Khi bước vào tuổi dậy thì, cơ thể bé gái bắt đầu sản sinh nội tiết tố nữ Estrogen để kích thích sự phát triển của các cơ quan sinh dục và hình thành các đặc trưng giới tính của phụ nữ. Bên cạnh đó,nội tiết tố nữ Estrogen còn ảnh hưởng tới hoạt động của các cơ quan như tim, gan, xương.
Estrogen gồm 3 loại là estrone chủ yếu được tạo ra trong thời kỳ phụ nữ đã mãn kinh, estriol chủ yếu được tạo ra khi phụ nữ mang thai, estradiol được tạo ra khi phụ nữ không mang thai ở độ tuổi giữa dậy thì và thời kỳ mãn kinh, thời kỳ tiền mãn kinh

Quá trình sản xuất nội tiết tố nữ Estrogen

duoclieuviet.vn-noi-tiet-to-estrogen-lam-dep-cho-phai-dep

Quá trình sản xuất Estrogen bắt đầu từ vùng dưới đồi của não. Khi nồng độ Estrogen thấp, vùng dưới đồi tiết ra hormone GnRH tác dụng tới tuyến yên để tạo ra hormone kích thích nang trứng là FSH và LH (Luteinizing Hormone). Hai hormone này có tác dụng kích thích sự rụng trứng và tăng cường sản sinh Estrogen.

Sau khi rụng trứng, nang vỡ ra chuyển thành thể vàng và tiếp tục sản xuất ra Estrogen và một lượng lớn Progesterone. Khi mang thai, nhau thai sẽ có tác dụng sản sinh ra Estrogen. Buồng trứng là cơ quan sản sinh ra phần lớn Estrogen trong suốt cuộc đời của phụ nữ. Sau khi mãn kinh, Estrogen được tạo ra từ các mô mỡ trong vú, gan và tuyến thượng thận. Vì vậy mà sự thiếu hụt Estrogen là điều khó có thể tránh khỏi, dẫn đến rất nhiều triệu trứng bất lợi cho người phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh.

Vai trò của nội tiết tố nữ Estrogen

duoclieuviet.vn-noi-tiet-to-estrogen-lam-dep-cho-phai-dep-1

Nội tiết tố nữ Estrogen kích thích niêm mạc cổ tử cung dày lên và tiết nhiều dịch hơn. Hai hoạt động này sẽ tạo thuận lợi cho việc vận chuyển tinh dịch từ âm đạo, qua tử cung vào ống dẫn trứng. Cùng với Progesterone,Estrogen làm cho nội mạc tử cung dày lên, chuẩn bị cho sự làm tổ của trứng đã thụ tinh. Nếu trứng được thụ thai thì lượng hormone vẫn ở mức cao cần thiết cho việc duy trì thai kỳ. Trong trường hợp trứng không được thụ tinh thì thể vàng co lại, lúc này cả nội tiết tố nữ Estrogen và Progesterone đều không được sản sinh, làm bong lớp nội mạc tử cung gây chảy máu (kinh nguyệt).
Bên cạnh đó, nội tiết tố nữ Estrogen đi theo máu đến gắn vào các thụ thể estrogen ở các tế bào tại mô đích, ảnh hưởng không chỉ tuyến vú, tử cung mà còn tác động đến não, xương, gan, tim và các loại mô khác. Estrogenkiểm soát sự phát triển của nội mạc tử cung, tăng tế bào mô tuyến vú ở tuổi dậy thì và khi mang thai, điều hòa các quá trình chuyển hóa bao gồm sự phát triển của xương và nồng độ cholesterol.

Xem thêm bài viết: Ra máu ở tuổi mãn kinh, nguyên nhân vì đâu?

Nội tiết tố nữ Estrogen và sức khỏe phái đẹp

Vì quá trình sản xuất nội tiết tố nữ Estrogen bắt đầu từ một bộ phận của não bộ là vùng dưới đồi – một tuyến nằm ở đáy của não bộ giúp điều hòa nhiệt độ, giấc ngủ, cảm xúc, chức năng tình dục và hành vi. Điều này giải thích tại sao căng thẳng kéo dài, áp lực công việc và tình trạng mất ngủ kéo dài làm sụt giảm Estrogen trong cơ thể phụ nữ.
Hơn nữa, chính vai trò quan trọng trong quá trình phát triển các cơ quan và chuyển hóa các chất cho thấy sự sụt giảm nội tiết tố nữ Estrogen là rất nghiêm trọng. Mỗi chị em cần theo dõi sức khỏe sinh lý của mình thường xuyên để có các biện pháp phòng và điều trị hiện tượng thiếu hụt này một cách hiệu quả.