Trong quá trình mang thai mẹ bầu ngoài có chế độ ăn uống và nghĩ ngơi hợp lý thì cần có  trang bị kiến thức tốt cho việc mang thai. Qua nội dung bài viết dưới đây chúng tôi muốn chia sẻ về nguyên nhân gây dị tật thai nhi để các bà mẹ cần chú ý để hạn chế những ảnh hưởng xấu tới em bé.

Bà bầu hút thuốc, uống rượu gây dị tật thai nhi

Đây dường như là điều hiển nhiên bởi đối với người có sức khỏe bình thường thì thuốc lá, rượu bia đã là những thủ phạm nguy hiểm gây tổn hại rất nghiêm trọng đến sức khỏe và đối với bà bầu thì những thực phẩm này càng nguy hiểm hơn, nó không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu mà còn khiến thai nhi khó có thể phát triển tốt, gây ra một số dị tật bẩm sinh rất đáng lo ngại.

Chính vì vậy, trước khi có ý định mang thai, đối với mẹ bầu có thói quen sử dụng rượu, bia, hút thuốc lá cần phải loại trừ ngay thói quen này, đặc biệt, trong thời gian mang thai, bạn tuyệt đối không được uống rượu, bia, thức uống có cồn, hút thuốc lá và tránh xa môi trường có khói thuốc nữa nhé bởi đây chính là nguyên nhân gây dị tật thai nhi rất phổ biến và nguy hiểm đấy.

Ăn nhiều chất cay gây dị tật thai nhi

Có một số mẹ bầu bị nhạt miệng nên có thói quen sử dụng nhiều các loại gia vị có chất cay, nóng như tiêu, ướt, gừng,… mặc dù chúng sẽ giúp mẹ bầu kích thích khẩu vị, ăn ngon hơn nhưng thực tế các thực phẩm này lại gây ra những ảnh hưởng không tốt đối với thai nhi đấy nhé. Mẹ bầu thường xuyên ăn cay sẽ khiến thai nhi không thể phát triển tốt, làm tăng nguyên nhân gây dị tật thai nhi, sảy thai, sinh non và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Do đó, trong thời gian mang thai, bạn nên hạn chế sử dụng các thực phẩm cay nóng này để bé yêu có điều kiện phát triển tốt nhất ngay từ trong bào thai nhé.

Thường xuyên sử dụng chất tẩy rửa gây dị tật thai nhi

Đây chính là nguyên nhân vì sao các mẹ bầu thường được khuyên không nên tiếp xúc với các chất tẩy rửa nhà tắm, nhà vệ sinh, bồn rửa chén, tẩy rửa áo quần,… bởi những độc tố gây hại trong những dụng cụ này sẽ lảm ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và là nguyên nhân gây dị tật thai nhi rất phổ biến.

Uống thuốc không theo hướng dẫn gây dị tật thai nhi

Trong thời gian mang thai, bạn sẽ được bác sỹ chỉ định uống một số loại thuốc bổ nhằm bổ sung vitamin, khoáng chất, canxi, các dưỡng chất thiết yếu để thai nhi có thể phát triển một cách tốt nhất. Tuy nhiên, đây cũng là thời gian bạn cần cẩn trọng với các loại thuốc khác và tuyệt đối không được uống thuốc bừa bãi bởi vì một số loại thuốc là nguyên nhân gây dị tật thai nhi rất nguy hiểm như thuốc chống động kinh, thuốc chống khối u ung thư, thuốc chứa estrogen,… do đó hãy uống thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ nhé. Đặc biệt, trước khi mang thai, mẹ bầu cần thực hiện việc tiêm phòng đầy đủ để có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn cho cả mẹ và bé nhé.

Tắm nước nóng có khả năng gây dị tật thai nhi

Đây dường như là điều mà rất ít mẹ bầu biết đến, trong khi đó việc tắm nướng nóng, xông hơi thường xuyên sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng bất thường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của thai nhi, thậm chí gây dị tật ống thần kinh nữa đấy. Chính vì vậy, mẹ bầu cần biết đến nguyên nhân gây dị tật thai nhi này để hạn chế việc tắm nước nóng nhé, nếu trời lạnh quá bạn cí thể vận động nhẹ nhàng rồi sử dụng nước ấm vừa để tắm cũng rất tốt.

Ngoài những  nguyên nhân gây dị tật thai nhi trên đây còn một số nguyên nhân khác có thể dẫn đến dị tật thai nhi như mẹ bầu stress, sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, mẹ bầu mắc một số bệnh nguy hiểm trong thời gian mang thai, …

Để hạn chế những ảnh hưởng tới thai nhi thì mẹ bầu cấn có một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Để đảm bảo sức khỏe tốt cho cả mẹ và bé.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về nguyên nhân gây dị tật thai nhi sẽ cho các bạn những thông tin cần thiết nhất là với các mẹ bầu để chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Xem thêm:

Cách giúp trẻ ăn ngon và nhiều hơn