Khoai lang là một loại củ ưa thích của nhiều người. Thoạt nhìn ai cũng nghĩ khoai lang chứa nhiều chất bột, ăn vào sẽ béo, vậy thực hư thế nào?

Công dụng giảm béo                        

Rất khó tin rằng một loại thức ăn vừa ngọt vừa giống khoai tây mà lại là thức ăn giảm béo. Thế nhưng đây lại là sự thật. Khoai lang là một loại thức ăn giàu dinh dưỡng nhất trong vườn rau. Các nhà khoa học còn phát hiện ra khoai lang là một loại rau cổ xưa nhất, đã là thực phẩm từ cách đây hơn 1 vạn năm. Đầu thế kỷ 18, người Mỹ quen thuộc nhất với loại khoai lang có ruột củ màu xám. Sau này loại khoai lang mới ruột vàng da cam được nhập vào Mỹ, mọi người rất thích loại khoai này. Loại khoai này được trồng nhiều ở châu Phi, châu Á.

Các loại khoai lang giảm cân hiệu quả

Ở Việt Nam, có nhiều loại khoai lang, chủ yếu là ba loại: Khoai trắng, khoai vàng và khoai tím. Khoai lang chứa nhiều vitamin A, B1, C, E, canxi, kali, sắt, mangan và cellulose. Là thức ăn chứa nhiều chất chống ôxy hóa. Khoai lang rất có tác dụng trong việc loại bỏ các nhóm tự do trong cơ thể. Những nhóm tự do này sẽ làm tổn hại tế bào, gây ra bệnh tim và bệnh ung thư. Khoai lang chứa một lượng chất xơ phong phú có tác dụng kích thích dạ dày co bóp, tiêu hóa thức ăn nhanh và hiệu quả, giúp nhuận tràng lợi tiểu, đẩy lùi tình trạng táo bón và tích mỡ bụng. Khoai lang có thể làm tiêu hao năng lượng dư thừa tích trữ trong cơ thể, có tác dụng tích cực tới vòng eo của các chị em sau khi sinh. Gần đây, khoai lang được coi là thức ăn chống bệnh tiểu đường, bởi vì nó có thể ổn định đường huyết, giảm sự đối kháng của insulin. Vì vậy, khi bạn muốn ăn đồ ngọt, hãy bỏ ý định ăn bánh gato và các loại bánh ngọt đi mà hãy lựa chọn khoai lang.

cach-giam-can-bang-khoai-lang-5

Các loại khoai lang

Khoai lang có nhiều loại (khoảng 400 loại khoai lang), nhưng hay gặp nhất là loại ruột vàng xám, khô và loại ruột vàng quýt quýt sẫm, có nước. Loại thứ hai ngon hơn. Trong khoai lang có một vị men làm cho nó có vị ngọt, vị ngọt này sẽ tăng thêm khi để lâu hoặc chế biến (đun, luộc). Mặc dù khoai lang có vị ngọt nhưng chỉ số axit glycerol thấp hơn nhiều so với các loại khoai trắng. Chỉ số axit glycerol trong một củ khoai lang nướng là 77, còn khoai tây nướng là 121. Thời kỳ nội chiến ở Mỹ, do cà phê hiếm nên mọi người thường nướng khô khoai lang, sau đó nghiền nhỏ uống thay cà phê. Khoai lang có thể mua được quanh năm.

Bí quyết nhỏ:                         

Mua những củ khoai lang chắc, nặng, vỏ bóng không bị xây sát, màu sáng. Không nên mua khoai để lạnh, khoai để lạnh dễ bị hỏng. Nên nhớ rằng nếu khoai đã bị hỏng cho dù bạn đã cắt bỏ phần hỏng thối, nhưng nó đã ảnh hưởng đến mùi vị của cả củ rồi. Khoai lang phải để ở chỗ thoáng gió, râm mát. Nhiệt độ cao hơn 60⁰C sẽ làm cho khoai bị mọc mầm hoặc lên men, còn thấp hơn 50⁰C thì sẽ biến chất, ăn không ngon. Không nên cho khoai vào túi nilon mà phải để rải ra đất, có thể giữ tươi được ít nhất là 10 ngày. Trước khi bảo quản khoai lang phải rửa hết chất bẩn bên ngoài để tránh bị thối hỏng, tốt nhất trước khi chế biến phải rửa sạch lại. Bởi vì phần lớn chất dinh dưỡng của khoai là ở chỗ liền kề với vỏ, cho nên cố gắng ăn cả vỏ. Nhưng có lúc vỏ của nó lại nhiễm thuốc bảo quản, vậy nên trừ phi là khoai trồng hữu cơ còn nếu không thì không nên ăn vỏ.

Lượng dùng:

Mỗi tuần 2 – 3 củ.

Cách chế biến:

Khoai lang màu vàng hoặc màu vàng cam có thể nấu thay nhau, nhưng không thể đun trong khoảng thời gian bằng nhau được vì thời gian đun chín của chúng khác nhau. Khoai lang đun chín cho thêm ít bột quế và nước táo thiên nhiên vào để làm thành chè khoai lang, sau đó rắc thêm một ít hạt vừng. Khoai lang có thể luộc, nướng, rán nhiều cách. Món khoai lang luộc đơn thuần hoặc ăn chấm với mật, vừng. Khoai lang thái lát mỏng sau đó rán giòn. Làm bánh bằng khoai lang với vừng hoặc dừa. Khoai lang đã chế biến chín rồi có thể để đông lạnh. Có thể cho thêm ít nước chanh vào để tránh bị biến màu đen, sau đó bọc lại cho vào tủ đông lạnh.

Chú ý:

Mặc dù khoai lang đồ hộp dễ mua, nhưng lượng đường của nó quá cao, còn β – caroten, vitamin C và vitamin nhóm B lại thấp hơn nhiều so với khoai lang tươi. Trên bề mặt của khoai lang còn sót thuốc trừ sâu, cho nên cố gắng mua khoai lang trồng hữu cơ. Khoai lang là một trong sô ít thức ăn có chứa muối oxalic, muối này có thể kết tinh trong cơ thể, gây nguy hại cho sức khỏe. Nếu thận và mật của bạn có vấn đề thì tốt nhất không nên ăn khoai lang. Muối oxalic còn gây trở ngại cho việc hấp thụ canxi của cơ thể, cho nên nếu bạn đang uống thuốc bổ canxi thì tốt nhất sau 2 – 3 tiếng mới ăn khoai lang.

Kinh nghiệm:

Có thể dùng khoai lang nướng làm bữa ăn trưa sẽ rất ngon, hơn nữa vào lúc này khả năng hấp thụ canxi và các nguyên tố vi lượng khác của cơ thể ở mức cao nhất.

Tham khảo thêm nhiều thông tin như meo giam can , trà giảm cân green coffee và cách giảm cân của sao để cập nhập thêm kiến thức giảm cân quý báu cho cuộc sống.