Với ưu điểm tiết kiệm tiền xây dựng, nhà cấp 4 chiếm spotlight ở các vùng nông thôn. Kiểu nhà này chủ yếu được xây bằng gạch, gỗ và có tối đa 3 tầng.  Song nhu cầu “Ăn-Mặc-Ở” đang ngày càng được đề cao nên cải tạo nhà cấp 4 trở thành xu thế. Tham khảo cách để lột xác căn nhà cũ nát thành mới y nguyên ngay trong những chia sẻ này.

Cải tạo nhà cấp 4 lột xác bất ngờ

Những căn nhà cũ nát, lâu đời khiến cho không gian sinh hoạt gia đình bị hạn chế. Cải tạo nhà cấp 4 để biến ngôi nhà trở nên thời thượng hơn là mong muốn của nhiều người. Diện mạo mới của căn nhà sẽ gây thương nhớ sau khi nhà được trùng tu, cải tạo lại.

Cải tạo nhà cấp 4 1
Cải tạo nhà cấp 4 khang trang, hiện đại và gây thương nhớ cho gia chủ

Ban đầu, thiết kế nhà với bức tường nứt, nền nhà ẩm, cơ sở hạ tầng xuống cấp trầm trọng. Công năng của ngôi nhà từ lâu đã không còn đảm bảo ở mức tối ưu nữa. Qua một thời gian cải tạo, ngôi nhà ngập tràn ánh sáng, nội thất tiện nghi hơn hẳn lúc trước.

Điểm hạn chế khi KTS cải tạo nhà cấp 4 là phần thô bị hủy hoại gần như hoàn toàn. Điều này đòi hỏi một phương án trùng tu thích hợp với tình trạng hiện tại của căn nhà. Nhà cấp 4 có thiết kế dạng vuông nên chỉ cần tạo lối đi giữa các phòng là được.

Cải tạo nhà cấp 4 nên dùng sơn màu trắng để tạo cảm giác mới, sạch sẽ khi xây dựng. Gia chủ nên có sự kết hợp màu đen thật khéo léo để tạo sự tương phản và phân tách. Dùng 2 gam màu trên để khiến căn nhà toát lên vẻ đẹp nhẹ nhàng cũng thêm chút lịch lãm.

Thiết kế phòng ngủ với nội thất mộc mạc và tường được trang trí họa tiết bắt mắt, hài hòa. Lắp cửa kính để đón ánh sáng vào không gian phòng ngủ khiến cho mọi thứ trở nên sáng bừng. Khu vực nghỉ ngơi có ánh nắng tự nhiên hắt vào tạo sự thư giãn tốt nhất. Cây xanh ở hành lang mang lại thẩm mỹ và duy trì sự thông thoáng, thuận tiện cho đi lại.

Lưu ý gì khi trùng tu nhà cấp 4 cũ thành mới?

Chủ nhà sẽ không tốn quá nhiều thời gian để cải tạo một căn nhà cấp 4 cũ nát. Tuy nhiên, thời gian thi công sẽ kéo dài nếu như bạn không có kế hoạch cải tạo cụ thể. Lưu ý những vấn đề dưới đây để quá trình cải tạo nhà cấp 4 diễn ra suôn sẻ nhất.

Xem xét nguồn ngân sách

Cải tạo nhà cấp 4 2
Tính toán chi phí xây dựng ban đầu là không thể thiếu khi cải tạo nhà

Muốn cải tạo nhà cấp 4 thì yếu tố kinh phí nên được chủ nhà lưu tâm tới đầu tiên. Điều này sẽ hạn chế những rắc rối liên quan đến phần tiền bạc. Một bản dự trù kinh phí khiến cho mọi hoạt động tu sửa nằm trong tầm kiểm soát nhất định. Đây là cơ sở để căn nhà được cải tạo thuận lợi nhất nhưng vẫn đạt tiêu chuẩn.

Đánh giá tình trạng nhà cấp 4 cũ

Hiện trạng căn nhà đủ khỏe mạnh để quá trình cải tạo diễn ra không là điều đáng quan ngại. Khả năng chịu lực, hệ trụ cột có đảm bảo để trùng tu nhà an toàn cần được xem xét. Từ đó, kiến trúc sư đưa ra phương án cải tạo thích hợp nhất cho gia chủ để tham khảo.

Cải tạo nhà cấp 4 3
Xem xét tình trạng nhà để có hướng trùng tu an toàn, thuận tiện nhất

Định hình phong cách decor chính

Thiết kế cải tạo nhà cấp 4 cũ với phong cách chủ đạo sẽ tạo sự cân xứng, hài hòa. Khung xương cũ của ngôi nhà cần gắn kết với thiết kế được chọn để đảm bảo tính thẩm mỹ. Chủ nhà có thể tham khảo ý kiến của kiến trúc sư để chọn được kiểu decor thích hợp.

Cải tạo nhà cấp 4 4
Phong cách trang trí chủ đạo cần được xác định để có cách bài trí phù hợp

Nắm vững kết cấu kỹ thuật

Kích thước cửa chính và cửa ra phải đồng bộ với chất liệu thi công, xây dựng được chọn. Nếu chủ nhà kinh phí hạn hẹp có thể dùng chất liệu gỗ công nghiệp hoặc cửa kính thay thế. Loại chất liệu khiến không gian thông thoáng, tiết kiệm tối đa kinh phí.

Cải tạo nhà cấp 4 nên lưu tâm hệ thống đường dây điện để đảm bảo an toàn. Giải pháp cần thiết là đi ống ghen mới thay vì đi âm tường. Như vậy không chỉ đảm bảo được tính thẩm mỹ mà còn nâng cao công năng sử dụng.

Phân tách thành từng phòng riêng

Cải tạo nhà cấp 4 thành lầu thì phải chú ý để không ảnh hưởng công năng bên trong. Kiến trúc sư phải nắm rõ số lượng phòng và diện tích để sắp xếp nội thất cho thích hợp. Khâu chọn màu sắc, chất liệu, bố trí như thế nào phải được tính toán kỹ lưỡng.

Thiết kế nội thất cũng cần xem xét sao cho hợp với phong thủy để mang lại sự may mắn. Ông bà ta luôn nhắc nhở chúng ta rằng có thờ thì sẽ có thiêng. Vậy nên, chủ nhà xem xét hướng cửa, vị trí nội thất để mang lại tài lộc cho gia đình.

Trên đây là những lưu ý để biến ngôi nhà cũ thành mới đẹp mê ly và ít chi phí. Cải tạo nhà cấp 4 để tạo không gian sống thoải mái, hiện đại hơn là điều nên làm. Nếu bạn đang ấp ủ ý định tạo diện mạo mới cho nhà mình thì đừng chần chừ nữa nhé!