Các chuyên gia của Sago cho biết trong xã hội hiện đại, nguyên tắc ăn uống “giảm đạm thịt, tăng đạm thực vật” là xu hướng ẩm thực chung đang được khuyến khích trên toàn thế giới. Con người tuổi càng cao, chức năng của cơ quan tiêu hóa và đào thải độc tố hoạt động càng kém hiệu quả. Thói quen tiêu thụ thịt động vật thường xuyên sẽ khiến hệ tiêu hóa phải làm việc quá sức, cơ thể mau suy nhược, từ đó rút ngắn tuổi thọ.

nam-bao-ngu-xam-4539-1451034641

Các chất độc tạo ra do ăn nhiều thịt động vật không được đào thải hết sẽ tích tụ lại làm cho cơ thể yếu đi, tạo tiền đề cho các tế bào ung thư phát triển. Tình trạng này cũng làm tăng nguy cơ bùng phát những căn bệnh có nguồn gốc từ thừa chất đạm như Gout, thừa chất béo như gan nhiễm mỡ và cholesterol máu cao, các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu, nhồi máu cơ tim. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo về một viễn cảnh bệnh tật “chưa từng có trong lịch sử” nếu con người không thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày.

Các nhà nghiên cứu khuyên cộng đồng nên thay thế khẩu phần ăn nhiều thịt sang tăng cường rau, củ, quả. Tuy nhiên hiện nay nhiều người lo ngại các loại rau hiện nay bị dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe. Trong bối cảnh này, có thể thay rau bằng những loại thực vật sạch và an toàn hơn như nấm vừa đảm bảo cung cấp đủ lượng đạm thực vật cần thiết, vừa giúp phòng tránh nguy cơ bị bệnh và nhiễm độc. Đặc biệt loài nấm bào ngư có màu xám vừa có mùi vị ngon vừa rất tốt cho sức khỏe bởi chứa các hoạt chất có lợi, chất chống ôxy hóa giúp phòng bệnh và hỗ trợ điều trị hiệu quả.

Nấm bào ngư xám có màu xám nâu, cuống trắng, dày, thịt chắc, ăn giòn, ngọt, hơi dai, mùi thơm đặc trưng, mọc đơn lẻ, mũ dầy. Đây là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng khá cao, cung cấp một lượng đáng kể chất đạm, đường, bột, vitamin và khoáng chất nguồn gốc thực vật. Nấm bào ngư xám có 2 loại: Xám đậm và xám nhạt. Mỗi loại xám đậm hay nhạt lại phân ra loại có chân dài hay chân ngắn. Ở Việt Nam, loại bào ngư xám nhạt, chân dài được gọi là nấm bào ngư xám Nhật, còn loại màu xám đậm là bào ngư xám Long Khánh. Ngoài ra còn có bào ngư trắng không dai và giòn bằng loại xám. 

Nấm bào ngư xám được trồng từ nguyên liệu mùn cưa cao su, pha trộn thêm các cơ chất hữu cơ như bánh dầu, cám gạo. Hỗn hợp này được đóng thành từng túi gọi là túi giá thể (hay túi phôi, bịch phôi), hấp ở 100 độ C trong 8-10 tiếng mới cấy giống nấm vào rồi đặt trong nhà ủ. Sau khoảng 2 tháng, tơ nấm bắt đầu lan ra kín túi giá thể, lúc đó cần rạch túi để nấm phát triển ra thành tai nấm.

Thường người ta thu hoạch nấm 2 lần mỗi ngày, vào sáng sớm và chiều tối. Nấm phát triển tự nhiên không phun thuốc tăng trưởng sẽ ra rải rác, một túi giá thể nấm vừa thu hoạch phải chờ vài ngày sau mới có thể cho đợt nấm mới. Nếu dùng thuốc tăng trưởng có thể thu hoạch được nấm liên tục hàng ngày với số lượng nhiều, nhưng không tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Nấm sau khi thu hái, có thể chế biến thành nhiều món ngon như xào, lẩu, canh hay tẩm ướp sấy vị giống khô bò…

Thi Trân