Táo bón là một trong những chứng bệnh thường gặp ở nhiều người. Và theo kết quả nghiên cứu thì thấy được rằng có đến tổng số 20% dân số thế giới mắc chứng táo bón. Con số này quá lớn đúng không? Và trong số đó thì tỉ lệ nữ giới mắc căn bệnh này cao gấp 2-3 lần so với nam giới. Thực tế thì táo bón không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng nó mang lại cảm giác khó chịu, bí bách và làm người mắc phải chịu cảm giác đau đớn. Về phương pháp điều trị thì có rất nhiều cách khác nhau. Trong số đó thì uống nhiều nước chính là một trong những giải pháp trị táo bón hiệu quả. Tại sao nước có khả năng điều trị táo bón? Để giải đáp được thắc mắc này thì các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây nhé!

1. Nguyên nhân bệnh táo bón

Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng táo bón và thường phân loại theo 4 hình thức sau:

– Táo bón mãn tính do ruột làm việc kém.
– Táo bón do thay đổi điều kiện sống đột ngột, ví dụ khi đi du lịch, chênh lệch múi giờ, sự khác biệt về thói quen ăn uống… có thể ảnh hưởng lớn đến hệ tiêu hóa và bài tiết gây nên chứng táo bón.
– Táo bón do stress: Khi gặp quá nhiều áp lực trong cuộc sống, công việc, thần kinh bị căng thẳng làm cho toàn bộ các cơ quan trong cơ thể trong đó có hệ tiêu hóa và bài tiết mệt mỏi và hoạt động kém.
– Táo bón do chế độ ăn uống không hợp lý: Ăn ít rau xanh và uống không đủ nước cần cho cơ thể.

Nguyên nhân gì gây bệnh táo bón
Nguyên nhân gì gây bệnh táo bón

Bên cạnh những nguyên nhân này thì vẫn còn rất nhiều các nguyên nhân kì lạ dẫn đến bệnh táo bón. Cùng tìm hiểu về các nguyên nhân này tại: http://wru.edu.vn/diem-danh-7-nguyen-nhan-gay-benh-tao-bon-22725.html nhé.

Và nếu như bạn bỗng dưng bị táo bón (trước kia không bị), thậm chí còn xuất hiện tình trạng phân lẫn máu và đau bụng dưới bất thường, hãy đến gặp bác sỹ. Đây có thể là biểu hiện của bệnh suy giảm chức năng tuyến giáp. Đi khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết sẽ cho kết quả chẩn đoán chính xác nhất.

2. Cách phòng tránh và chữa trị

Để có thể giải quyết tình trạng khó chịu do táo bón gây ra và không bị lại, hãy uống thật nhiều nước. Nước có khả năng thanh lọc, làm sạch ruột và là trợ thủ đắc lực giúp ruột non tiêu hóa thức ăn. Ngoài ra, nước góp đến 80% vào việc bài tiết ở đại tràng.

Trung bình, một người cần uống từ 6 – 8 cốc nước mỗi ngày (tuy nhiên, số lượng nước uống vào cụ thể còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người, thời tiết nóng hay lạnh…). Uống nước lọc là tốt nhất.

Những thời điểm uống nước tốt nhất:

– Sáng sớm khi mới thức dậy: Uống một cốc nước to để làm sạch đường ruột
– Giữa buổi sáng: Uống nước sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu và giảm cơn đói
– Sau khi ăn: Uống nước sau khi ăn rất tốt cho việc tiêu hóa thức ăn
– Sau mỗi lần đi tiểu: Uống nước để bổ sung lượng nước vừa mất đi trong cơ thể

Uống nhiều nước điều trị táo bón
Uống nhiều nước điều trị táo bón

Mẹo nhỏ để uống đủ nước trong ngày: nếu bạn không hay quên uống nước, hãy luôn để một chai nước ở gần mình: trên bàn làm việc tại văn phòng, trong bếp, gần giường ngủ… Ngoài ra, bạn cũng có thể uống nước khoáng thay thế cho nước lọc, trong nước khoáng có chứa hàm lượng magne giúp nhuận tràng rất tốt.

Bên cạnh việc uống nhiều nước, những thói quen sau cũng giúp bạn tránh được chứng táo bón:

– Ăn nhiều rau tươi, các món salad, hoa quả tươi, hoa quả khô có chứa dầu.
– Tập thể dục thường xuyên: Đi bộ, bơi, thực hiện các bài tập, động tác thể dục để tăng cường khả năng làm việc của các cơ quan tiêu hóa.
-Lưu ý chăm sóc cho hệ tiêu hóa bằng cách hạn chế điều trị thuốc kháng sinh ở mức tối thiểu.

Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn đọc về nguyên nhân cũng như là lý giải vì sao uống nhiều nước có khả năng điều trị táo bón hiệu quả. Ngoài ra, để điều trị táo bón, để chăm sóc sức khỏe thì các bạn cũng có thể tìm hiểu và sử dụng thêm sản phẩm được chiết xuất từ nấm linh chi như: nấm hqgano. Để tìm hiểu chi tiết về sản phẩm này thì các bạn xem tại: nấm linh chi hqgano nhé.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!