Nóng trong người là một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh gan. Khi có dấu hiệu này thì có lẽ biện pháp đầu tiên mà mọi người ai cũng nghĩ đến là sử dụng các loại thuốc mát gan. Nhưng thực tế thì có rất nhiều cách hiệu quả khác. Sau đây là 5 bài thuốc dân gian trị mát gan, giải độc gan hiệu quả.

Bài thuốc 1: Bài thuốc “trà song hoa ẩm”

Kim ngân hoa và cúc hoa mỗi loại 10gr, đem rửa sạch nấu với 300ml nước, sau đó lọc lấy nước bỏ xác uống trong ngày cũng. Khi uống có thể cho thêm một ít mật ong vào.

Bài thuốc "trà song hoa ẩm"
Bài thuốc “trà song hoa ẩm”

Bài thuốc 2: Sương sâm

Sử dụng khoảng 100 gram dây và lá sương sâm cùng 1 lít nước. Sương sâm đem hái lá già rửa sạch, vò nát trong nước chín, vắt lấy nước. Sau đó để cho đông đặc thành sương sâm. Khi sử dụng có thể ăn không hoặc thêm một ít đường. Đây là bài thuốc dân gian trị nóng trong người vừa thanh nhiệt giải độc, vừa nhuận trường.

Bài thuốc 3: Bài nước sâm

Bài thuốc dân gian trị nóng trong người này gồm thuốc giòi, mã đề, rễ cỏ tranh, râu bắp, mía lau, lá dứa, mỗi loại 100gr. Cho tất cả vào nồi, cho khoảng 1 lít nước lọc vào nấu sôi. Sau đó lược lấy nước uống, bỏ xác. Dùng nước này uống trong ngày.

Bài thuốc 4: Dùng bài thuốc “trà tang cúc ẩm”

Dùng tang diệp và cúc hoa mỗi loại 10gr, đem rửa sạch nấu với 300ml nước, sau đó lọc bỏ xác uống trong ngày. Đây là bài thuốc dân gian trị nóng trong người rất hiệu quả, giúp giải khát, làm mát cơ thể. Ngoài ra, nếu bạn bị cảm nắng thì có thể cho thêm bạc hà, lá tre (mỗi loại 5gr) vào sắc chung với hai loại trên.

Dùng bài thuốc "trà tang cúc ẩm"
Dùng bài thuốc “trà tang cúc ẩm”

Bài thuốc 5: Bài thuốc từ rau má

Khi sử dụng các loại thảo dược này làm bài thuốc dân gian trị nóng trong người ta có thể phối hợp từ 5-6 vị thành một bài, liều lượng dùng thường là 10-12gr (khô) hoặc 30-50gr (tươi) cho mỗi loại, sắc lấy 300-500ml uống trong ngày.

Ngoài việc sử dụng các bài thuốc dân gian ở trên ra thì bạn nên chú ý hơn tới một số các biện pháp chăm sóc sức khỏe tại nhà nhất là chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để có một lá gan khỏe mạnh.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Hiệu quả điều trị rối loạn chức năng gan

Tại sao xơ gan lại gây phù chân tay?