Kiến trúc Nhật Bản mang đậm nét đẹp châu Á mộc mạc và ấn tượng. Có thể nói đây là một trong những phong cách thiết kế không gian vô cùng độc đáo. Dựa trên bề dày lịch sử hàng nghìn năm qua với nhiều sự cách điệu. Giờ đây đã hình thành đế chế thiết kế nội thất Nhật Bản đặc trưng và nổi bật. Để khám phá những điều thú vị về chủ đề này, mời bạn theo dõi bài viết bên dưới.

Khái quát về lịch sử hình thành kiến trúc Nhật Bản

Xứ sở hoa anh đào vốn nổi tiếng với chiều dài lịch sử lâu đời. Đặc biệt đối với lối kiến trúc được kết tinh từ nền văn hóa độc đáo. Kiểu thiết kế nội thất tập trung vào những yếu tố đa dạng và đơn giản. Cuộc sống người nhật luôn hướng về sự gần gũi, thân thuộc và hoà quyện với thiên nhiên.

Thiết kế nội thất Nhật Bản 1
Nội thất Nhật Bản chịu ảnh hưởng từ nhiều nền kiến trúc khác nhau trên thế giới

Từ những yếu tố trên hình thành nên một phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản “rất riêng”. Kiểu mẫu nhà ở nơi đây ít nhiều đã chịu ảnh hưởng từ lối kiến trúc Trung Quốc. Trải qua nhiều sự thay đổi gắn liền với từng giai đoạn lịch sử. Phong cách nội thất Nhật Bản ngày càng đặc sắc và độc đáo.

Mỗi yếu tố phá cách thì trong lối kiến trúc nhật đều thể hiện nét đẹp riêng biệt. Giai đoạn thiết kế không gian tập trung vào các sử dụng những vật liệu có sẵn. Có thể thấy những căn nhà gỗ truyền thống được sử dụng chủ yếu tại Nhật Bản. Dấu ấn mạnh mẽ từ lối kiến trúc cổ xưa đào tạo nên nét đẹp văn hóa hàng nghìn năm nay.

Ngoài chịu tác động từ lối kiến trúc Trung Quốc thì những kiểu nhà Nhật Bản thế còn được thay đổi từ Hàn Quốc. Minh chứng rõ ràng nhất chính là sự xuất hiện của các khối nhà được làm từ đá và gỗ. Tuy nhiên lối phát thảo này không thể đáp ứng điều kiện sinh hoạt thuận tiện. Do đó mà mẫu thiết kế chỉ được triển khai thông qua bản thảo và dừng lại.

Quá trình định hình phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản cuối cùng chịu ảnh hưởng từ phương tây. Các tiêu chí cơ bản bao gồm cách phân bổ không gian tách biệt và chủ yếu sử dụng các món nội thất tối tân. Những mẫu nhà được làm từ bê tông và kim loại chính thức xuất hiện. Những sản phẩm nội thất bên trong cũng được thay đổi bởi phong cách này.

Nét độc đáo từ cách thiết kế nội thất Nhật Bản

Kiến trúc Nhật Bản được hình thành thông qua nhiều bản sắc văn hóa khác nhau. Cho đến ngày nay thì xứ sở hoa anh đào đã lựa chọn một phong cách chung. Đó chính là khả năng kết hợp giữa lối kiến trúc truyền thống và các món nội thất hiện đại.

Lựa chọn màu sắc đơn giản cho không gian

Những bản thiết kế nhà ở theo kiểu Nhật Bản luôn tối ưu về sự đơn giản. Đặc biệt là cách bố trí nội thất và các khu vực chức năng. Để đáp ứng điều kiện kết nối hài hòa cho từng không gian chính là việc sử dụng tông màu giản dị.

Thiết kế nội thất Nhật Bản 2
Màu sắc trung tính tạo nên cảm giác mộc mạc cho ngôi nhà kiểu Nhật Bản

Những màu sắc cơ bản bao gồm: màu nâu, màu xám, màu xanh… tất nhiên với xu hướng tận dụng vật liệu có sẳn đúng như tiêu chí thiết kế kiến trúc Nhật Bản. Gia chủ có thể phát huy màu nâu từ sắt gỗ, sắc xám từ màu gạch ốp hoặc thậm chí là màu sắc tươi xanh từ cây cối thiên nhiên… tất cả hòa quyện thành một không gian đơn giản nhưng vô cùng ấn tượng.

Ưu tiên thiên nhiên trong cách trang trí nội thất

Thiết kế nội thất Nhật Bản chịu tác động trực tiếp từ cảnh vật tự nhiên. Do đó mà mũi căn nhạc truyền thống luôn tận dụng xu hướng trang trí hòa quyện cùng thiên nhiên. Những loài cây cơ bản thường được sử dụng bao gồm: tre nứa hoặc tuyết tùng. Đặc biệt đối với xứ sở “mặt trời mọc” không thể thiếu loài hoa anh đào khoe sắc.

Các món đồ mỹ nghệ góp phần tôn vinh giá trị thẩm mỹ cho không gian nhà ở được làm từ gỗ. Dòng gỗ tự nhiên vốn sở hữu nét đẹp quý phái như: gỗ thông, gỗ bách hoặc cổ tuyết tùng… các gia chủ áp dụng phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản thường rất “chịu chi”. Bởi những món mỹ nghệ đơn giản được làm từ gỗ lại có giá trị rất cao.

Điểm nhấn từ món nội thất đặc trưng Nhật Bản

Khi nhắc đến nội thất Nhật Bản không thể thiếu loại chiếu Tatami. Đây chính là dòng chiếu cói được sử dụng phổ biến tại xứ sở hoa anh đào. Chất liệu hình thành sản phẩm thông qua các loại rôm khô. Vì được sản xuất ở Nhật nên chiếu Tatami luôn có chất lượng tốt và khả năng cách nhiệt hiệu quả.

Thiết kế nội thất Nhật Bản 3
Cập nhật những mẫu thiết kế nội thất Nhật Bản được thể hiện qua không khí tự nhiên đơn giản và thuần khiết

Không gian nhà ở Nhật Bản tôn vinh nét đẹp đến từ tự nhiên. Sản phẩm chiếu Tatami hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu này. Một món đồ có tác dụng nâng cao giá trị thẩm mỹ theo phong cách. Ngoài ra còn giúp người ngồi lên chiếu cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Dòng chiếu Tatami còn mang đến hiệu quả cách nhiệt vào mùa hè và giữ ấm vào mùa đông.

Thiết kế nội thất tại Nhật Bản sở hữu nét đẹp ấn tượng và riêng biệt. Phong cách thiết kế hứa hẹn sẽ tạo ra không gian sống đẳng cấp cho gia đình. Dựa trên nét đẹp vốn có đến từ thiên nhiên và các vật liệu tự nhiên. Tổ ấm của bạn sẽ trở nên hoàn hảo hơn bao giờ hết khi lựa chọn cách trang trí Nhật Bản.