Tình trạng mất ngủ có thể do nguyên nhân như áp lực, căng thẳng hay vấn đề tuổi tác. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe. Vì thế những thực phẩm trị mất ngủ sẽ là lựa chọn an toàn cho các bạn.

Hạt sen: có tác dụng vào kinh tâm, tỳ, thận. Theo Đông y, hạt sen bổ tỳdưỡng tâm, cố tinh an thần, thường dùng để trị mất ngủ và thần kinh suy nhược. Cách dùng hạt sen nấu chè, hoặc cho vào các món ăn khác như gà tần hạt sen,… Ngoài ra, củ sen nấu canh ăn, tâm sen dùng hãm nước uống cũng có tác dụng an thần giúp ngủ ngon.

Củ súng: vị ngọt, tính bình, tác dụng vào các kinh tâm thận. Nó có tác dụng dưỡng tâm, bổ tỳ, ích thận, cố tinh dùng trị mất ngủ, suy nhược. Trong nhân dân thường dùng củ súng nấu canh ăn.

Táo: quả táo dùng trong Đông y có nhiều loại: hồng táo, đại táo, táo tây, táo ta đều có tác dụng tốt. Táo có vị ngọt tính ôn, tác dụng vào 2 kinh tỳ vị, có tác dụng bổ tỳ sinh tân dịch, ích khí an thần, hòa giải các vị thuốc, hay dùng đại táo và hồng táo trong các bài thuốc sắc, thuốc hoàn và trong các món ăn như tần gà, chim,… Đặc biệt, nhân táo – vị thuốc trong Đông y là toan táo nhân có tính bình, an thần gây ngủ tốt.

Nhãn: cùi nhãn còn gọi long nhãn nhục: vị ngọt chua, tính bình. Nhãn có tính bổ dưỡng, bổ tâm tỳ thường dùng trị mất ngủ, thần kinh suy nhược, kém trí nhớ. Muốn giữ được lâu, người ta làm thành long nhãn, có thể nấu chè sen long nhãn vừa ngon lại ngủ tốt.

Rau nhút: có vị ngọt, tính hàn, không độc trơn hoạt, có tác dụng bổ trung, ích khí, làm dễ ngủ, mát dạ dày, mạnh bổ gân xương. Thường nấu canh rau nhút với lá vông non, khoai sọ, củ súng, tôm hay thịt nạc tùy thích.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về vấn đề thực phẩm trị mất ngủ sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết và hữu ích. Để cải thiện tình trạng mất ngủ của mình tốt hơn.

Xem thêm:

Thực phẩm giàu kẽm bạn chớ nên bỏ qua