Trái cây là một trong những nguồn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của bé, vì thế các mẹ đừng quên cung cấp các loại trái cây cho bé nhà mình. Đặc biệt là những loại trái cây sau đây:

Đu đủ

Đu đủ cũng là loại trái cây thích hợp dành cho những trẻ ít tháng tuổi. Đu đủ có chứa vitamin C (100g đu đủ chức 54mg vitamin C) và nhiều enzyme rất phù hợp cho hoạt động của hệ tiêu hóa ở trẻ nhỏ. Ngoài ra nó còn chứa nhiều bêta carotene và chứa hơn 1/4 là sinh tố A.

Họ nhà cam, quýt

Đây là loại quả quen thuộc, chứa nhiều vitamin C và một số vitamin khác như vitamin A, B, một số chất vi lượng như kẽm, selen… được chứng minh là có tác dụng tốt trong việc tăng cường sức đề kháng cho trẻ. 100g quýt chứa 55 mg vitamin C, 100g cam chứa 40mg… trong khi nhu cầu vitamin C ở trẻ một tuổi là khoảng 30mg/ngày.

Kiwi

Khi bé được 6 tháng tuổi mẹ có thể cho bé ăn kiwi. Một trái kiwi cung cấp nhiều gấp hai lượng sinh tố C cho nhu cầu tối thiểu hàng ngày. Hàm lượng chất xơ và chất nhầy đặc biệt của nó còn giúp trẻ nhuận tràng, nhất là trẻ bị táo bón.

Chuối

Chuối là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời và an toàn dành cho trẻ nhỏ. Chuối rất giàu vitamin B, cần thiết cho việc hấp thu các chất dinh dưỡng khác và nhất là các chất khoáng (kali, magiê), giúp trẻ tiêu hóa tốt và giúp nhuận tràng. Khi trẻ bắt đầu tập ăn trái cây, mẹ cũng có thể cho trẻ ăn táo để trẻ được cung cấp các loại vitamin A, C, E… và phòng ngừa những bệnh về đường hô hấp, ngăn ngừa táo bón.

Dứa

Có vitamin C và tiền vitamin A. Nó chứa bromeline, một loại enzyme đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong việc khởi động điều hòa các protein từ thịt, cá và trứng.

Táo

Cung cấp các loại vitamin A, C, E… Bạn có thể ép táo lấy nước hoặc chưng cất cho trẻ ăn hay uống để phòng ngừa những bệnh về đường hô hấp. Chất xơ của táo còn giúp ngăn ngừa táo bón. Khi bắt đầu tập ăn trái cây, bạn nên cho trẻ ăn táo.

Quả lê có vị ngọt mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giảm ho tiêu đờm. Lê có thể làm sinh tố, nước giải khát, món ăn… rất phù hợp với khẩu vị của trẻ.

Xoài

Quả xoài có màu sắc, hương thơm, vị xoài chua chua, ngọt ngọt rất dễ ăn nên trẻ thường thích ăn và ăn nhiều. Trong quả xoài có nhiều vitamin bổ dưỡng, tốt cho dạ dày và có tác dụng lợi tiểu. Để cho bé ăn xoài, mẹ chỉ cần chọn quả xoài chín kĩ rồi cho bé ăn dưới dạng xay sinh tố hoặc khoét thìa.

Lưu ý khi cho trẻ ăn trái cây

Không chỉ lưu ý khi chọn trái cây cho trẻ mà mẹ cần chú ý cách cho trẻ ăn trái cây. Thời điểm tốt nhất để cho bé ăn trái cây là khoảng thời gian giữa hai bữa ăn, hoặc sau khi bé ngủ trưa dậy. Mẹ không nên cho bé ăn trái cây trước hoặc ngay sau khi bé ăn no. Đặc biệt, khi bé uống sữa, sau 1 giờ mẹ mới nên cho bé ăn cam, quýt, vì chất chua (axit) trong loại hoa quả này khi gặp protein trong sữa có thể bị ngưng động, kết tủa, ảnh hưởng đến quá trình cơ thể bé hấp thụ chất dinh dưỡng từ cam, quýt.

Hàng ngày, mẹ chỉ nên cho trẻ dùng khoảng 113gr đến 170gr nước trái cây và thường xuyên thay đổi thực đơn nước trái cây cho bé. Bé 2,3 tháng tuổi nên cho uống nước trái cây, bé từ 4 tháng tuổi trở lên có thể ăn, uống sinh tố và hơn nữa là trái cây dạng nguyên chất, tùy theo độ tuổi và bộ máy tiêu hóa của bé.

Mẹ hãy lưu ý cho bé ăn trái cây ngay khi vừa cắt hay ép, vì nếu để lâu chúng sẽ có tính axit và mất nhiều vitamin và thường xuyên thay đổi trái cây để bé không bị “nghiện” hoặc “ám ảnh”. Mẹ nên cho bé uống nước ép trái cây hoặc rau quả 100%, không dùng loại có sẵn hay đóng hộp.

Khi cho trẻ ăn hoa quả bạn cần chú ý đến tình trạng sức khỏe của bé ở thời điểm đó. Ví dụ bé đang bị táo bón, bựa lưỡi, nóng trong thì nên cho ăn những loại quả có tính mát như chuối, nước chanh, cam, táo… Với những bé có hệ tiêu hóa không tốt hãy năng cho bé ăn táo, vừa tác động tích cực cho việc phát triển trí thông minh của bé, lại vừa tốt cho hệ tiêu hóa.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp các mẹ có thêm những kiến thức cần thiết trong việc lựa chọn trái cây cho bé, cũng như cho bé sử dụng hợp lý để mang lại hiệu quả tốt nhất.