Quá trình tiêu hóa thức ăn là hoạt động rất quan trọng đối với cơ thể và sức khỏe, chúng cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể duy trì hoạt động và sự phát triển. Vì vậy, nếu quá trình tiêu hóa thức ăn bị trì trệ hay ngưng động 1 khoảng thời gian thì sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ của chúng ta. Cụ thể:

– Gây rối loạn tiêu hoá: Tình trạng ăn không tiêu đầy hơi sẽ dễ gây ra tình trạng rối loạn tiêu hoá, đau chướng bụng, táo bón hoặc tiêu chảy.
– Gây nên tình trạng suy dinh dưỡng: Việc ăn không tiêu sẽ đồng nghĩa với việc cơ thể không thể hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết. Chính vì thế, ăn không tiêu nếu kéo dài sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, suy dinh dưỡng và sụt cân không phanh.
– Gây ra chứng tích tụ độc tố: Khi thức ăn đưa vào cơ thể mà không được tiêu hóa kịp thời thòi các chất độc hại bên trong thức ăn tích tụ thành các độc tố gây ra các triệu chứng kèm theo như chóng mặt, buồn nôn, nôn ói,…
– Gây ra các vấn đề khác về sức khỏe: Nếu tình trạng ăn không tiêu kéo dài thì sẽ gây ảnh hưởng đến các cơ quan chức năng khác bên trong cơ thể. Người bệnh có thể gặp các vấn đề về bệnh lý tim mạch, gan, thận,…

Ăn không tiêu nên uống gì?
Ăn không tiêu nên uống gì?

Vậy, việc phát hiện sớm và có phương pháp đẩy lùi tình trạng khó chịu do ăn không tiêu để không gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Bài viết là tất tần tật các loại nước uống nên bổ sung khi bị đầy bụng do ăn không tiêu, bạn tham khảo phía bên dưới nhé.

1. Ăn không tiêu nên uống gì?

1.1 Nước chanh nóng

Nước cốt chanh pha cùng một ít đường/ mật ong và nước ấm và uống trước mỗi bữa ăn khoảng 30 phút sẽ là thức uống hỗ trợ tiêu hóa cực kỳ tốt, đánh bay tình trạng khó chịu do chướng bụng, đầy hơi gây ra. Có thể thêm vào 1 vài lát gừng để tăng hiệu quả trị ăn không tiêu đầy bụng.

1.2 Nước baking soda

Có thể bạn không biết nhưng trong baking soda có chứa natri hiđrocacbonat giúp trung hòa lượng axit, nhờ vậy mà hỗ trợ giảm nhanh tình trạng chướng bụng, đầy hơi, ợ chua, ợ hơi,…

Chỉ cần hoà tan khoảng ¼ thìa canh baking soda với 1 ly nước ấm và sử dụng từ từ, triệu chứng ăn không tiêu sẽ giảm nhanh chóng.

1.3 Các loại men tiêu hoá

Việc bổ sung men tiêu hoá sẽ giúp hỗ trợ tăng cường các enzyme tiêu hóa cho đường ruột, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hoá thức ăn diễn ra nhanh chóng hơn, không còn cảm giác khó chịu vì chướng bụng, khó tiêu mà còn tốt cho sức khoẻ của các cơ quan đường ruột.

>>> Tham khảo Men tiêu hoá cho người lớn: https://medipharusa.com/men-tieu-hoa-cho-nguoi-lon.html

1.4 Bổ sung các loại men vi sinh

Men vi sinh sẽ giúp bổ sung cho cơ thể một lượng lợi khuẩn để hỗ trợ các hoạt động tiêu hoá, giảm tình trạng khó tiêu, đau chướng bụng,… Có thể chọn bổ sung men vi sinh qua các nguồn như sữa chua, chữa chua uống, kim chi,…

1.5 Nước lá tía tô

Ăn không tiêu đầy bụng nên uống nước lá tía tô
Ăn không tiêu đầy bụng nên uống nước lá tía tô

Chỉ bằng 1 nắm lá tía tô khoảng 30g, xay cùng với 150ml nước lọc sau đó lọc lấy nước và uống trực tiếp sẽ giúp cơ thể dễ dịu hơn, không còn cảm giác đau bụng, đầy bụng. Sử dụng đều đặn khoảng 2-3 lần mỗi ngày sẽ vừa hỗ trợ tiêu hoá vừa có công dụng làm đẹp cho làn da.

1.6 Trà bạc hà

Sử dụng vài lá bạc hà pha với nước sôi như pha trà thông thường và sử dụng khi còn ấm sẽ đẩy lùi tình trạng đầy bụng chướng hơi nhanh chóng.

Ngoài ra, có thể giã lá bạc hà ra và lấy nước, pha thêm ít đường, nước cốt chanh và một ít nước lọc rồi uống trực tiếp để mang lại hiệu quả tốt nhất.

1.7 Nước hoa cúc + rau thì là

Hoa cúc và tinh dầu trong rau thì là rất tốt cho hệ tiêu hoá của chúng ta. Thế nên, nếu sử dụng hoa cúc với lá thì là mỗi ngày sẽ giúp các triệu chứng đau bụng, đầy hơi, chướng bụng,… giảm đi nhanh chóng.

Chuẩn bị khoảng 30g hoa cúc và 100g thì là, rửa thật sạch. Đun sôi 1 ấm nước và cho hoa cúc + thì là vào ủ như trà trong 15 phút là có thể sử dụng ngay.

1.8 Nước tỏi

Tỏi ngoài công dụng giúp kháng viêm hiệu quả thì còn có khả năng giúp giảm nhanh tình trạng chướng bụng, đầy hơi, ăn không tiêu trong thời gian ngăn.

Giã nát 15g tỏi tươi đã bỏ vỏ. Sau đó hoà tan với khoảng 60ml nước ấm là có thể sử dụng trực tiếp, có thể thêm ít đường phèn để dễ uống hơn. Thự hiện đều đặn mỗi ngày từ 1 đến 2 lần là sẽ nhanh chóng nhận thấy hiệu quả rõ rệt.

1.9 Nước rau răm

Ngài là gia vị trong các món ăn thì rau răm còn có khả năng trị đau bụng, đầy hơi, ăn không tiêu hiệu quả nếu sử dụng đều đặn từ 1-2 lần mỗi ngày. Chỉ cần rửa sạch 15g rau răm, sau đó cắt nhỏ rồi mang xay nhuyễn để lọc lấy nước uống trực tiếp.

1.10 Sử dụng thuốc tây

Nếu gặp tình trạng ăn không tiêu, đầy bụng thì bạn có thể tham khảo sử dụng các loại thuốc trị chứng đầy hơi, thuốc chống tiết acid, thuốc kháng thụ thể H2, thuốc ức chế bơm Proton,… để trị nhanh các  chứng đầy bụng, khó tiêu nhé.

>>> Tham khảo “Ăn không tiêu uống thuốc gì?” TẠI ĐÂY

2. Ăn không tiêu nên tránh các loại thức uống nào?

Không nên uống sữa khi bị đau bụng khó tiêu
Không nên uống sữa khi bị đau bụng khó tiêu

Ngoài các thức uống hỗ trợ tiêu hoá tốt kê trên thì những người bị đầy bụng, khó tiêu cùng nên chú ý tránh những loại thức uống tác động xấu đến hệ tiêu hoá, có thể khiến tình trạng ăn không tiêu trở nên trầm trọng hơn:

  • Các loại nước ngọt, nước có ga: chúng khiến áp lực bên trong dạ dày tăng mạnh, gây đầy bụng khó tiêu nặng nề hơn.
  • Các loại rượu, bia và thức uống có cồn: Lượng cồn có trong bia rượu sẽ làm tăng lượng axit bên trong dạ dày, gây ra tình trạng đau bụng, đầy bụng chướng hơi,…
  • Cà phê: Trong cà phê có chứa chất kích thích caffeine – khiến bụng cồn cào,  khó tiêu khiến tình trạng đầy bụng nặng hơn.
  • Sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa: Khi cơ thể bị đầy bụng khó tiêu, có thể là do cơ thể không thể dung nạp lactose. Vậy nên, lượng đường trong sữa (lactose) sẽ khó dung nạp và gây tình trạng khó tiêu trở nên nặng hơn/ xấu đi.

Tham khảo các loại thức uống nên sử dụng khi bị đầy bụng khó tiêu trên và áp dụng ngay để xem hiệu quả của chúng nhé. Nhưng nếu tình trạng ăn không tiêu vẫn không giảm mà có dấu hiệu nặng hơn thì bạn nên đến các cơ sở y tế, tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định rõ nguyên nhân và có cách điều trị phù hợp nhé.

Cảm ơn bạn vì đã xem hết bài viết này.