Hút thuốc là một thói quen xấu mà rất ít người có thể bỏ được. Những tác hại của việc hút thuốc gây hại đến các bộ phận trong cơ thể như: phổi, dạ dày, vòm họng và nguy hiểm nhất đó chính là hệ tim mạch.

Nhiều người hút thuốc lá không biết rằng họ đang tự đẩy mình và những người thân xung quanh vào nguy cơ mắc bệnh về tim mạch lên nhiều lần.

GS TS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam đã chỉ ra rằng, giữa hút thuốc lá và nguy cơ bị bệnh tim mạch có liên quan chặt chẽ đến nhau. Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh lên gấp 2-3 lần và nó còn tương tác với các yếu tố khác làm tăng nguy cơ lên gấp nhiều lần, ngay cả khi một ngày chỉ hút một vài điếu.

hut-thuoc-la

Theo các nghiên cứu, khói thuốc lá chứa hơn 4.000 hóa chất, trong đó hơn 200 loại có hại cho sức khỏe, trên 40 chất gây ung thư. Hút thuốc là nguyên nhân gây nhiều loại bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư phổi, vòm họng, thực quản, đại tràng, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch… Các chất cực độc trong khói thuốc như nicotin, carbon oxide… giống như bã cặn, dần dần đọng trên thành mạch máu, làm hẹp động mạch, cản trở máu lưu thông.

Khi hít khói thuốc vào sẽ gây ra một số tác động ngay lập tức lên tim và mạch máu. Hút thuốc kích thích hệ thống thần kinh tự động của tim. Trong phút đầu của quá trình hút thuốc nhịp tim bắt đầu tăng lên, có thể tăng tới 30% trong 10 phút đầu hút thuốc. Nguy hiểm hơn, những người xung quanh hít phải cũng có nguy cơ bị bệnh mạch vành tăng 20-30%. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh mạch vành gấp 2- 4 lần và tử vong nhiều hơn khoảng 70% do bệnh này.

Tại Việt Nam là nước có tỉ lệ nam giới sử dụng thuốc lá rất cao so với các nước trên thế giới khi có tới 47,4% người trưởng thành hút thuốc (nữ là 1,4%). Hút thuốc làm tăng tỉ lệ tử vong 30%-80%. Hút  một điếu thuốc, cuộc sống mỗi người mất đi 5,5 phút. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc lá ngắn hơn người không hút 5-8 năm.

>>>> XEM THÊM: Những dấu hiệu cho thấy bạn có nguy cơ bị sụy tim

Tránh xa khói thuốc

Theo GS TS Phạm Gia Khải – Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam, hút thuốc là 1 yếu tố quan trọng tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch bên cạnh rất nhiều yếu tố khác như: lối sống thiếu lành mạnh, béo phì, tiểu đường… Người hút thuốc có nguy cơ bị co thắt mạch vành cao gấp hàng chục lần so với người không bao giờ hút thuốc, thời gian bị cơn co thắt mạch vành kéo dài hơn. Thậm chí, co thắt mạch vành có thể xảy ra sau khi chỉ hút một điếu thuốc. Hút thuốc không những làm tăng huyết áp dẫn đến các bệnh tim mạch, mà còn làm giảm tác dụng điều trị tăng huyết áp. Do vậy, muốn phòng tránh bệnh tim mạch, điều kiện tiên quyết là phải bỏ thuốc lá.

Các chuyên gia tim mạch cho biết, những bệnh mà người hút thuốc có nguy cơ mắc cao là xơ vữa động mạch, rối loạn nhịp tim,… trong đó nhồi máu cơ tim được ví như “tử thần” thầm lặng. Ước tính tỷ lệ tử vong do nhồi máu cơ tim chiếm khoảng một nửa trường hợp tử vong vì bệnh tim do hút thuốc. Không có bằng chứng chứng minh rằng hút thuốc lá đầu lọc hay các loại khác nhau của thuốc lá làm giảm được yếu tố nguy cơ.

Bên cạnh việc tránh xa thuốc lá, các chuyên gia cũng khuyên người nằm trong nhóm nguy cơ cao nên phòng ngừa bằng cách kết hợp sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên an toàn cũng mang lại hiệu quả tích cực mà không có tác dụng phụ.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn tác hại của việc hút thuốc đến đệnh tim mạch như thế nào?. Hy vọng bài viết này sẽ thật sự hữu ích dành cho tất cả bạn đọc. Xin cảm ơn!

 

An tim tuệ linh

an-tim

Công dụng:

– Giúp tăng cường máu tới cơ tim, giãn động mạch vành, tăng sức bền của cơ tim, giãn động mạch vành, tăng sức bền của cơ tim

– Giúp làm giảm các triệu chứng đau thắt ngực, khó thở