Khi bạn bị cảm mạo món ăn bạn nghĩ đến đầu tiêu phải là món cháo hành vì món ăn này chuyên chủ trị các chứng cảm như: Sốt nhẹ, sợ lạnh, sợ gió, nhức đầu, có hoặc không có mồ hôi, ngạt mũi, chảy nước mũi….

cam

Để trị bệnh cảm mạo hiệu quả, trong dân gian người ta còn cho thêm gừng tươi và đậu xị vì chức năng cộng hưởng của nó khi kết hợp với hành hoa.  

Theo y học cổ truyền  thì
– Hành hoa là cây thảo, có vị cay, ngọt, tính ấm, có tác dụng giải cảm, diệt khuẩn, hành làm thông khí, khí đẩy huyết, huyết đẩy khí… điều hòa kinh mạch và tạng phủ.
– Đậu xị hay còn có tên gọi là đậu đen, trong y học gọi là đạm đậu xị. Đậu xị có vị ngọt, hơi đắng, tính bình, hơi mát, có tác dụng giải cảm, trừ ôn dịch, điều hòa cơ thể…
– Gừng tươi hay còn gọi là sinh khương là một dược liệu rất quen thuộc trong cuộc sống của gia đình Việt.

Hành, đậu xị, gừng tươi đều là những vị thuốc rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Một tô cháo hành, đậu xị cùng với gừng tươi sẽ có tác dụng rất tốt cho người bị cảm mạo.

  chao-hanh-hoa
1. Nguyên liệu: Hành hoa, đậu xị nhạt mỗi vị 10g, gạo tẻ 50 – 100g, gừng tươi 5 miếng.

2. Cách chế biến:  Gừng tươi, rửa sạch dã nát. Vo sạch gạo, cho vào nồi, cho nước nấu cháo, khi cháo chín cho hành trắng và đậu xị, nấu thêm, thấy sôi là được cho gia vị vừa dùng.

3. Cách dùng: Ăn vào lúc cháo đang còn nóng sẽ giúp người bệnh giải cảm tốt, giải độc và thanh nhiệt cho cơ thể… giup người bệnh mau chóng hồi phục.