệnh, bệnh nhân mới nhận biết được những triệu chứng cụ thể của căn bệnh này.

Đặc điểm cụ thể: Ở giai đoạn đầu của bệnh viêm đa khớp dạng thấp, người bệnh sẽ có cảm giác sưng, nóng, đỏ, đau tại một số khớp. Tuy nhiên, khi chụp Xquang lại không thấy bất cứ dấu hiệu thay đổi nào. Trong giai đoạn này, các tổn thương mới khu trú ở màng hoạt dịch, triệu chứng sưng đau chỉ xảy ra ở phần mềm. Chính vì vậy, bệnh nhân vẫn có thể vận động được các khớp và sinh hoạt như người bình thường mà không gây bất cứ ảnh hưởng gì. Có chăng cũng chỉ là một số triệu chứng thoáng qua, khiến người bệnh không để ý đến.

Tổn thương do bệnh viêm đa khớp dạng thấp gây ra: Bệnh chưa để lại di chứng gì đáng kể tại khớp sau mỗi đợt viêm, chưa ảnh hưởng nhiều tới toàn cơ thể người bệnh. Sau khi khớp bị sưng, nếu bệnh nhân biết cách chăm sóc, tình trạng sưng khớp sẽ trở lại vị trí ban đầu.

Giai đoạn 2: Ở sụn khớp và đầu xương bắt đầu xuất hiện dấu hiệu bị bào mòn

Tùy theo điều kiện sống cách chăm sóc cơ thể mà bệnh viêm đa khớp dạng thấp có thể tiến triển nặng hơn hoặc có dấu hiệu giảm bớt. Tuy nhiên, nếu cơ thể không được chăm sóc tốt, bị nhiễm lạnh, nhiễm khuẩn, chấn thương, phẫu thuật… thì viêm đa khớp dạng thấp có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Đặc điểm cụ thể: Sau một khoảng thời gian dài, nếu bệnh nhân không phát hiện sớm hoặc không có biện pháp tích cực điều trị thì bệnh sẽ có những biểu hiện xấu hơn. Khi xem hình ảnh trên phim X quang, bạn sẽ nhận thấy những dấu hiệu tổn thương bắt đầu xuất hiện bào mòn ở sụn khớp và đầu xương. Cụ thể, phim Xquang sẽ có hình khuyết, khe khớp hẹp do hậu quả của hiện tượng viêm màng hoạt dịch.

Tổn thương do bệnh viêm đa khớp dạng thấp gây ra: Các tổn thương ở giai đoạn này một khi đã xuất hiện thì không thể mất đi, khả năng vận động của người bệnh bị hạn chế trong quãng thời gian dài. Mặc dù tay còn cầm nắm được, tuy nhiên người bệnh bị khó khăn trong việc vận động, phải đi lại bằng gậy, nạng.

Giai đoạn 3: Vị trí tổn thương ở các khớp ngày càng nghiêm trọng hơn, gây khó khăn trong sinh hoạt cho bệnh nhân

Bước qua giai đoạn này, người bệnh sẽ gặp phải những tổn thương nghiêm trọng hơn ở vùng xương khớp. Các vị trí tổn thương ở đầu xương và sụn khớp ngày càng nặng nề hơn. Người bệnh sẽ nhận thấy rõ những biến đổi ở các khớp bị tổn thương.

Đặc điểm cụ thể: Các đầu xương bắt đầu có dấu hiệu dính với nhau gây biến dạng khớp, dính khớp, cứng khớp làm tổn thương nhiều ở đầu xương, sụn khớp, dính khớp một phần. Khi xem phim Xquang, bạn sẽ nhận thấy rõ biểu hiện này trên xương khớp.

Tổn thương do bệnh viêm đa khớp dạng thấp gây ra: Ở giai đoạn này, khả năng vận động của người bệnh bị hạn chế. Bệnh nhân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày và chỉ còn tự phục vụ mình trong sinh hoạt, không đi lại bình thường được.

Giai đoạn 4: Các khớp dính vào nhau, bệnh nhân có thể mất hết chức năng vận động và bị tàn phế hoàn toàn

Có thể khẳng định đây là giai đoạn viêm đa khớp dạng thấp nặng nhất. Bệnh thường tiến triển trong khoảng thời gian dài, sau 5 đến 10 năm. Nếu bệnh nhân không có biện pháp điều trị hoặc điều trị sai cách, các khớp sẽ dính và biến dạng trầm trọng.

Đặc điểm cụ thể: Không chỉ một hay hai khớp mà các khớp đã bị dính liền vào nhau, sưng to lên. Hình ảnh này sẽ được nhìn thấy cụ thể trên phim Xquang. Người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức dữ dội ở các khớp, không thể nhấc tay hay chân lên được. Tại các vị trí sưng, các khớp bị cong lại, không thể co thẳng ra.

Tổn thương do bệnh viêm đa khớp dạng thấp gây ra: Ở giai đoạn này, người bệnh có thể bị mất hết chức năng vận động và tàn phế hoàn toàn. Bệnh còn có thể gây các biến chứng vào tim như gây viêm màng ngoài cơ tim, hở van tim, suy tim, trụy tim mạch,… thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Viêm đa khớp dạng thấp là căn bệnh nguy hiểm, tiến triển thành nhiều giai đoạn khác nhau. Nếu bạn không có biện pháp điều trị bệnh kịp thời, viêm đa khớp dạng thấp có thể gây ra những biến chứng phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Do đó, nếu nhận thấy bản thân có những dấu hiệu mắc bệnh viêm đa khớp dạng thấp, bạn hãy nhanh chóng đến ngay bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra và điều trị bệnh kịp thời.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Không nên ăn gì khi cơ thể đã mắc bệnh viêm khớp?

Dấu hiệu của bệnh viêm khớp dạng thấp bạn nên biết