Cỏ thanh ngâm có nhiều tên gọi khác nhau như là mật đất, thằm ngăm đất, sản đất… thuộc họ hoa mõm sói. Cây thanh ngâm là loại cây mọc dại ở những nơi ẩm mát, ở khắp miền rừng núi nước ta. Mời bạn xem 5 tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của cỏ thanh ngâm qua bài viết dưới đây.

cay-thanh-ngam

1. Dùng để chữa bệnh kém ăn, mất ngủ

Chứng kém ăn, mất ngủ xuất hiện rất phổ biến đặc biệt ở lứa tuổi người già. Bệnh này ảnh hưởng trực tiếp và nghiêm trọng tới sức khỏe của người bị bệnh. Để đầy lùi được căn bệnh này, các bạn có thể dùng bài thuốc đông y như sau: Lấy cỏ thanh ngâm, bá tử nhân, hạt táo chua ( lấy nhân sao già), hoài sơn, hạt sen, mạch môn mỗi loại 10g. Cho tất cả vào đun với 800ml nước, đun cạn còn khoảng 250ml nước là được, chia làm 2 lần uống trong ngày. Người bệnh nên dùng liên tục trong 10 ngày để có kết quả tốt.

2. Chữa đau bụng do giun

Với thói quen ăn uống mất vệ sinh, không đảm bảo an toàn là một điều kiện lý tưởng cho giun sán phát triển. Đau bụng do giun diễn ra cũng phổ biến đặc biệt ở trẻ em các vùng nông thôn. Trong dân gian cũng có nhiều bài thuốc chưa bệnh đau bụng giun như dùng là cây mơ vắt lấy nước uống, dùng cây cỏ thanh ngâm. Đối với cây cỏ thanh ngâm thì dùng 30g, bổ gốc rửa sạch, sắc với 500ml nước đến cạn tầm 150ml nước nữa là được. Nên uống lúc đói bụng, dùng liên 3 ngày sẽ có hiệu quả.

3. Ăn uống khó tiêu, tăng cường tiêu hóa.

Cỏ thanh ngâm ngoài các tác dụng trên thì nó còn được biết đến giống như một vị men tiêu hóa giúp nhuận tràng, dễ tiêu, tăng cường tiêu hóa. Với bài thuốc này chúng ta cũng có thể dùng thường xuyên để giúp cho hệ tiêu hóa được tốt hơn. Bên cạnh đó thì việc sử dụng cỏ thanh ngâm cùng vô cùng đơn giản nên các gia đình nên tận dụng lợi ích từ cây cỏ thanh ngâm mà thiên nhiên ban tặng để cải thiện sức khỏe cho gian đình bạn.

Cách dùng: lấy 100g cỏ thanh ngâm sao cho thơm, 1 lít rượu trắng, 330g đường hoặc mật ong. Tất cả cho vào bình ngâm, mỗi ngày lắc 1 lần, ngâm tầm 15 ngày là được. Trước bữa ăn nên uống 1 chén con tầm 20ml.

4. Chữa tiểu tiện sẻn đỏ do nhiệt

Cây cỏ thanh ngâm tính hàn có tác dụng giải nhiệt rất tốt. Đo đó trong trường hợp tiểu tiện sẻn đỏ do nhiệt sử dụng cây cỏ thanh ngâm cũng vô cùng hiệu quả. Lấy chứng 20-30g cỏ thanh ngâm tươi, sắc với 700ml nước đun nhỏ lửa cho đến khi cạn còn 250ml nước đặc, uống lúc đói bụng liên tục trong vòng 10 ngày.

5. Chữa bệnh thiếu máu, mệt mỏi kém ăn

Bệnh thiếu máu là căn bệnh thường gặp hiện nay đặc biệt ở phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ. Cỏ thanh ngâm 10g, sâm đại hành 10g, nghệ vàng 20g. thanh ngâm rửa sạch cho 800ml nước đun nhỏ lửa còn 200ml; sâm đại hành và nghệ vàng thái nhỏ, sấy khô, tán bột, uống cùng với nước sắc cỏ thanh ngâm. Ngày 1 lần, trước ăn 30 phút, dùng liên tục 7 – 10 ngày.

Qua bài viết 5 tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của cỏ thanh ngâm bạn đã hiểu được tác dụng tuyệt vời của cỏ thanh ngâm đúng không nào. Còn rất nhiều dược liệu quanh ta cùng khám phá nhé.