Đó là kết quả một nghiên cứu của Mỹ đăng tải trên tạp chí Nghiên cứu hiệp hội tiêu thụ. 

Vấn đề cho thấy việc gây mập không đến từ các thực phẩm ít dinh dưỡng được lựa chọn, mà ở số lượng thực phẩm được đưa vào dạ dày. Lý do đơn giản: khi ăn thực phẩm ít dinh dưỡng, cơ thể có cảm giác “chưa đủ no” và ăn nhiều hơn.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Texas (Mỹ) đã khảo sát hành vi ăn uống của ba nhóm sinh viên. Nhóm đầu được theo dõi cách nhìn nhận của họ với nhiều loại thực phẩm khác nhau. Nhóm thứ hai được mời ăn bánh quy tròn.

Với nhóm này, có lúc bên nghiên cứu đưa bánh ít dinh dưỡng, lúc khác đưa loại bánh mà họ nói là nhiều béo. Khi ăn, các sinh viên sẽ đánh giá mức độ “cảm nhận no”. Nhóm thứ ba chọn thực phẩm ít dinh dưỡng hoặc nhiều đạm, ăn trong lúc xem phim.

Khi phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu của ĐH Texas nhận thấy thực phẩm ít dinh dưỡng luôn bị đánh giá là không giúp no bằng thực phẩm béo hơn. Do vậy, nhóm dùng thực phẩm ít dinh dưỡng thường có khuynh hướng ăn nhiều hơn.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo: “Việc sử dụng các loại bao bì nhằm chỉ ra các loại thực phẩm ít dinh dưỡng, ít gây béo phì thật ra lại góp phần làm người ta mập ra chứ không phải ngược lại”.