Một số đồ chơi lắp ráp tốt cho trí não của bé yêu và công dụng của chúng như thế nào.

1. Loại đồ chơi hình tượng (hay mô phỏng)

Là các đồ chơi mô phỏng con người hay các đồ vật, con vật trong thế giới xung quanh trẻ, dùng trong các trò chơi đóng vai, bắt chước để trẻ có thể khám phá thế giới xung quanh một cách cụ thể, dễ dàng, ví dụ búp bê, con gà, con vịt bằng nhựa hay bằng vải, bông gòn – cái muỗng, cái ly, cái bàn ủi, cái rổ, cái xoong v.v.

Đồ chơi lắp ráp cho bé
Đồ chơi lắp ráp cho bé

Với những đồ chơi này trẻ học cách sử dụng các công cụ phục vụ cuộc sống hàng ngày hoặc bắt chước hoạt động của người lớn như đóng vai mẹ nấu ăn, ủi đồ, cô giáo dạy học, bác sĩ khám bệnh v.v. Trẻ từ 2 tuổi đến 6 tuổi có thể chơi say mê với loại đồ chơi này hàng giờ trong các trò chơi đóng vai. Ðồ chơi loại này có thể mô tả giống thật hoặc không thật lắm mà có thể khái quát một chút cho dễ thương và ngộ nghĩnh.

2. Loại đồ chơi xây dựng và lắp ghép

Nói theo cách khác đây là loại đồ chơi vật liệu mở. Trẻ có thể sử dụng để xây dựng các công trình, lắp ghép các hình ảnh, đồ vật, dụng cụ v.v. như bộ xếp hình bằng gỗ, nhựa. Bộ lắp ghép từ các khối hình học, từ các hình in sẵn cắt rời ra từ một bức tranh hoàn chỉnh. Các bé trai đặc biệt thích loại đồ chơi này vì với chúng, bé có đuợc hoạt động tích cực và thỏa mãn được tính hiếu động, kích thích trí tưởng tượng và tính sáng tạo. Bé có thể chơi một mình hoặc với một tốp bạn để xây dựng lắp ráp những gì mà chúng thích thú.

3. Loại đồ chơi có tính kỹ thuật

Hiện nay các nhà chế tạo đồ chơi trẻ em đã tung ra rất nhiều mẫu mã, chủng loại đồ chơi kỹ thuật từ đồ chơi lên dây cót đến chạy bằng pin, bằng điện, đồ chơi kỹ thuật số v.v. Ðặc điểm của loại đồ chơi này là chúng hoạt động được, phát ra âm thanh, làm trẻ rất thích thú: máy bay, tàu hỏa, ô tô, con khủng long có thể đi và hú lên, con ếch có thể nhảy và kêu ộp ộp. Nói cách khác đồ chơi loại này có tính chất “động”, rất phù hợp với các đứa trẻ hiếu động. Chúng có thể chơi say mê rất lâu và ôm đi ngủ cùng, coi như một nguời bạn biết hoạt động của mình.

>>> Xem thêm: Bé sành điệu với tủ đồ, đồ chơi lắp ráp …