Ngày nay, kem chống nắng đã trở thành ‘vật bất ly thân’của nhiều người, đặc biệt đối với thời tiết ngày càng nắng gắt như hiện nay. Việc thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài mỗi buổi sáng được xem là ‘ bữa ăn’ quan trọng trong các bước chăm sóc da. Mặc dù kem chống nắng được sử dụng hằng ngày, nhưng nhiều nàng vẫn không khỏi bối rối với câu hỏi: Nên bôi kem chống nắng trước hay sau khi trang điểm?

1.Tìm hiểu về kem chống nắng

Tìm hiểu kem chống nắng

Kem chống nắng tạo ra một lớp màng chắn bảo vệ các tia cực tím xâm hại làn da đồng thời cung cấp một lượng độ ẩm nhất định dưỡng ẩm cho da. Kem chống nắng được chia thành 2 loại: kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học:

-Kem chống nắng vật lí chứa những thành phần khoáng chất gồm titanium dioxide và zinc oxide. Chúng tạo một lớp màng chắn trên bề mặt da nhằm loại bỏ và phản xạ các tia UV từ ánh nắng mặt trời khi chúng chiếu trực tiếp lên da của bạn. Kem chống nắng vật lý phù hợp với hầu hết loại da, kể cả da nhạy cảm vì ít gây kích ứng cho da. Tuy nhiên thành phần chống nắng hóa học thường dễ gây kích ứng cho da và để lại khó chịu, cay và chảy nước mắt nếu đổ mồ hôi.

-Kem chống nắng hóa học chứa các hợp chất hữu cơ như: oxybenzone, octinoxate, octisalate và avobenzone. Cơ chế hoạt động là bảo vệ da khỏi tia UV bằng cách hấp thụ các tia này, xử lí và phân hủy chúng trước khi chúng có thể làm hại da.

Bạn có thể hiểu đơn giản rằng, điểm khác biệt là đối với kem chống nắng vật lý, việc thoa kem lên da sẽ tạo một lớp màng bảo vệ như gương, giúp phản chiếu lại các tia UV gây hại đến da, không cho chúng tiếp xúc đến da; còn với dòng kem chống nắng hóa học sẽ hấp thụ toàn bộ tia UV, xử lý chúng và phá hủy trước khi chúng chạm tới lớp biểu bì của da, giải phóng các tia UV dưới dạng tia hồng ngoại. Bạn có thể tham khảo thêm bài review các loại kem chống nắng thích hợp cho da mụn.

2.Nên bôi kem chống nắng trước hay sau khi trang điểm?

Câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng biết được chính xác câu trả lời.

Một quy luật “bất biến” trong thứ tự các bước dưỡng da là thoa kem chống nắng luôn là bước cuối cùng của quy trình “skincare” nhưng lại đứng trước bước trang điểm đối với các dòng kem dạng kem, gel, sáp. Tuy nhiên, có duy nhất dòng kem chống nắng dạng bột thì có thể thoa ở bước cuối cùng để hoàn thiện lớp trang điểm.

Nên sử dụng kem chống nắng trước hay sau khi trang điểm?

Các bước trang điểm với kem chống nắng:

Bước 1: Rửa mặt

Đầu tiên, bạn cần phải rửa thật sạch da mặt với loại sữa rửa mặt phù hợp với mình. Bước này sẽ giúp cho lỗ chân lông sẽ khít hơn, hạn chế được sự xâm hại không đáng có của mỹ phẩm, ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ gây ra mụn. Đồng thời, da dễ hấp thụ được các dưỡng chất của các sản phẩm bước tiếp theo.

Bước 2: Dưỡng ẩm cho da

Sau đó, bạn lấy một lượng kem dưỡng ẩm vừa đủ, thoa một lớp mỏng để giúp làn da nhờn và khô trở nên mượt mà hơn. Trong lúc thoa kem lên da tốt nhất bạn nên kết hợp massage nhẹ nhàng nhằm kích thích máu huyết lưu thông tốt hơn, kem thẩm thấu vào da nhanh hơn.

Bước 3: Thoa kem chống nắng

Sau bước thoa kem dưỡng ẩm, nàng nên chờ vài phút cho sản phẩm thẩm thấu. Để khi sử dụng kem chống nắng, các hoạt chất dưỡng ẩm sẽ không can thiệp vào hiệu quả chống nắng.

Bạn nên dùng loại kem chống nắng tốt nhất, phù hợp với làn da của mình, có chỉ số SPF từ 30+ trở lên và thành phần không chứa dầu (oil-free)

Bước 4: Sử dụng kem lót

Bước 5: Kem nền

Sau khi thoa kem lót, làn da đã có một lớp bảo vệ vững chắc rồi, bạn hãy đánh kem nền lên. Việc dùng kem nền sẽ giúp da che giấu hoàn toàn các nhược điểm nhẹ như mụn, nám, tàn nhang…và kiểm soát tình trạng dầu.

Bước 6: Kem che khuyết điểm

Bước này áp dụng cho làn da bạn kém mịn màng, nhiều tỳ vết như thâm quầng mắt, vết thâm, mụn hay tàn nhang.

Bước 7: Phấn phủ

Bước cuối cùng, bạn dùng cọ hoặc bông trang điểm phủ một lớp phấn phủ lên da, để có một lớp nền, giữ lớp trang điểm lâu hơn hạn chế bị trôi chảy.

3.Có cách chống nắng nào khác không?

Nếu như bạn không có thời gian để bôi đi bôi lại kem chống nắng nhằm duy trì tác dụng của nó hay đơn giản bạn cảm thấy việc phải nhớ quy tắc khi nào dùng kem chống nắng quá phức tạp thì Viên uống chống nắng sẽ là lựa chọn tối ưu cho bạn trong trường hợp này.

Viên uống chống nắng là gì?

Viên uống chống nắng thực chất là các sản phẩm chứa thành phần chiết xuất từ dương xỉ hoặc từ một số chất chống oxy hóa mạnh mẽ như chiết xuất hạt lưu, chiết xuất trà xanh…Đây là những loại thực vật chống oxy hóa, chống viêm, có thể làm tổn thương gây ra bởi tia UV, tăng cường khả năng ngăn chặn thiệt hại của da, giúp giảm lượng thay đổi oxy hóa trong da, giảm sự phân hủy collagen và elastin.

Top 2 viên uống chống nắng đáng tin cậy hiện nay:

Viên uống chống nắng Ciros

Viên uống chống nắng Ciros

Viên uống chống nắng Ciros – một sản phẩm khắc phục hầu hết những khuyết điểm của kem chống nắng dạng bôi thông thường, mang đến khả năng bảo vệ da toàn diện, bền vững từ sâu bên trong, đồng thời đảm bảo sự an toàn và tính tiện lợi cho người sử dụng. Với Ciros giúp lọc tia UV đồng bộ cho da, giúp da luôn sáng khoẻ đẹp tự nhiên dù cho ở ngoài nắng suốt cả ngày, không phải lo lắng việc phải bôi lại sau 2-3h hoặc bôi không đồng đều trên da như kem chống nắng.

Thử nghiệm từ Nutraceuticals World cho kết quả: sau 1 tháng sử dụng, độ đàn hồi da tăng lên 6%, nếp nhăn giảm 13%, sức đề kháng đối với tia UV tăng lên 56%.

Viên uống chống nắng Heliocare Oral

Viên uống chống nắng Heliocare

Viên uống chống nắng Heliocare là thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thực vật nên sử dụng viên uống chống nắng Heliocare an toàn, không có tác dụng phụ và tương tác viên uống.

Heliocare Oral với các thành phần quan trọng như Fernblock® – dưỡng chất chống oxy hóa mạnh có khả năng làm giảm các gốc tự do lên đến 50%, ngăn ngừa sự hình thành nám da gây ra bởi tia UV. Heliocare Oral giúp bảo vệ toàn bộ bề mặt da, tăng sức đề kháng của da khỏi bị cháy nắng lên tới 300%. Việc bảo vệ từ Fernblock® cũng giúp làm chậm lão hóa da lên đến 55% thông qua ức chế sự suy giảm collagen gây ra bởi tia UVA.