Nguyên nhân ra máu ở thời kì mãn kinh

– Khối u buồng trứng

Khối u buồng trứng có thể di căn đến niêm mạc tử cung và gây chảy máu.

Ở tuổi này nếu có khối u phần phụ nghi ngờ đều phải mổ.

– Khối u vòi trứng

Khối u vòi trứng là rất hiếm gặp, nhưng cũng có thể gây ra máu. Siêu âm, nhất là chụp tử cung cho phép chẩn đoán.

duoclieuviet.vn-ra-mau-thoi-ky-man-kinh

Phụ nữ bước sang tuổi tiền mãn kinh có thể gặp phải tình trạng ra máu

– Ra máu do teo niêm mac

Teo niêm mạc tử cung gây ra máu. Soi buồng tử cung thấy niêm mạc teo và nhợt màu. Chụp tử cung thấy kích thước tử cung nhỏ, xung quanh có hình gai nhọn. Nạo niêm mạc tử cung không lấy được bệnh phẩm để ét nghiệm.

– Ung thư niêm mạc tử cung

Ung thư niêm mạc tử cung là bệnh lý thường gặp ở lứa tuổi thời kỳ tiền mãn kinh. Yếu tố thuận lợi là: bép phì, tăng huyết áp, đái tháo đường. Nạo niêm mạc tử cung làm xét nghiệm giải phẫu bệnh có tính chất quyết định chẩn đoán.

– Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung cũng có tỉ lệ như ung thư niêm mạc tử cung. Có thể dễ gây tổn thương, dễ bị che dấu ở trong ống cổ tử cung. Phải thăm khám lâm sanfgkyx cùng với lấy bệnh phẩm để chẩn đoán.

– Ung thư âm đạo

duoclieuviet.vn-ra-mau-thoi-ky-man-kinh-1

Phải tím ung thư âm đạo khi đặt mỏ vịt, thăm trong và làm sinh thiết thương tổn, gây chứng khô âm đạo khi quan hệ tình dục.

– Sarcoma tử cung

Đó là u xơ tử cung thoái hóa ác tính, biểu hiện sau khi mãn kinh bằng ra máu, u xơ phát triển to lên. Những biến đổi này là rất nghi ngờ vì ở thời kỳ này cơ tử cung đều bị teo bé đi.

Nguyên nhân dùng thuốc

Có thể là do dùng estrogen nhằm điều trị các rối loạn mãn kinh hay mục đích thẩm mỹ. Các hooc môn nam có tác dụng chuyển hóa có thể gây chảy máu vì được chuyển thành nội tiết tố nữ  estrogen ở gan. Cuối cùng các chất chống đông máu có thể gây ra máu.

Trong bất kì trường hợp gây ra máu nào, cũng phải loại trừ nguyên nhân thực thể bằng soi buồng tử cung và nạo buồng tử cung xét nghiệm giải phẫu bệnh, đặc biệt để loại trừ ung thư.

Có 30% trong số các trường hợp không tìm thấy nguyên nhân, mạc dù đa làm đầy đủ các xét nghiệm thăm dò. Không nên quên thăm âm đạo để tìm khối u phần phụ, chọc dó Douglas để làm ét nghiệm tế bào học. Nếu các kết quả bình thường, theo dõi người bệnh. Chỉ định cắt tử cung khi có ra máu tái phát. Tiến hành xét nghiệm giải phẫu bệnh rất cẩn thận tìm thương tổn, đôi khi rất bé ở tử cung.