Thời tiết giao mùa là khoảng thời gian bạn rất dễ bị bệnh nhất là cảm lạnh khi gặp những cơn mưa bất chợt. Nếu không may bị cảm lạnh thì ngoài việc uống thuốc bạn nên bổ sung 7 thực phẩm dưới đây nhé!

Cam

Cam cung cấp hàm lượng lớn vitamin C giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể nhanh chóng. Bên cạnh đó trong cam có rất nhiều nước, nên cần ăn cam thường xuyên để bù nước bị mất đi khi cảm lạnh. Có thể chế biến cam thành nước ép và uống bổ sung hằng ngày.

Chanh

Tương tự như cam, chanh cũng cung cấp vitamin C và các nhóm vitamin khác rất cần thiết cho cơ thể khi bị cảm lạnh. Kết hợp chanh và mật ong để uống vào mỗi sáng cũng giúp giảm thiểu tình trạng đau rát cổ họng, giảm ho đêm hiệu quả.

Hỗn hợp nước chanh và mất ong cũng có tác dụng giống với oresol khi có thể bù nước và cân bằng điện giải cho người bị cảm lạnh hiệu quả hơn uống nước.

Sữa chua

Các loại lợi khuẩn trong sữa chua sẽ có tác dụng giảm sưng, viêm và đẩy lùi các loại virus có hại đang xuất hiện bên trong cơ thể. Không chỉ có tác dụng giúp thúc đẩy tiêu hóa và làm đẹp da, người bị cảm lạnh cũng nên ăn thêm sữa chua để hỗ trợ rút ngắn thời gian bị cảm lạnh hơn. Được biết ăn nhiều sữa chua có khả năng giúp giảm thiểu các triệu chứng lên đến hơn 30%.

Nấm

Nấm có chứa nhiều vitamin D các chất chống oxy hóa và các gốc tự do hình thành trong quá trình ta bị cảm lạnh. Hơn nữa ăn nấm nhiều cũng giúp nâng cao hiệu quả hệ miễn dịch của các bạch cầu trong máu, đẩy lùi các loại virus đang tồn tại trong cơ thể.

Có khá nhiều loại nấm ta có thể chọn lựa để kết hợp chế biến với nhiều món ăn khác nhau. Nấm có tình ôn, không gây dị ứng và rất dễ ăn, phù hợp với khẩu vị của nhiều người.

Thịt gà

Thịt gà có khả năng giảm thiểu các biểu hiện ngạt mũi, sổ mũi khi bị cảm lạnh. Axit amino cysteine có trong thịt gà sẽ giúp làm mỏng màng nhầy của phổi, làm dịu cảm giác ngứa trong cổ họng gây ho và nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi.
Hãy chế biến thịt gà thành các món cháo gà, súp gà và ăn khi còn nóng. Độ nóng của các món ăn này sẽ tăng hiệu quả của thịt gà, giúp làm dịu cổ họng và dễ hấp thu hơn.

Tỏi

Tính cay nồng của tỏi giúp hạn chế những biểu hiện sổ mũi, nhức mũi, đau đầu, ho rát cổ họng khi bị cảm lạnh. Hoạt chất allicin có trong tỏi được nhận xét là loại kháng sinh an toàn và mạnh mẽ nhất cho cơ thể, thậm chí vượt bậc hơn cả penicillin.
Khác với việc dùng tỏi trong các món ăn thông thường, khi bị cảm lạnh, ho nhiều và nghẹt mũi thì hãy dùng nước đun tỏi, được làm bằng cách giã tép tỏi và ninh trong 30 phút. Nhỏ nước tép tỏi vào mũi để hạn chế tình trạng nghẹt mũi, sổ mũi.

Gừng

Tương tự như tỏi, tính cay nồng của gừng cũng giúp giảm cảm hiệu quả. Theo Đông y, gừng có vị cay thanh, tính ấm và có tác dụng tán phong hàn, giải lạnh trong cơ thể, tiêu đờm, giải độc. Khi bị cảm lạnh, ớn lạnh trong người, mệt mỏi, nhức đầu, buồn nôn, hãy uống ngay một ly nước gừng để làm ấm cơ thể từ bên trong.
Đập dập gừng và đun sôi với nước trong 10 phút, uống khi còn nóng hoặc cho thêm chút mật ong để thêm vị ngọt khi uống.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về 7 thực phẩm tốt cho người bị cảm lạnh sẽ cho các bạn thêm những thông tin cần thiết và hữu ích để để lựa chọn thực phẩm khi bệnh tốt hơn.

Xem thêm:

Chế độ dinh dương cho người bệnh đau nữa đầu