Để điều trị thiếu máu ngoài phương pháp sử dụng các loại thuốc bổ máu ra thì thực phẩm bổ máu cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng. Sau đây sẽ là 5 món ăn đặc trị cho người thiếu máu.

1. Cháo bò bằm

Về mặt dinh dưỡng, thịt bò giúp hồi phục phần nào tình trạng thiếu máu do có rất nhiều chất sắt cùng các khoáng chất bổ sung cho quá trình sản xuất tế bào hồng cầu. Cháo bò bằm vừa bổ dưỡng, vừa dễ làm, thích hợp cho mọi người từ trẻ đang ốm đến người lớn.

Cháo bò bằm
Cháo bò bằm

2. Gỏi rau càng cua

Rau càng cua chứa nhiều vitamin C, carotenoid, là một trong những thực phẩm thường được bổ sung vào chế độ ăn của người thiếu máu. Để tăng cường hiệu quả và ngon miệng, rau càng cua làm gỏi với thịt bò xào tái, trứng vịt luộc sẽ càng bổ sung thêm khoáng chất, cải thiện tình trạng thiếu máu của cơ thể.

Gỏi rau càng cua
Gỏi rau càng cua

3. Sữa bắp

Các chuyên gia Ấn Độ cho biết, đưa bắp vào chế độ ăn uống bạn sẽ không phải lo ngại về tình trạng thiếu máu. Vì thiếu máu là do thiếu vitamin B12, axit folic và chất sắt. Trong bắp chứa nhiều chất cần thiết cho quá trình hình thành hồng cầu. Bắp còn có khả năng cung cấp nhiều đồng, sắt và các loại vitamin như C, A giúp “làm giàu” thêm lượng máu nuôi dưỡng cơ thể.

Sữa bắp
Sữa bắp

4. Ức gà tẩm bột chiên

Ức gà là bộ phận chứa nhiều chất sắt nhất so với các thành phần khác của thịt gà. Đây được xem là thuốc bổ máu hiệu quả từ thực phẩm thiên nhiên, 100gr ức gà cung cấp 0,7mg sắt. Tủy, xương, gan và thịt gà cũng giúp tăng cường hemoglobin cho cơ thể.

Ức gà tẩm bột chiên
Ức gà tẩm bột chiên

5. Cháo gan heo đậu xanh

Gan heo rất giàu vitamin A, vitamin B12 nên không chỉ được dùng chữa thiếu máu mà còn chữa quáng gà, đau bụng lạnh, tiêu chảy lâu ngày… Những lúc mệt mỏi, suy nhược cơ thể do thiếu máu, hãy thưởng thức một chén cháo gan heo đậu xanh xem nhé!

Cháo gan heo đậu xanh
Cháo gan heo đậu xanh

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Bệnh thiếu máu và các loại thuốc điều trị

Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị thiếu máu