Đau bao tử là tình trạng khá phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt khi nhịp sống xã hội trở nên hối hả, bận rộn và áp lực thì ngày càng có nhiều người mắc bệnh hơn. Người bệnh đau bao tử nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến loét bao tử, ung thư bao tử và thậm chí tử vong.

Do vậy, xây dựng một chế độ ăn uống là điều hết sức cần thiết. Vậy, người đau bao tử nên ăn gì? Khám phá câu trả lời tại bài viết này bạn nhé!

Người đau bao tử nên ăn gì? Top các thực phẩm tốt nhất

Sữa chua có lợi cho người bệnh đau bao tử 

Một trong các thực phẩm tuyệt vời cho những ai đang thắc mắc người đau bao tử nên ăn gì đó chính là sữa chua.

Trong thành phần sữa chua có nhiều probiotic kích thích hoạt động đường ruột, diệt trừ các vi khuẩn có hại và tăng cường chức năng của đường tiêu hóa.

Do vậy, người bệnh có thể dùng sữa chua mỗi ngày để hỗ trợ điều trị đau bao tử.

Sữa chua có nhiều lợi khuẩn tốt cho bao tử và đường ruột.
Sữa chua có nhiều lợi khuẩn tốt cho bao tử và đường ruột.

Cơm

Cơm là thực phẩm quá quen thuộc đối với người Việt Nam. Đây là thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa nên hạn chế được việc bao tử phải làm việc quá tải, giảm được các cơn đau bao tử.

Ngoài ra, cơm còn có khả năng hấp thụ chất lỏng bên trong bao tử, tránh được nguy cơ tiêu chảy.

Hơn nữa, nếu bạn chưa biết người đau bao tử nên ăn gì thì có thể ăn các thực phẩm tương tự cơm như: cháo, bánh chưng, xôi nếp, khoai, bánh mì,…

Lưu ý rằng các thực phẩm thô chưa tinh chế như nếp lứt, gạo lứt, các loại đậu, bắp,…mặc dù có chứa hàm lượng chất xơ cao, chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có công dụng chống oxy hóa cao nhưng lại khó tiêu hóa, gây ảnh hưởng xấu đến bao tử của người bệnh.

Trà thảo dược

Đa số các loại trà thảo dược (không cafein) giúp điều hòa hệ tiêu hóa, ngăn các chứng khó chịu, đầy bụng. Trà thảo dược chiết xuất từ hoa cúc còn có tác dụng giúp cải thiện viêm nhiễm.

Đậu bắp

Trong thành phần đậu bắp có nhiều vitamin và khoáng chất, như: vitamin C, B, E, carotene,… được ví như là “nhân sâm xanh” có nhiều lợi ích sức khỏe đối với người đau bao tử.

Hơn nữa, trong đậu bắp có nhiều chất nhầy – protein kết dính có tác dụng làm lành các tổn thương và bảo vệ niêm mạc bao tử, đồng thời hỗ trợ điều trị chữa đau bao tử rất tốt.

Đậu bắp có nhiều chất nhầy giúp cải thiện các tổn thương ở niêm mạc bao tử.
Đậu bắp có nhiều chất nhầy giúp cải thiện các tổn thương ở niêm mạc bao tử.

Táo

Người đau bao tử nên ăn gì là tốt? Bạn đã từng nghe qua câu: “Mỗi ngày một quả táo bệnh tật sẽ rời xa” chưa. Thật vậy, táo là thực phẩm có nhiều vitamin và khoáng chất, là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời đối với sức khỏe con người, đặc biệt đối với những ai đang bị đau bao tử thì loại quả này sẽ hỗ trợ cho việc bôi trơn hệ tiêu hóa, ức chế các tác nhân gây bệnh.

Vỏ ngoài của táo còn có chứa một lượng pectin lớn thúc đẩy hoạt động của bao tử và đường ruột. Hoạt chất này sẽ giúp quá trình bài tiết dễ dàng, thuận tiện hơn từ đó cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm dạ dày, giảm cơn đau, táo bón. 

Chính vì thế, hãy chú ý bổ sung táo trong thực đơn của người bị đau bao tử. Bạn có thể chế biến loại quả này thành sinh tố hay nước ép để thay đổi khẩu vị khi ăn. 

Nước dừa

Nước dừa có nhiều dưỡng chất có lợi như canxi, kali, magie cùng các khoáng chất khác tốt cho bao tử. Không chỉ vậy, nước dừa được nhiều bác sĩ khuyên dùng vì không chỉ phòng ngừa các căn bệnh đường tiết niệu mà còn giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại ở đường ruột.

Gừng

Gừng cũng là loại thực phẩm rất tốt dành cho những ai chưa biết người đau bao tử nên ăn gì. Gừng có đặc tính là vị cay, tính ấm có thể chữa được nhiều loại bệnh như khó tiêu, đầy bụng, tăng khả năng bài tiết và kích thích hệ tiêu hóa.

Cách sử dụng gừng để điều trị chứng bệnh liên quan đến bao tử rất đơn giản như dùng trong nấu nướng hoặc pha nước uống.

Gừng có tính ấm rất tốt để hỗ trợ điều trị đau bao tử.
Gừng có tính ấm rất tốt để hỗ trợ điều trị đau bao tử.

Canh/Soup

Canh/ soup với thực phẩm đã được nấu chín, mềm, không gây “áp lực” với hệ tiêu hóa, đồng thời lượng nước nhiều giúp pha loãng nồng độ acid trong dịch dạ dày làm người bệnh dễ tiêu hoá thức ăn hơn.

Một số lưu ý hỗ trợ điều trị bệnh đau bao tử hiệu quả

  • Chế biến thức ăn nên thái nhỏ, nấu chín, mềm giúp cho người bệnh đau bao tử dễ dàng ăn và tiêu hóa;
  • Tránh sử dụng các thực phẩm cay nóng, chua;
  • Hạn chế bia rượu, cà phê, thuốc lá và các chất kích thích gây hại cho bao tử;
  • Tránh ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh đều làm dạ dày co bóp mạnh hơn gây đau. Thức ăn ấm khoảng 40-50 độ C tốt cho tiêu hóa -hấp thu.
  • Tránh thức khuya, làm việc quá sức ảnh hưởng đến tình trạng bệnh nặng hơn;
  • Không để bụng quá đói làm dạ dày rỗng, co bóp mạnh hơn gây đau, thậm chí chảy máu; hoặc ăn quá no khiến dạ dày dạ dày căng to, co bóp yếu ảnh hưởng đến quá trình nhào trộn thức ăn, tăng cọ xát làm gia tăng cơn đau.

Ngoài ra, để hỗ trợ điều trị đau bao tử hiệu quả nhất, ngoài kiêng cữ các thực phẩm, các bác sĩ khuyên người bệnh nên hỗ trợ bổ sung viên nghệ mật ong mỗi ngày giúp giảm các cơn đau, ợ nóng, cải thiện chữa lành các tổn thương lên niêm mạc bao tử,…

Bổ sung viên nghệ mật ong là một trong những lựa chọn tốt nhất dành cho những ai thắc mắc người đau bao tử nên ăn gì.
Bổ sung viên nghệ mật ong là một trong những lựa chọn tốt nhất dành cho những ai thắc mắc người đau bao tử nên ăn gì.

Tham khảo >>> Viên nghệ mật ong tốt nhất

Trên là những chia sẻ về chủ đề người đau bao tử nên ăn gì, hi vọng thông qua bài viết, quý bạn đọc có được những thông tin hữu ích nhằm cải thiện sức khỏe của mình tốt nhất.

Chúc bạn sớm điều trị thành công!

Nguồn: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm

Tìm hiểu những dấu hiệu và nguyên nhân trào ngược dạ dày phổ biến

Làm thế nào để phòng tránh ung thư dạ dày?