Trà Xanh là một trong những loại thảo dược mà người dân Việt Nam nói chung và người nông dân nói riêng sử dụng làm nước uống hằng ngày nhưng công dụng của chúng thì chưa được nhiều người biết đến, hãy cùng nhau tham khảo khảo bài viết này để biết thêm một số công dụng tuyệt với của Trà Xanh đem lại nhé.

Tra-xanh-la-gi-cong-dung-va-luu-y-khi-su-dung-tra-xanh

1.Trà Xanh là gì?

Trà xanh, còn gọi chè xanh, chính là những lá và búp lá khô của cây Camellia sinensis chưa trải qua công đoạn làm héo và oxi hóa để trở thành nhiều loại trà khác nhau.

Có hai phương pháp để chế biến trà xanh:

  • Đối với phương pháp thủ công (truyền thống), các lá trà được phơi khô dưới ánh nắng, rồi được sao khô trên chảo và than hoa.
  • Đối với phương pháp hiện đại, thì lá trà sẽ được sấy khô trong lò, thùng quay hoặc hấp.

Sở dĩ trà xanh có nhiều loại là do sự đa dạng của nhiều giống cây trà, điều kiện sinh trưởng, phương pháp canh tác, quá trình thu hoạch và cách thức chế biến.

2. Nguồn Gốc Của Trà Xanh

Trà xanh có nguồn gốc từ Trung Quốc và được gắn với nhiều câu chuyện thần thoại, truyền thuyết tại quốc gia này.

Chẳng hạn, trà xanh được đề cập đến trong cuốn sách Trà Kinh của Lục Vũ (thuộc đời nhà Đường) vào khoảng năm 600 – 900 sau Công Nguyên. Ngoài ra, các tác dụng của trà xanh có thể ảnh hưởng đến 5 bộ phận quan trọng của cơ thể, đặc điểm của cây trà, cách trồng và chế biến trà xanh đều là những thông tin đã được đề cập đến trong sách Kissa Yojoki của vị tu hành Eisai phái Thần Tông vào năm 1191.

Có thể nói trà xanh trở loại thức uống có lịch sử lâu đời nhất tính đến thời điểm này.

Trà xanh được sử dụng phổ biến ở những nước thuộc khu vực châu Á và đứng thứ 2 (sau trà đen) ở các nước phương Tây.

3. Công Dụng Của Trà Xanh Đối Với Sức Khỏe

Trà Xanh có những công dụng sau:

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Ung thư xảy ra là do sự phát triển không kiểm soát của các tế bào trong cơ thể và trở thành căn bệnh nguy hiểm, gây tỉ lệ tử vong cao trên thế giới.

Trà xanh được chúng minh là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa mạnh mẽ cho cơ thể cũng như nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy thêm những người có thói quen uống trà xanh đều giảm tỉ lệ mắc các loại bệnh ung thư thấp hơn.

Để trà xanh có tác dụng chống ung thư và cung cấp nhiều chất oxy hóa cho cơ thể, bạn tránh việc cho thêm sữa vào trà xanh khi uống. Vì thói quen này sẽ làm giảm sự hoạt động của chất chống oxy hóa có trong một số loại trà xanh.

Tra-xanh-la-gi-cong-dung-va-luu-y-khi-su-dung-tra-xanh
Trà Xanh chống ung thư

Ngoài ra, trà xanh còn chứa hợp chất chống oxy hóa polyphenol nổi bật, đó là EGCG (Epigallocatechin-3-gallate) thuộc hợp chất catechin. Đây là chất chống oxy hóa tự nhiên, ngăn ngừa sự tổn thương của tế bào và mang lại nhiều lợi ích khác cho cơ thể.

Giúp tỉnh táo

Trà xanh giúp tăng cường hoạt động các chức năng của não và giúp bạn tỉnh táo hơn. Trong trà xanh có chứa caffeine, ít hơn trong cà phê nhưng cũng đủ để tạo ra phản ứng kích thích sự hoạt động của dẫn truyền thần kinh ức chế (gọi là adenosine).

Nghĩa là nó sẽ làm tăng quá trình dẫn truyền các tế bào thần kinh và số lượng các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và norepinephrine.

Tra-xanh-la-gi-cong-dung-va-luu-y-khi-su-dung-tra-xanh
Trà Xanh giúp tỉnh táo

Do đó, caffeine trong trà xanh có thể cải thiện nhiều khía cạnh khác nhau của hoạt động chức năng nào như tâm trạng, trí nhớ và tốc độ phản xạ.

Giảm nguy cơ mất trí nhớ

Nhờ chứa nhiều hợp chất catechin như epigallocatechin-3-gallate (EGCG) cũng như các hợp chất hoạt tính sinh học khác, mà trà xanh có tác dụng làm giảm nguy cơ mất trí nhớ, thường thấy ở người lớn tuổi, như:

  • Bệnh Alzheimer: là một bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến, là nguyên nhân gây ra chứng giảm sút trí tuệ ở người lớn tuổi.
  • Bệnh Parkinson: cũng là một bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến và thường liên quan đến sự tê liệt của các tế bào thần kinh sản xuất dopamine trong não.