Chào Bác sĩ! Mẹ em năm nay 41 tuổi, là nữ giới. Mẹ em bị bệnh Lupus ban đỏ cách đây 2 năm, hiện tại đã bị tổn thương thận. Em muốn hỏi Bác sĩ, bệnh có làm giảm thị lực và tuổi thọ không? Chế độ dinh dưỡng như thế nào, có cần phải kiêng thực phẩm nào không? Cách để làm giảm tác hại của bệnh sau này đối với sức khỏe của mẹ em. Em xin cảm ơn Bác sĩ!

Bệnh lupus ban đỏ cần 1 chế độ dinh dưỡng như thế nào?

Bệnh Lupus ban đỏ có làm giảm tuổi thọ và thị lực không?

 Theo BS. Nguyễn Thị Thúy-Chuyên khoa Nội-Bộ Y tế

Chào em,

Bệnh lupus ban đỏ là bệnh tự miễn, thường gặp ở nữ giới. Các triệu chứng tự miễn có thể khiến cơ thể tự tấn công các tế bào và mô khỏe mạnh dẫn đến viêm nhiễm. Bệnh có thể gây sưng viêm ở mắt, mắt đỏ, ngứa, làm người bệnh nhìn mờ, thị lực bị giảm. Bệnh này, nếu điều trị không đúng, gây ra các biến chứng như thận, tim, khớp…làm giảm tuổi thọ của người bệnh.

Theo tôi, bệnh này không phải kiêng gì cả mà chế độ ăn rất quan trọng đối với bệnh nhân lupus ban đỏ, nhất là đợt cấp của bệnh.

– Trường hợp bệnh nhân đang sốt, cần ăn nhiều protein và các thực phẩm nhiều năng lượng để bù đắp tình trạng mất protein: thịt, cá, trứng sữa…

– Người bệnh nên uống các loại thuốc trong bữa ăn, tránh kích ứng dạ dày (viêm dạ dầy do tác dụng phụ của thuốc). Uống thuốc trong bữa ăn còn giúp kéo dài sự hấp thu thuốc và kéo dài thời gian tác dụng.

– Chế độ ăn nhiều chất kali: các loại trái cây khô, trái cây như chuối, dưa, nho, cam, mận, cơm gạo; các loại rau củ như măng tây, măng, cà chua, các loại đậu khô, sữa…

– Ăn nhiều thực phẩm có canxi, nên dùng kèm với vitamin C để tăng hấp thu. Thực phẩm nhiều canxi : sữa; đậu, kem, bắp cải, đậu nành, cá hồi, các loại đậu khô.

– Ăn ít chất carbohydrate, tăng cường ăn các carbohydrate dạng phức hợp để duy trì cân nặng và tránh thừa nước.

– Ăn các loại thức ăn nhiều kẽm: sò, thịt, hải sản, gà vịt, trứng.

– Ăn các thực phẩm giàu chất sắt: gan, thịt bò, thịt lợn, gà, vịt, trứng, cá, trái cây, rau đậu, ngũ cốc

– Tăng cường ăn các thực phẩm giàu vitamin C: cam, dâu tây, cải bắp, tiêu xanh.

– Tăng cường các thực phẩm nhiều Vitamin B6 có trong ngũ cốc, bánh mì, gan, trái bơ, đậu xanh, chuối, cá, gia cầm, thịt, các loại hạt, khoai tây, rau xanh.

– Tăng cường các thực phẩm nhiều vitamin D: trứng, bơ, sữa, dầu cá, ngũ cốc và bánh mì.

– Ăn chế độ ăn chứa ít các chất béo no và cholesterol.

Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm bạn cần có chế độ sinh hoạt , thể dục hợp lý và bạn cũng nên sử dụng Kim miễn khang. Sản phẩm nhằm hạn chế và hỗ trợ điều trị bệnh lupus ban đỏ vô cùng hiệu quả với các dược liệu tự nhiên hiệu quả như: cây nhau, cây sói rùng,… chế biến thành cao kết hợp thành bài thuốc chữa bệnh hiệu quả.

Bạn có thể tham khảo sản phẩm này tại đây.

Chúc các bạn sức khỏe!

Nguồn: diendan.songkhoe.vn