Cách phòng chống bệnh cho trẻ vào mùa đông .

Mùa Đông – Xuân sắp đến khí hậu đặc trưng mát mẻ, se lạnh ở miền Nam hoặc giá rét ở miền Bắc làm cho độ ẩm trong không khí hạ xuống thấp. Đây chính là điều kiện thích hợp cho các loại virút, vi khuẩn và một số mầm bệnh khác phát triển nhanh  và tấn công trẻ  em thiếu đề khán là đối tượng rất nhạy cảm với biến đổi khí hậu.

Phòng bênh cho trẻ vào mua đông

Những điều rất dễ nhận biết về sự biến đổi khí hậu dẫn đến các mầm bệnh là  con số bệnh nhi đến khám tại các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước vào mùa đông – xuân tăng lên cao. Tìm hiểu thêm qua báo cáo hàng năm của ngành, sở  Y tế, số bệnh nhi đến khám vì bệnh hô hấp thường tăng khoảng 30 – 40% và số trẻ bị mắc các bệnh về đường tiêu hóa thường tăng khoảng 20 – 30% so với ngày thường.

 

Một số căn bệnh cần lưu ý đến : 

 

Bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính ở trẻ em vẫn là bệnh phổ biến nhất, bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp trên chiếm tỉ lệ cao nhất với các bệnh phổ biến là viêm mũi xuất tiết, viêm họng cấp, viêm VA (viết tắt của chữ Vegetation Adenoide – một tổ chức hạch bạch huyết vùng mũi họng), viêm amiđan cấp hoặc hốc mủ, viêm xoang… những bệnh này tuy đơn giản và dễ phát hiện, nếu không được chăm sóc thích hợp cũng có thể gây bất lợi cho sức khỏe của trẻ như gây thở khó, hạn chế việc ăn uống hoặc bú mẹ, đôi khi có thể làm nhiễm trùng huyết rất nguy hiểm đến tính mạng.

nhung-dieu-can-biet-ve-benh-viem-tinh-hoan-o-tre-em-1

Với trẻ đã có tiền căn mắc bệnh hen phế quản (thường gọi là suyễn), khi mùa đông – xuân đến bệnh càng dễ tái phát và càng trở nên nghiêm trọng, nhiều trường hợp trẻ bị suyễn phải đi cấp cứu khiến cha mẹ rất lo lắng. Bởi vì trẻ bị bệnh hen phế quản/suyễn, thời tiết chuyển lạnh vừa là nguyên nhân trực tiếp vừa là nguyên nhân gián tiếp khiến trẻ dễ lên cơn co thắt phế quản gây khó thở dữ dội, thiếu oxy trầm trọng.

Cách phòng chống bệnh :

 

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ trong những ngày đông xuân giá lạnh, giúp trẻ tăng sức đề kháng. Nên cho trẻ ăn những thức ăn nóng ấm giúp cơ thể giữ nhiệt độ ổn định.

Khuyến khích trẻ thực hiện thói quen rửa tay sạch sẽ đúng cách, thường xuyên hàng ngày để loại bỏ các tác nhân gây bệnh nguy hiểm lây lan qua con đường tay – miệng, rửa tay được xem là liều vắcxin miễn phí cho mọi người.

Mua xắm quần áo trẻ em để cho trẻ mặc giữ ấm cơ thể trẻ khi thời tiết chuyển lạnh nhất là những trẻ có tiền căn – tiền sử về  bênh dị ứng và hen phế quản/suyễn.

benh-giao-mua-1

Thực hiện chế biến thức ăn những ngày đông xuân cho trẻ theo quy trình “Vệ sinh an toàn thực phẩm” giúp trẻ phòng tránh các bệnh đường tiêu hóa một cách thiết thực nhất, đặc biệt nên bảo quản và lưu giữ thực phẩm đúng cách để luôn đảm bảo sức khỏe những ngày đông – xuân cho mọi thành viên trong gia đình.

Thực hiện tốt việc tiêm chủng đầy đủ các mũi vắcxin cho trẻ theo lứa tuổi để có cách phòng ngừa bệnh chủ động nhất và hiệu quả nhất.

Xem thêm :