Sức đề kháng là gì?

Sức đề kháng được hiểu là khả năng tự phòng vệ của cơ thể chống lại sự xâm nhập gây hại của các yếu tố bên ngoài như: virus, vi khuẩn, ký sinh trùng. Sức đề kháng cơ thể được tạo ra từ hệ thống miễn dịch với các tế bào miễn dịch đặc hiệu làm nhiệm vụ nhận biết, tiêu diệt tác nhân lạ.

Hệ miễn dịch của cơ thể có được gồm 3 loại: Miễn dịch tự nhiên, miễn dịch thu được và miễn dịch thụ động. Bất cứ loại miễn dịch nào cũng quan trọng với cơ thể vì đều có khả năng bảo vệ cơ thể trước sự xâm nhập gây hại của tác nhân gây bệnh đặc trưng.

Khi hệ miễn dịch suy yếu, sức đề kháng giảm, cơ thể dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh từ môi trường hơn, biến chứng bệnh cũng nghiêm trọng hơn.

Các nguyên nhân làm suy giảm sức đề kháng của cơ thể

Trong những ngày vui xuân kéo dài, sức đề kháng của bạn có thể bị suy giảm bởi những nguyên nhân sau:

  • Thức quá khuya: Thời gian ngủ mỗi đêm là vô cùng quan trọng để cơ thể tái tạo lại năng lượng đã mất, hơn nữa cũng giúp thải bỏ độc tố cùng các chất gây hại ra khỏi cơ thể. Việc thức quá khuya thường xuyên sẽ khiến cơ thể hạn chế sản xuất melatonin, từ đó hệ miễn dịch không tạo được nhiều tế bào vi khuẩn nên khả năng chống lại tác nhân gây bệnh cũng yếu đi.
Suy-giam-suc-de-khang-dip-Tet
Tết vui nhưng cũng làm bạn mệt
  • Uống ít nước: Nước không chỉ có vai trò trong việc làm mát cũng như nhiều quá trình sống của cơ thể mà nước còn giúp thận lọc bỏ các độc tố ra ngoài cơ thể. Người uống ít nước thường gặp tình trạng sức khỏe yếu, dễ mắc bệnh.
  • Lạm dụng bia, rượu: Chúng ta thường thấy trong những ngày Tết: người ta có xu hướng sử dụng bia, rượu nhiều gấp nhiều lần thường ngày. Điều này chắc chắn sẽ gây nhiều nguy cơ với sức khỏe.
  • Di chuyển, đi lại nhiều: Tết là dịp mọi người dành thời gian cho nhau. Ngoài việc chúc Tết những người ở gần thì mọi người còn đi xa để chúc Tết họ hàng, bà con ít gặp hoặc cùng gia đình đi du Xuân xa. Vui thì có vui nhưng việc di chuyển nhiều và di chuyển xa vô hình trung sẽ gây cho sức khỏe nhiều mỏi mệt.

Các loại thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì cần bổ sung các thực phẩm sau để tăng cường sức đề kháng sau những ngày Tết sôi động

  • Vitamin A: Vitamin A có vai trò rất quan trọng với hệ miễn dịch, việc bổ sung Vitamin A đầy đủ có thể làm giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ nhỏ nói chung. Thiếu hụt Vitamin A sẽ gây rối loạn khả năng tự bảo vệ của hệ miễn dịch cũng làm giảm bài tiết, khiến vi khuẩn xâm nhập gây bệnh dễ dàng hơn. Để hấp thu Vitamin A, nên ăn nhiều các loại thực phẩm như: gan gà, gấc, rau ngót, rau dền,…
Vitamin A-giup-tang-cuong-suc-de-khang
Bổ sung đủ Vitamin sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh
  • Vitamin C: Nhắc đến thực phẩm giúp tăng sức đề kháng thì không thể không nhắc đến các thực phẩm giàu Vitamin C. Bổ sung đủ lượng Vitamin C cần thiết sẽ giúp các globulin miễn dịch tăng, bạch cầu hoạt động cũng tốt hơn. Ngược lại, sự thiếu hụt Vitamin C khiến nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm tăng lên, da xấu và dễ nứt hơn. Các thực phẩm giàu Vitamin C bao gồm: rau dền, rau ngót, rau mồng tơi, rau đay,… cùng các loại trái cây như bưởi, quýt, cam, chanh, đu đủ,…

Có thể bạn quan tâm: Yến sào giúp tăng cường sức khỏe rất tốt

  • Vitamin D: Vitamin D thường được biết tới là thành phần giúp xương phát triển chắc khỏe, song Vitamin này còn liên quan đến nhiều chức năng của hệ miễn dịch, tuần hoàn, tiêu hóa, thần kinh,… Cơ thể người sử dụng Vitamin D chủ yếu đến từ quá trình cơ thể tự tổng hợp dưới tia bức xạ cực tím mặt trời. Ngoài ra, còn người cũng có thể hấp thu Vitamin D đáp ứng nhu cầu sử dụng. Các thực phẩm giàu Vitamin D bao gồm: hải sản, gan cá, lòng đỏ trứng,…
  • Vitamin E: Vitamin E có tác dụng bảo vệ tế bào, hạn chế sự tấn công của virus và vi khuẩn, duy trì tốt hơn sự tồn tại và hoạt động của các khu vực thần kinh trong não bộ. Bên cạnh đó, Vitamin E cũng là chất chống oxy hóa, ngăn ngừa hoạt động gây hại của gốc tự do, tham gia vào chuyển hóa tế bào. Để tăng cường sức đề kháng, đừng quên bổ sung Vitamin E có trong các loại thực phẩm tự nhiên như: dầu hướng dương, dầu ô liu, mầm lúa mạch, vừng lạc, giá đỗ, các loại rau màu xanh lá đậm.

Mời bạn xem thêm: