Việc đảm bảo cân nặng cho trẻ là điều mà các mẹ luôn quan tâm nhất là trong giai đoạn sơ sinh. Dưới đây chúng tôi sẽ có những chia sẻ về việc giúp trẻ sơ sinh tăng cân mà các bạn cần chú ý đó là:

Vì sao trẻ lại tăng cân chậm?

Cân nặng là điều kiện cần và đủ để đảm bảo bé phát triển về thể chất và sức khỏe. Nếu cân nặng không đạt chuẩn, sức đề kháng của bé yếu và dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp,… Đồng thời bé chậm lớn và hay gặp tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng. Tìm hiểu nguyên nhân vì sao bé tăng cân chậm sẽ giúp mẹ biết cách chăm con tốt hơn.

Thai kì không khỏe mạnh

Hiện tượng thiếu cân nặng trong thời kì thai kì do nguyên nhân là mẹ ăn uống không đầy đủ chất dinh dưỡng, không nghỉ ngơi với chế độ hợp lý. Không những vậy, một số mẹ còn sử dụng các chất kích thích làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai kì, làm bé bị nhiễm độc trong suốt quá trình trong bụng mẹ. Do đó hiện tượng bé sinh non, sinh thiếu cân làm ảnh hưởng đến quá trình lớn lên của bé sau này.

Mẹ không đủ sức khỏe trong thời kỳ mang thai cũng ảnh hưởng tới cân nặng của trẻ về sau

Bé bị mắc bệnh về tiêu hóa

Một trong những nguyên nhân khiến cho bé chậm tăng cân là mắc phải một số căn bệnh về hệ tiêu hóa. Đặc biệt, ở trẻ sơ sinh thì các căn bệnh về giun sán diễn ra khá phổ biến làm cho lượng dinh dưỡng cung cấp cho bé không được hấp thụ tối đa. Chính vì vậy, bố mẹ cần lưu ý đến việc cho con đi thăm khám bác sĩ và tẩy giun định kì.

Bé bị rối loạn sức khỏe

Trẻ bị rối loạn sức khỏe

Tuyến giáp có chức năng hấp thụ và chuyển hóa các chất dinh dưỡng thành năng lượng để thúc đẩy quá trình phát triển của bé. Đã có rất nhiều trường hợp bé bị còi xương, suy dinh dưỡng là do chức năng tuyến giáp suy giảm, cơ thể không hấp thụ được dinh dưỡng được cung cấp. Kết quả là bé chậm tăng cân và chậm lớn.

Bé không có đầy đủ chất dinh dưỡng

Sữa mẹ là nguồn thức ăn chính và quan trọng hàng đầu của trẻ trong giai đoạn đầu đời. Do đó, nếu sữa mẹ không chất lượng và không chứa đủ các chất dinh dưỡng cần thiết sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình lớn lên của bé. Không những vậy, trẻ em khi đến giai đoạn ăn dặm cần một chế độ dinh dưỡng cao hơn nên mẹ phải nắm được để đảm bảo cho con có đủ chất.

Cách giúp trẻ sơ sinh tăng cân nhanh chóng và an toàn

Có rất nhiều cách giúp trẻ sơ sinh tăng cân nhưng tùy theo thể chất của con mà mẹ nên chọn những phương pháp phù hợp nhất. Sau đây là một số cách đơn giản mà mẹ có thể áp dụng cho con mình.

Cho bé bú sữa mẹ đầy đủ

Như đã nói ở trên, sữa mẹ là nguồn thức ăn chính của trẻ trong giai đoạn đầu đời. Chính vì vậy, cách giúp trẻ sơ sinh tăng cân nhanh đầu tiên đó chính là cho bé bú sữa mẹ đầy đủ. Trong sữa mẹ có nhiều dưỡng chất cần thiết đảm bảo thích hợp cho hệ tiêu hóa của trẻ và thức đầy khả năng hấp thu năng lượng.

Mẹ cũng lưu ý không chỉ ở trong giai đoạn thai kì mà ngay cả sau sinh, mẹ nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và an toàn để đảm bảo chất lượng nguồn sữa có lợi cho bé. Với những trẻ bị thiếu cân, mẹ nên tăng thời gian cho con bú và số lần bú. Cho bé bú đều hai bên và thay đổi các tư thế cho con bú thích hợp để bé có cảm giác ngon miệng và thích bú mẹ.

Cho trẻ bú sữa mẹ đầy đủ

Cho bé ngủ ngon, ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh. Theo các nghiên cứu của chuyên gia, ngủ là lúc cơ thể bé bù đắp được năng lượng sau các hoạt động hàng ngày và thúc đẩy quá trình phát triển trí não và thể chất của bé. Nếu bé không được ngủ ngon, ngủ đủ giấc sẽ dễ có hiện tượng quấy khóc, la hét, cơ thể mệt mỏi và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình trao đổi chất,…

Thông thường một em bé sơ sinh ngủ mỗi ngày từ 15 – 16 tiếng. Mẹ nên phân bố thời gian chơi và ngủ của bé phù hợp. Không nên cho bé ngủ quá ít hoặc quá nhiều.

Tham gia các trò chơi vận động

Một cách giúp trẻ sơ sinh tăng cân khác nữa là cho bé tham gia các trò chơi vận động, rèn luyện trí tuệ. Hoạt động này giúp quá trình trao đổi chất của bé diễn ra đầy đủ, các chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể được chuyển hóa thành năng lượng và được tiêu thụ một cách phù hợp. Tham gia các hoạt động luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp bé ăn ngon miệng hơn, ngủ ngon hơn và tăng cân nhanh hơn.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về cách giúp trẻ sơ sinh tăng cân sẽ cho các mẹ thêm những thông tin hữu ích để chăm sóc bé khỏe mạnh và phát triển tốt hơn.

Xem thêm:

Sai lầm các mẹ thường mắc phải khi cho bé ăn