Loét tá tràng là một nguyên nhân phổ biến của đau bụng. Sau khi được điều trị, chúng thường sẽ tốt hơn trong vài tuần.

Loét tá tràng là gì?

Loét tá tràng là một vết loét hình thành trong niêm mạc tá tràng. Tá tràng là phần đầu tiên của ruột non, một phần của hệ thống tiêu hóa mà thức ăn sẽ di chuyển qua thẳng sau khi nó rời khỏi dạ dày của bạn.

Bạn có thể bị loét dạ dày cũng như tá tràng. Loét dạ dày và loét tá tràng đều là hai loại viêm loét dạ dày tá tràng. Nếu bạn mắc một trong hai bệnh này, bạn mắc bệnh gọi là ‘bệnh loét dạ dày tá tràng’.

Nguyên nhân của loét tá tràng

Dạ dày của bạn tạo ra một loại axit mạnh để tiêu diệt vi trùng và giúp bạn tiêu hóa thức ăn. Để tự bảo vệ mình chống lại axit này, các tế bào của dạ dày và tá tràng tạo ra một rào cản khỏi chất nhầy. Nếu hàng rào này bị hư hỏng, vết loét có thể hình thành.

Nguyên nhân chính của tổn thương này là do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori , hoặc H. pylori . Vi khuẩn có thể làm cho niêm mạc tá tràng của bạn bị viêm và có thể hình thành vết loét.

Một số loại thuốc cũng có thể gây loét tá tràng, đặc biệt là thuốc chống viêm như ibuprofen và aspirin. Hiếm khi, các loại thuốc hoặc tình trạng y tế khác có thể gây loét.

Có thể bạn dễ bị loét tá tràng nếu hút thuốc, uống nhiều rượu hoặc căng thẳng, nhưng những điều này ít quan trọng hơn là nhiễm H. pylori .

Các triệu chứng của loét tá tràng

Nếu bạn bị loét tá tràng, bạn có thể:

  • Bị đau dạ dày hoặc bụng (cơn đau này có thể xảy ra và biến mất và thuyên giảm bằng cách ăn hoặc uống thuốc kháng axit)
  • Khó tiêu
  • Cảm thấy rất no và đầy hơi sau khi ăn
  • Cảm thấy như bạn có thể bị nôn (buồn nôn)
  • Ciảm cân

Đôi khi, vết loét có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Đến phòng cấp cứu nếu:

  • Bạn bị đau bụng dữ dội mà không biến mất
  • Chất nôn hoặc phân (phân) của bạn trông có máu hoặc màu đen

Nếu bạn lo lắng về các triệu chứng, bạn có thể sử dụng Trình kiểm tra triệu chứng trực tuyến của healthdirect để nhận được lời khuyên về các bước chăm sóc sức khỏe thích hợp tiếp theo và thời điểm cần đến sự chăm sóc y tế.

Chẩn đoán loét tá tràng

Để chẩn đoán loét tá tràng, bác sĩ sẽ nói chuyện với bạn và khám cho bạn. Họ cũng có thể sẽ chạy một số thử nghiệm, có thể bao gồm:

  • Nội soi dạ dày (còn gọi là nội soi), trong đó bác sĩ chuyên khoa sử dụng một ống mềm, mỏng có camera ở đầu để quan sát bên trong dạ dày và tá tràng của bạn.
  • xét nghiệm máu, mẫu phân hoặc xét nghiệm hơi thở để tìm xem bạn có vi khuẩn H. pylori trong hệ thống của mình hay không

Nếu bạn nội soi dạ dày, bác sĩ phẫu thuật có thể lấy một mẫu mô (sinh thiết) để xét nghiệm H. pylori .

Điều trị loét tá tràng

Nếu vết loét của bạn là do H pylori , phương pháp điều trị thông thường là ‘liệu pháp ba lần’. Điều này liên quan đến việc uống 2 loại thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn và một loại thuốc để giảm lượng axit trong dạ dày của bạn.

Nếu bạn không bị nhiễm H. pylori và bạn đang sử dụng thuốc chống viêm, bạn sẽ cần ngừng dùng thuốc (nếu có thể) và bắt đầu dùng thuốc để giảm sản xuất axit trong dạ dày của bạn.

Uống thuốc kháng axit, uống ít rượu và bỏ thuốc nếu bạn hút thuốc cũng có thể hữu ích.

Xem thêm: Thuốc Nexium điều trị loét tá tràng do dùng thuốc NSAID

Để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích khác hoặc đặt mua thuốc online bạn có thể truy cập tại: https://nhathuocviet.vn